Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/07/2022

Biển Đông : Trung Quốc khiêu khích, Đài Loan tập trận

VOA tiếng Việt

‘Các hành đng khiêu khích’ ca Trung Quc Bin Đông có nguy cơ xy ra s c ln

Reuters, VOA, 27/07/2022

Hôm 26/7, Hoa Kỳ cáo buc Trung Quc gia tăng "khiêu khích" chng li các bên tranh chp Bin Đông và nói rng "hành vi gây hn và vô trách nhim" ca Bc Kinh cho thy s đến lúc xy ra mt s c hoc tai nn ln, theo Reuters.

park1

Bà Jung Pak, Phó tr lý Ngoi trưởng ph trách Đông Á thuc B Ngoi giao Hoa K.

Bà Jung Pak, Phó tr lý Ngoi trưởng ph trách Đông Á ti B Ngoi giao M, phát biu ti mt vin nghiên cu ca Hoa K rng có "xu hướng rõ ràng và gia tăng trong các hành đng khiêu khích ca Cộng hòa nhân dân Trung Hoa chng li các bên tranh chp Bin Đông và các quc gia khác hot đng hp pháp trong khu vc".

Bà nói ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế (CSIS) rng các máy bay ca Trung Quc ngày càng tham gia nhiu hơn vào các v nghênh chn không an toàn máy bay ca Úc trong không phn quc tế phía trên Bin Đông và trong ba s c riêng bit trong vài tháng qua đã thách thc các hot đng nghiên cu bin và thăm dò năng lượng trong phm vi vùng đc quyn kinh tế ca Philippines.

park2

Ông Ely Ratner, Tr lý B trưởng Quc phòng ph trách các vn đ An ninh n Đ Dương - Thái Bình Dương.

Phát biu sau đó ti cùng s kin này, ông Ely Ratner, tr lý B trưởng Quc phòng ph trách các vn đ An ninh n Đ Dương - Thái Bình Dương, cho biết đã có "my chc" v vic xy ra trong na đu năm qua liên quan đến quân đi Trung Quc Bin Đông, tăng mnh trong 5 năm qua.

Ông Ratner nói : "Bc Kinh đang th nghim mt cách có h thng các gii hn ca quyết tâm tp th ca chúng ta".

"Theo quan đim ca tôi, hành vi hung hăng và vô trách nhim này th hin mt trong nhng mi đe da đáng k nht đi vi hòa bình và n đnh trong khu vc hin nay, bao gm c Bin Đông. Và nếu Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc (PLA) tiếp tc loi hành vi này, kh năng xy ra mt s c hoc tai nn ln trong khu vc ch là vn đ thi gian", ông nói.

Bà Pak nói rng Washington có "mi quan h rt phc tp vi Bc Kinh" và không c gng chng li mi th mà h đang làm Đông Nam Á và phn còn li ca thế gii đang phát trin.

Bà nói : "Chúng tôi mun đm bo rng các quc gia, khi h có mi quan h vi Bc Kinh, s có các công c và sc mnh, và kh năng đng lên giành quyn t ch và ra quyết đnh v ch quyn ca h".

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Triu Lp Kiên cho biết bình lun ca bà Pak là s o ngược hoàn toàn, đi trng thay đen" vì Trung Quc và các nước khác trong khi ASEAN cam kết duy trì hòa bình Bin Đông.

Ông Triu nói ti mt cuc hp báo rng "mt s cường quc riêng l", nhưng không nêu c th nước nào, là "mi đe da thc s" đi vi hòa bình khu vc bng cách c sc duy trì "quyn bá ch" thông qua vic xây dng lc lượng quân s.

Theo Reuters

*************************

Quân đội Mỹ chuẩn bị phương án bảo vệ chuyến đi Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện

Trọng Thành, RFI, 27/07/2022

Căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng với dự định của chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan. Ngày 27/07/2022, Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa tuyên bố "sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ", nếu chuyến đi diễn ra. Theo nhiều nguồn tin, Lầu Năm Góc sẵn sàng các phương án để bảo vệ chuyến đi.

park3

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ, Nancy Pelosi, phát biểu hôm 21/07/2022 tại Washington, Hoa Kỳ. AP - J. Scott Applewhite

Hãng tin Mỹ AP dẫn lời một số quan chức Hoa Kỳ xin ẩn danh hôm 26/07/2022 cho biết, nếu bà Pelosi đi Đài Loan, chắc chắc quân đội Mỹ sẽ điều động lực lượng tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương để bảo vệ an ninh trong thời gian chuyến bay, cũng như những ngày bà Pelosi viếng thăm Đài Loan. Theo các quan chức nói trên, rất có thể quân đội sẽ thiết lập một vùng đệm xung quanh chuyến phi cơ của chủ tịch Hạ Viện Mỹ

Hôm nay, khi được hỏi về vấn đề này, tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ cũng xác nhận, tuy hiện tại còn sớm để đưa ra thông tin cụ thể, nhưng nếu chuyến đi diễn ra, quân đội Mỹ sẽ "có biện pháp bảo vệ".

