Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/03/2022

Quân phiệt Miến không nương tay với đối lập

RFI tiếng Việt

Quân đội Miến Điện phô trương lực lượng "triệt hạ" đối lập

Thu Hằng, RFI, 27/03/2022

Ngày 27/03/2022, tập đoàn quân sự Miến Điện tổ chức diễu binh rầm rộ nhân kỉ niệm 77 năm thành lập lực lượng vũ trang. Ngoài phô trương lực lượng, tướng Min Aung Hlaing đe dọa "sẽ không đàm phán và sẽ tiêu diệt đến cùng" những người đối lập.

miendien1

Tướng Min Aung Hlaing, duyệt đội quân nhân lễ kỷ niệm 77 năm ngày thành lập các lực lượng vũ trang Miến Điện, 27/03/2022. AP - Aung Shine Oo

AFP cho biết, hơn 8.000 thành viên lực lượng an ninh, cùng với nhiều xe tăng, xe chở tên lửa và pháo binh diễu hành trên những trục đường rộng thênh thang ở thủ đô Naypyidaw. Ở trên không, nhiều chiến đấu cơ thả khói mầu vàng, đỏ và xanh lá cây, mầu cờ Miến Điện. Tướng Min Aung Hlaing, mặc quân phục và đeo khẩu trang, duyệt đội quân trên chiếc xe Jeep.

Theo dự kiến ban đầu, ông Alexander Fomin, thứ trưởng quốc phòng Nga, nước cung cấp vũ khí và là đồng minh truyền thống của Miến Điện, thạm dự sự kiện này nhưng đã không đến vì "tình hình trong nước".

Về phía đối lập, chỉ có khoảng 12 người biểu tình phóng pháo sáng ở thủ phủ kinh tế Rangun và giăng biểu ngữ chống tập đoàn quân sự. Một số khác kêu gọi người dân phản kháng bằng cách tắt đèn từ 20 giờ đến 20 giờ 30 (giờ địa phương).

Ngày kỷ niệm thành lập lực lượng vũ trang cách đây một năm bị coi là ngày trấn áp đẫm máu nhất kể từ khi tập đoàn quân sự lật đổ chính quyền dân sự với khoảng 160 người biểu tình bị lực lượng an ninh sát hại.

Theo tổ chức phi chính phủ Trợ giúp tù nhân chính trị (AAPP), hơn 1.700 người chết, gần 13.000 người bị bắt giữ kể từ ngày đảo chính 01/02/2021. Dù tăng cường trấn áp, nhưng quân đội Miến Điện vẫn không kiểm soát được phần lớn lãnh thổ do hoạt động du kích của dân quân, được nhiều tộc người thiểu số hỗ trợ tại nhiều vùng.

Hôm nay, trong một thông cáo, tổ chức Quan Sát Nhân Quyền (Human Rights Watch) cho biết "trong những tuần gần đây, ngày càng có nhiều thông tin cho thấy quân đội oanh kích và sử dụng vũ khí hạng nặng gây thiệt hại cho thường dân về nhân mạng và tài sản".

Thu Hằng

************************

Công nhận tội ác diệt chủng người Rohingya là chưa đủ

Trẻ em ở dưới các mái che tạm bợ trong khu tị nạn cho người thiểu số Hồi giáo Rohingya. AFP – Munire Uz Zaman

Chính quyền Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật 20/03/2022 khẳng định, các bạo lực mà quân đội Miến Điện tiến hành để trấn áp người Hồi giáo thiểu số Rohingya là phạm tội diệt chủng và tội ác chống nhân loại. Người Rohingya hoan nghênh tuyên bố này, nhưng vẫn chưa đủ.

RFI tiếng Việt, 22/03/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 338 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)