Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

10/12/2021

Hun Sen đang trả giá cho chọn lựa đối tác chiến lược

RFI - VOA

Mỹ cấm vận vũ khí Cam Bốt

Thu Hằng, RFI, 10/12/2021

Cam Bốt bị Washington chính thức cấm vận vũ khí kể từ ngày 09/12/2021 do có "những hoạt động đi ngược lại với lợi ích quốc phòng và chính sách ngoại giao của Mỹ". Trong một thông báo được ghi trong sổ đăng ký liên bang Federal Register, Hoa Kỳ còn nhắc đến sức ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc, cũng như tình trạng tham nhũng và vi phạm nhân quyền của chính phủ của thủ tướng Hun Sen và quân đội Cam Bốt.

campu1

Thủy thủ đứng gác gần các tàu chở xăng dầu tại căn cứ hải quân Ream của Cam Bốt, gần Sihanoukville, ngày 26/07/2019.  Reuters / Samrang Pring

Cụ thể, theo hãng tin Mỹ AP, khí tài và dịch vụ liên quan đến quốc phòng phải được chính phủ Mỹ thông qua mới được cung cấp cho Phnom Penh. Đây là bước tiếp theo trong loạt trừng phạt của Mỹ đối với quân đội Cam Bốt, sau việc Trung Quốc xây dựng nhiều cơ sở tại căn cứ hải quân Ream ở Sihanoukville, được Mỹ tài trợ một phần, và có vị trí chiến lược nhìn ra vịnh Thái Lan dẫn đến Biển Đông.

Trước khi loạt biện pháp mới này được loan báo, hai quan chức quân đội Cam Bốt đã bị Mỹ trừng phạt vào ngày 10/11 vì tham nhũng. Ông Chau Phirun, tổng cục trưởng Tổng cục Dịch vụ Kỹ thuật và Vật liệu thuộc bộ Quốc Phòng và ông Tea Vinh, tư lệnh Hải Quân Cam Bốt, bị bộ Tài Chính Mỹ cáo buộcâm mưu với nhiều quan chức Cam Bốt khác thổi phòng chi phí của một dự án xây dựng tại căn cứ hải quân Ream và thu lợi bất chính.

Nhân quyền là lý do thứ hai được bộ Tài Chính Mỹ nêu trong loạt trừng phạt có hiệu lực từ ngày 09/12. Chính phủ của thủ tướng Hun Sen bị lên án trấn áp đối lập chính trị, đóng cửa nhiều cơ quan truyền thông và buộc vài trăm chính trị gia, nhà đấu tranh vì nhân quyền và nhà báo Cam Bốt phải lưu vong.

Mỹ muốn nâng quan hệ với ASEAN "lên mức chưa từng có"

Mỹ thông báo cấm vận vũ khí đối với Cam Bốt vào lúc nước này chuẩn bị đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2022, trong khi các nước ASEAN đang bàn về cuộc họp thượng đỉnh trực diện, theo đề xuất của tổng thống Joe Biden.

Ngày 09/11, ông Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, giải thích "tổng thống Biden cam kết nâng mối quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN lên mức chưa từng có". Và để cân bằng với sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực, hai quan chức ngành ngoại giao Mỹ lần lượt công du nhiều nước Đông Nam Á. Ngoại trưởng Antony Blinken đến Malaysia, Indonesia, Thái Lan, từ ngày 9-17/12, ngay sau chuyến công du Cam Bốt và Indonesia của cố vấn bộ ngoại giao Derek Chollet, từ ngày 08/12.

Thu Hằng

**********************

M kêu gi Campuchia không nhượng b quân đi Myanmar khi làm Ch tch ASEAN

VOA, 10/12/2021

Mt quan chc cp cao ca Hoa K hôm 10/12 thúc gic Campuchia không nhượng b quân đi Myanmar khi Phnom Penh gi chc Ch tch Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm ti.

campu02

Th tướng Campuchia Hun Sen.

Phát biu ca Tham tán B Ngoi giao Hoa K Derek Chollet được đưa ra vài ngày sau khi Th tướng Campuchia Hun Sen nói rng các quan chc Myanmar nên được mi quay tr li các cuc hp ASEAN, sau khi khi này đã loi tr lãnh đo chính quyn quân đi Mynamar trong hi ngh thượng đnh năm nay, điu chưa tng xy ra t trước ti nay.

Myanmar đã rơi vào khng hong k t khi Tướng Min Aung Hlaing lt đ chính ph dân c do khôi nguyên Nobel Aung San Suu Kyi lãnh đo vào ngày 1/2, khiến các cuc biu tình lan rng và các lc lượng vũ trang phn kháng b đàn áp bo lc. Quân đi nói rng vic tiếp qun ca h phù hp vi hiến pháp và gi phe đi lp là nhng k khng b.

Tướng Min Aung Hlaing đã không được ch tch đương nhim Brunei mi tham d hi ngh thượng đnh vào tháng 10 ca ASEAN vì thiếu hp tác vi kế hoch hòa bình ca khi, bao gm c vic không cho phép phái viên tiếp cn vi bà Suu Kyi, người đã b kết án tù hôm th Hai.

Trong mt chuyến thăm ngn ti Phnom Penh, Tham tán Chollet không kêu gi Campuchia tiếp tc loi tr các quan chc quân đi Myanmar, nhưng ông kêu gi nước này thúc đy và duy trì kế hoch hòa bình ASEAN.

"Chúng tôi mong đi bt k cam kết nào thc s mang li kết qu, đó không ch là s nhượng b đi vi chính quyn", ông Chollet nói.

"Hoa Kỳ không chng li s can d, chúng tôi vn có đi s quán Myanmar, nhưng chúng tôi rt rõ ràng rng s can d cn phi có mc đích. Anh không th đến chơi không, mà chúng tôi mun thy nhng tiến b thc s trên thc tế".

Ngoi trưởng Myanmar do quân đi ch đnh đã đến thăm Campuchia và gp Th tướng Hun Sen hôm th Ba, mt ngày sau khi quân đi b toàn cu lên án vì đã kết án bà Suu Kyi hai năm tù giam vi ti danh kích đng và vi phm các quy đnh Covid-19.

Ông Hun Sen, người đã phi đi mt vi s ch trích t các nhóm nhân quyn và chính ph phương Tây vì đàn áp dân ch, cũng cam kết s thăm Myanmar.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, VOA tiếng Việt
Read 316 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)