Cho đến nay, chưa có chuyến đi nào của giới chức cao cấp Hoa Kỳ lại cần đến các biện pháp an ninh bổ sung như trên. Tuy nhiên, bối cảnh hiện tại rất khác. Theo chuyên gia Mark Cozad, quyền phó giám đốc Trung tâm Chính sách Quốc phòng và An ninh Quốc tế của công ty tư vấn quân sự Mỹ Rand Corp, không loại trừ có thể xảy ra "một vụ va chạm trên không, có thể là một cuộc thử nghiệm tên lửa nào đó", và như vậy, "luôn có khả năng xảy ra sự cố". 

Đầu tuần này, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ cũng cho biết quân đội Trung Quốc đã trở nên "hung hãn và nguy hiểm hơn nhiều", số lượng các vụ tiếp xúc không an toàn trên không và trên biển cũng gia tăng trong thời gian gần đây.

Hồi tuần trước, khi thông tin về chuyến đi dự kiến của bà Pelosi được tung ra, Nhà Trắng đã cho biết quân đội Hoa Kỳ lo ngại và không muốn một chuyến đi như vậy "diễn ra lúc này".

Chính bà Pelosi cũng nói đến việc quân đội sợ Trung Quốc liều lĩnh bắn hạ máy bay. Hiện tại, bà Pelosi chưa đưa ra thông báo chính thức về chuyến đi Đài Loan.

Biden-Tập có thể đối thoại ngày 28/07 

Hãng tin Anh Reuters dẫn một nguồn tin gần gũi với hồ sơ này, cho biết tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch đối thoại trực tuyến vào ngày 28/07/2022. Đây sẽ là lần thứ 5 hai lãnh đạo Mỹ - Trung hội đàm kể từ đầu nhiệm kỳ của ông Biden và là lần đầu tiên kể từ bốn tháng nay, tức từ đầu cuộc xâm lăng của Nga tại Ukraine. Cuộc xâm lăng Ukraine sẽ là chủ đề chính của đối thoại.

Trả lời báo giới hôm qua, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết các cạnh tranh về kinh tế giữa hai quốc gia cũng sẽ là một nội dung chính của cuộc hội đàm.

Trọng Thành

***********************

Tổng thống Đài Loan thị sát cuộc tập trận đẩy lùi xâm lược Trung Quốc

Thu Hằng, RFI, 27/07/2022

Đài Loan tổ chức cuộc tập trận hàng năm quy mô lớn trong vòng năm ngày, từ ngày 25/07/2022. Đích thân tổng thống Thái Anh Văn thị sát một phần cuộc tập trận từ một tầu khu trục có tên lửa dẫn đường đóng vai trò soái hạm của hạm đội.

park4

Ảnh do Văn phòng tổng thống Đài Loan cung cấp : Tổng thống Thái Anh Văn (giữa) chụp hình với lính hải quân Đài Loan khi thị sát cuộc tập trận Hán Quang ngày 26/07/2022. AP - Shioro Lee

Trong ngày tập trận thứ hai, không quân và hải quân Đài Loan bắn đạn thật ở Thái Bình Dương, ngoài khơi cảng quân sự ở huyện Nghi Lan (Yilan, đông bắc Đài Loan) với kịch bản chống các cuộc tấn công trên không và trên biển của Trung Quốc. Theo đài truyền hình Nhật NHK, lực lượng hải cảnh Đài Loan cũng tham gia tập trận và sẽ được đặt dưới sự chỉ huy của hải quân nếu xảy ra xung đột.

Trước đó, ngày đầu của đợt tập trận dành cho việc ngăn chặn kẻ thù tiến vào thủ đô Đài Bắc. Người dân được kêu gọi ở nhà trong nhiều giờ, quân dự bị được trang bị súng trường tập dượt trong các chiến hào theo kiểu "chiến tranh đô thị ở Ukraine". Thậm chí, nhiều tên lửa Stinger chống máy bay ở tầm thấp cũng được triển khai ở nhiều tòa nhà cao tầng trong vùng. Cùng lúc, nhiều khu phố tại các thành phố khác ở phía bắc cũng bị phong tỏa khoảng 30 phút trong khuôn khổ tập sơ tán vì không kích.

Theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, được AFP trích dẫn, cuộc tập trận Hán Quang ( Han Kuang ) 2022 gồm cả những bài học từ chiến tranh Ukraine, mô phỏng "mọi hành động có thể" được Trung Quốc tiến hành để tấn công Đài Loan.

Phản ứng về đợt tập trận nói trên, Trung Quốc tái khẳng định không để Đài Loan độc lập. Họp báo ngày 26/07, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đe dọa Đài Bắc đừng ảo tưởng có thể đối đầu quân sự với Trung Quốc và mọi ý đồ sẽ bị thất bại.

Quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh trở nên căng thẳng hơn từ khi bà Thái Anh Văn được bầu làm tổng thống năm 2016. Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một tỉnh không thể tách rời. Lãnh thổ Trung Quốc. Theo giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns, dường như Trung Quốc kiên quyết dùng vũ lực đối với Đài Loan. Kinh nghiệm từ việc Nga tấn công Ukraine chỉ ảnh hưởng đến tính toán của Bắc Kinh về thời điểm và phương thức, chứ không phải về khả năng tấn công Đài Loan.

Trung Quốc đã gia tăng các vụ xâm phạm vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Chỉ từ đầu năm 2022 đến nay đã có hơn 600 vụ, trong khi cả năm 2021 có 969 vụ.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 289 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)