Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/06/2017

Bắc Kinh hợp tác khí hậu với Cali nhưng đả kích dân chủ ở Đài Loan

Tổng hợp

Bắc Kinh và California hợp tác phát triển công nghệ xanh (RFI, 09/06/2017)

Một tuần sau thông báo rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp ước Paris về Khí hậu, Bộ trưởng Năng Lượng Hoa Kỳ, Rick Perry tuần này đã đến Trung Quốc tham dự Diễn Đàn Các Nguồn Năng Lượng Sạch.

cali1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp thống đốc bang California Jerry Brown,Hoa Kỳ, tại Đại Lễ Đường, Bắc Kinh ngày 06/06/2017. Xinhua via REUTERS

Tuy nhiên, theo nhận định của thông tín viên Angelique Forget tại Thượng Hải, Bắc Kinh đã tiếp đón Bộ trưởng Năng Lượng Mỹ một cách lạnh nhạt.

"Đây là một trong những hệ quả ngoại giao đầu tiên của việc rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận về khí hậu : Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không tiếp Bộ trưởng Năng Lượng Mỹ, đang công du Bắc Kinh. Bất chấp các nghi thức lễ tân, lãnh đạo Trung Quốc ưu tiên nói chuyện trực tiếp với thống đốc bang California, Jerry Brown, cũng đang có mặt tại Bắc Kinh.

Bắc Kinh muốn đưa ra một thông điệp mạnh mẽ : Trung Quốc không còn xem chính quyền Donald Trump như là đối tác Mỹ duy nhất để thảo luận về vấn đề khí hậu. Cuộc nói chuyện giữa chủ tịch Trung Quốc và thống đốc bang California đã được truyền thông Nhà nước Trung Quốc loan tin rộng rãi. 

Rất hiếm khi chủ tịch Tập Cận Bình tiếp một thống đốc Mỹ một cách chính thức như thế. Cả hai bên không hề đề cập đến hiệp ước về khí hậu Paris, nhưng đã ký kết một nghị định thư giữa California và Trung Quốc để phát triển những công nghệ xanh… 

Khi tiếp chuyện với Jerry Brown, một người ủng hộ môi sinh và có quan điểm chỉ trích Donald Trump, Tập Cận Bình cho thấy, một lần nữa, ông muốn lấp khoảng trống mà tổng thống Mỹ đã để lại và rằng Trung Quốc khẳng định vị thế đi đầu trong cuộc chiến chống hiện tượng hâm nóng khí hậu".

RFI tiếng Việt

*******************

Khí hậu : Bang California và Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác (RFI, 06/06/2017)

Ngày 06/06/2017, đại diện cho bang California, thống đốc Jerry Brown ký kết với chính quyền Bắc Kinh một thỏa thuận về hợp tác phát triển năng lượng sạch nhân chuyến thăm Trung Quốc một tuần nhằm đẩy mạnh các hợp tác trong lĩnh vực khí hậu, sau khi chính quyền Donald Trump tuyên bố rời bỏ hiệp định COP21 Paris.

bk2

Thống đống California, J.Brow (T) và Bộ trưởng Khoa Học - Công Nghệ Trung Quốc Vạn Cương (Wan Gang) tại Bắc Kinh ngày 06/06/2017.Reuters

Theo Reuters, trả lời báo giới, lãnh đạo California cho biết bang này và Trung Quốc nhất trí thiết lập quan hệ Đối Tác Công Nghệ Sạch (California-China Clean Technology Partenership), phát triển các công nghệ và nhanh chóng phổ biến ra thị trường, như thu giữ khí thải CO2, cũng như các công nghệ tiên tiến khác nhằm cắt giảm khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính và đặc biệt là xây dựng một thị trường mua bán phát thải carbon.

Đài phát thanh tư nhân Pháp Europe 1 cho biết thêm, trong cuộc họp báo hôm nay, thống đốc California nhấn mạnh đến tính cấp thiết của cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, cho rằng hiểm họa này có thể còn "nguy hiểm hơn chủ nghĩa phát xít". Ông Jerry Brown kêu gọi Bắc Kinh xây dựng các tiêu chí mới, siết chặt hơn mức phát thải của các phương tiện vận tải.

