Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/06/2017

Mỹ-Nhật tập trận qui mô ngoài khơi biển Hoa Đông

Tổng hợp

Nhật, Mỹ tập trận hải quân ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên (RFA, 01/06/2017)

Sáng sớm ngày 1/6, cuộc thao diễn hỗn hợp của hải quân Hoa Kỳ và Nhật Bản đã bắt đầu ở Đông Hải.

mynhat1

Chiến hạm USS Carl Vinson trong cuộc tập trận chung Mỹ - Nhật vào ngày 1 tháng 6 năm 2017. AFP

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay cuộc thao diễn bao gồm 2 khu trục hạm của Nhật và 2 hàng không mẫu hạm của Mỹ. Bản tin từ phía Hoa Kỳ nói đây chỉ là một cuộc thao diễn thường xuyên được thực hiện giữa 2 nước, với mục đích tăng cường mức sẵn sàng của binh sĩ để đối phó với mọi tình huống.

Cuộc tập trận diễn ra chỉ ít ngày sau khi Bắc Hàn bắn thử nghiệm thành công tên lửa có dụng cụ dẫn dường. Ngay sau đó, Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố trở ngại do Bắc Hàn gây nên là mối quan tâm hàng đầu của thế giới về an ninh.

Cuộc tập trận cũng diễn ra trong lúc Hoa Kỳ đang thúc đẩy các nước tăng mức độ cấm vận đối với Bắc Hàn, đồng thời kêu gọi Trung Quốc nên đóng vai trò tích cực hơn để buộc Bình Nhưỡng ngưng chương trình chế tạo võ khí hạt nhân.

*********************

Mỹ - Nhật tập trận ngoài khơi bán đảo Triều Tiên (RFI, 01/06/2017)

mynhat2

Tàu sân bay USS Carl Vinson trên đường đến tham dự cuộc tập trận với Nhật Bản, ngày 23/04/2017.U.S. Navy/Mass Communication Specialist 2nd Class Z.A. Landers/H

Hai hàng không mẫu hạm Mỹ cùng với hai tầu chiến Nhật ngày 01/06/2017 đã tiến hành một cuộc tập trận ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Cuộc phô diễn sức mạnh này xảy ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa cho tiến hành bắn thử tên lửa.

Thông tin này được thông báo trên Facebook của hạm đội 7 Hoa Kỳ : "Tập trận diễn ra với sự tham gia của hai tổ hợp hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan kết hợp cùng với hai tầu khu trục Hyuga và Ashigara, thuộc lực lượng hải quân của phòng vệ Nhật Bản".

Địa điểm thao dợt nằm ở vùng biển Nhật Bản, nơi hỏa tiễn Bắc Triều Tiên phóng thử rớt xuống hôm thứ Hai 29/05. Theo AFP, Washington và Tokyo tập trận nhằm mục đích cảnh cáo các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Tập trận Mỹ - Nhật diễn ra một ngày sau khi Lầu Năm Góc cho thử nghiệm thành công một hệ thống bắn chặn hỏa tiễn liên lục địa.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)