Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/10/2022

Mỹ tái cam kết giúp Đài Loan - Mỹ Phi tập trận KAMANDAG

RFI tổng hợp

Mỹ tái cam kết giúp Đài Loan tự vệ trước khả năng Trung Quốc xâm lược

Thu Hằng, RFI, 03/10/2022

Hoa Kỳ tái khẳng định sẽ giúp Đài Loan "phát triển năng lực phòng thủ" chống xâm lược Trung Quốc. Tuy nhiên, bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin, trong buổi phỏng vấn với đài CNN ngày 02/10/2022, đã tránh trả lời thẳng câu hỏi liệu Mỹ có gửi quân đến bảo vệ Đài Loan hay không.

my1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 2/10 khẳng định Washington sẽ giúp Đài Loan "phát triển năng lực tự vệ" trước Trung Quốc đại lục

Vào tháng trước, khi được hỏi tương tự trên đài CBS, tổng thống Mỹ Joe Biden đã trả lời là "Có" nếu đó là "một cuộc tấn công chưa từng có". Ngược lại, ông Lloyd Ausin chỉ nhắc lại : "Quân đội Mỹ luôn sẵn sàng bảo vệ lợi ích của chúng ta (Mỹ) và tôn trọng những cam kết của chúng ta (Mỹ). Tôi nghĩ là tổng thống đã rõ ràng về vấn đề này trong những câu trả lời của ông ấy về giả thuyết đó".

Washington luôn duy trì chính sách "mập mờ chiến lược" về khả năng can thiệp quân sự hay không, nếu như Đài Loan bị Trung Quốc tấn công. Theo AFP, chính sách này nhằm hai mục đích : ngăn chặn một cuộc xâm lược của Trung Quốc và để Đài Loan không làm Bắc Kinh tức giận qua việc chính thức tuyến bố độc lập.

Do đó, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ nhắc lại là Washington "tiếp tục nỗ lực để bảo đảm có năng lực tốt, ở đúng chỗ để chắc chắn rằng chúng ta hỗ trợ các đồng minh duy trì một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Vẫn trong buổi phỏng vấn với CNN, ông Lloyd Austin cho biết không thấy bất kỳ "mối đe dọa tức thì" nào về khả năng Bắc Kinh xâm chiếm Đài Loan. Ngược lại, theo ông, việc quân đội Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan cho thấy Bắc Kinh chuẩn bị thiết lập một kiểu tình trạng "bình thường mới".

Thu Hằng

***********************

Thủy quân lục chiến Philippines và Mỹ tập trận KAMANDAG

Trọng Thành, RFI, 03/10/2022

Hôm 03/10/2020, lực lượng Thủy quân lục chiến Philippines và Mỹ khai mạc cuộc tập trận thường niên KAMANDAG, kéo dài gần hai tuần lễ (đến 14/10). 

my2

Hải quân Mỹ và Philippines bắt đầu đợt tập trận chúng Kamandag 2022, Nhật Bản và Hàn Quốc trong vai trò quan sát viên. Ảnh ngày 03/10/2022 tại trụ sở Hải Quân Philippines ở Taguig City, Metro Manila. Reuters – Lisa Marie David

Cuộc tập trận Hoa Kỳ - Philippines không chỉ có mục tiêu hỗ trợ Manila tăng cường năng lực phòng vệ lãnh thổ, mà còn để nâng cao khả năng phối hợp giữa Hoa Kỳ và các đồng minh đối phó với các xung đột có nguy cơ bùng phạt tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. 

Cuộc tập trận KAMANDAG – với tên gọi đầy đủ tiếng Philippines là "Kaagapay Ng Mga Mandirigma ng Dagat" hay "Cuộc Phối hợp chiến đấu của Thủy quân Lục chiến" – có sự tham gia của khoảng 530 binh sĩ Philippines cùng 2.550 quân nhân Mỹ. Khoảng 100 binh sĩ thuộc Không quân Philippines và Hoa Kỳ cũng tham gia vào cuộc tập trận song phương nói trên.

Cuộc tập trận diễn ra tại nhiều địa điểm thuộc đảo chính Luzon, cũng như tại đảo Batanes nằm trên eo biển Luzon, cách không xa Đài Loan và đảo Palawan, nhìn ra Biển Đông. Tên lửa HIMARS và phi cơ chiến đấu siêu thanh Mỹ sẽ tham gia diễn tập bắn đạn thật vào ngày kết thúc cuộc tập trận 14/10.

Hãng tin Phippines PNA dẫn lời tư lệnh Thủy quân Lục chiến Philippines, tướng Charlton Sean Gaerlan, nhấn mạnh là qua cuộc tập trận năm nay, Philippines có thể học hỏi từ các đồng nghiệp Hoa Kỳ "các kỹ thuật, chiến thuật và quy trình hành động" để phát triển năng lực của Thủy quân Lục chiến nước này trong hoạt động "phòng thủ ven quần đảo". Năm nay lần đầu tiên các đại diện của Thủy quân Lục chiến Hàn Quốc và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia cuộc tập trận KAMANDAG với tư cách quan sát viên.

Philippines và Mỹ có Hiệp ước Phòng thủ chung, ký kết năm 1951. Washington nhiều lần khẳng định sẽ giúp Manila tự vệ nếu bị tấn công ở Biển Đông. Tuy nhiên, theo hãng tin Mỹ AP, cuộc tập trận Thủy quân Lục chiến Mỹ - Philippines có ý nghĩa không chỉ để hỗ trợ Philippines phòng vệ lãnh thổ. AP nhấn mạnh đến việc Hoa Kỳ và Philippines tập trận để "sẵn sàng đối phó với xung đột có thể bùng phát tại Biển Đông và Đài Loan".

Cuộc tập trận KAMANDAG diễn ra đồng thời với cuộc diễn tập giữa Thủy quân Lục chiến Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trên đảo Hokkaido, phía bắc Nhật Bản, cũng với sự tham gia của khoảng 3.000 quân nhân hai bên. Theo tướng Mỹ Jay Bargeron, sư đoàn Thủy quân Lục chiến số 3, đồn trú tại Nhật Bản, các cuộc diễn tập đồng thời nói trên nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của các liên minh giữa Mỹ và đồng minh, nhằm "tăng cường khả năng tương tác" và "sẵn sàng ứng phó nhanh chóng với khủng hoảng trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thu Hằng
Read 212 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)