Trong chuyến công du Trung Quốc, thống đốc California làm việc tại hai tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan) và Giang Tô (Jiangsu), hai khu vực đi đầu trong việc phát triển năng lượng sạch. Tứ Xuyên và Giang Tô cũng là hai tỉnh đầu tiên của Trung Quốc tham gia liên minh quốc tế chống biến đổi khí hậu Under2 Coliation, do California hậu thuẫn. Đây là liên minh quốc tế đầu tiên giữa các vùng trên thế giới trong lĩnh vực này. Liên minh họp hội nghị vào ngày mai tại Bắc Kinh.

Năm 2015, GDP California với gần 2.500 tỉ đô la, đứng đầu nước Mỹ và xếp hạng thứ sáu toàn cầu.

Trung Quốc là nước gây ô nhiễm nhiều nhất, nhưng cũng là quốc gia đi đầu trong việc phát triển năng lượng tái tạo, với khoảng 88 tỉ đô la đầu tư trong năm 2016, chủ yếu trong lĩnh vực điện gió và mặt trời.

Trọng Thành

*********************

Trung Quốc phản pháo đề nghị của Đài Loan (VOA, 06/06/2017)

Đáp đề ngh ca nhà lãnh đo Đài Loan, Thái Anh Văn, mun giúp Bc Kinh chuyn tiếp sang dân ch, Trung Quốc nói "nhng giá tr và nhng tư tưởng" do đng ca bà Thái thúc đy đã gây nên xáo trn trên hòn đo t tr Đài Loan.

bk1

Tổng thng Đài Loan Thái Anh Văn đến mt khách sn ti Houston, Texas ngày 7/1/2017 trên đường đi thăm các nước Trung M

Văn phòng Đài Loan Sự v ca Trung Quc nói ch nhng người dân Hoa lc mi có quyn nói đến nhng vn đ ca Hoa lc, đng thời khuyến cáo bà Thái nên b thì gi suy gm v "nhng bt bình sâu rng" ti Đài Loan và "nhng lý do khiến cho các mi quan h xuyên eo bin Đài Loan b bế tc".

Bắc Kinh không tin tưởng bà Thái và Đng Dân tiến đương quyn vì lp trường truyn thng mun Đài Loan độc lp. Bc Kinh nói đo này là mt phn ca Trung Quc và chưa bao gi t b s dng vũ lc đ Đài Loan chu s kim soát ca Trung Quc.

"Chúng ta ngày càng gần hơn bt c thi đim nào trong lch s v mc tiêu vĩ đi hóa nhân dân Trung Quc", phát ngôn viên Ma Xiaoguang của Văn phòng nói trong mt tuyên b gi Reuters.

"Nhà cầm quyn Đài Loan không nên làm chch hướng s chú ý và né tránh trách nhim trong khi làm tăng thêm đi kháng qua eo bin".

Phát biểu hôm 4/6 k nim 28 năm cuc đàn áp tàn bạo nhng cuc biu tình đòi dân ch do sinh viên lãnh đo ti Qung trường Thiên An Môn, bà Thái nói cách bit ln nht gia Đài Loan và Trung Quc là dân ch và t do, chc tc Bc Kinh vào lúc quan h gia hai bên xung đến mc thp nht.

Bà Thái nói trên truyền thông xã hi "Nói v dân ch, mt s quc gia đến sm, nhng quc gia khác đến chm, nhưng chúng ta tt c đu đi đến đích".

"Mượn kinh nghim Đài Loan, tôi tin Trung Quc có th thu ngn nhng khó khăn trong vic ci cách dân ch".

Sau gần 40 năm thiết quân lut do Quc dân đng thiết lp ti Đài Loan, đo này vào cui nhng năm 1980 bt đu chuyn tiếp sang dân ch và t chc bu c Tng thng trc tiếp k t năm 1996.

Trong khi hàng ngàn người tp hp thp nn cu nguyn ti Hong Kong hôm 4/6, kỷ nim Thiên An Môn vn còn là điu cm k ti Hoa lc, nơi nhng l k nim công cng b cm.

Quay lại trang chủ
Read 643 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)