Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/10/2022

Tập Cận Bình có muốn chiếm Đài Loan bằng bạo lực không ?

VOA tiếng Việt

Liu Trung Quc có tìm cách chiếm Đài Loan trong nhim kỳ th ba ca ông Tp ?

Thành công ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình trong vic đm bo thêm mt nhim k th ba vào cui tun qua đã làm dy lên suy đoán v vic liu ông có tìm cách thng nht vi Đài Loan bng vũ lc trong vài năm ti hay không. Bc Kinh coi hòn đo t tr Đài Loan là mt phn ca Trung Quc.

tqdl1

nh phi hp Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình và 6 tân y viên Thường v B Chính tr Đng Cng sn Trung Quc.

Mt s nhà phân tích suy đoán rng Trung Quc s c gng đt được s thng nht này vào năm 2049, k nim 100 năm ngày thành lp nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa. Trong khi đó, mt quan chc Hi quân Hoa K đã cnh báo rng ông Tp có th tìm cách chiếm li Đài Loan vào năm 2027, sinh nht ln th 100 ca Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc (PLA). Mt quan chc Đài Loan trong tun này cho biết Bc Kinh có th buc Đài Loan chp nhn các điu khon bt li cho vic thng nht vào đu năm sau.

Mt phn thúc đy suy đoán là ông Tp, nhà lãnh đo mnh nht ca Trung Quc trong nhiu năm, thường kêu gi làm "tr hóa" quc gia, bao gm c vic thng nht vi Đài Loan.

Tuy nhiên, ông Tp đã không đ cp đến mc thi gian, ít nht là không công khai. Và ông không đưa ra manh mi nào trong bài phát biu khai mc ca mình ti đi hi đng ln th 20 vào cui tun qua.

Ông y nói nhng điu tương t như đã nói trước đây, nhưng nhn mnh rng đi mt vi "nhng hành đng khiêu khích thô bo v s can thip ca bên ngoài (Hoa K) vào các vn đ ca Đài Loan", Trung Quc s tiếp tc "phn đu cho s thng nht hòa bình vi s chân thành và n lc cao nht," nhưng " s không bao gi ha t b vic s dng vũ lc, và chúng tôi có quyn được thc hin mi bin pháp cn thiết".

Các nhà phân tích đánh giá khác nhau v ý đnh ca ông Tp.

Ông Chang Wu-yue, giám đc Trung tâm Nghiên cu Quan h qua Eo bin ca Đi hc Tamkang ca Đài Loan, nói rng ông Tp s không c gng thng nht trong 5 năm ti vì "cái giá s cao".

Ông Chang nói : "Kế hoch hin ti ca Bc Kinh là đt được s thng nht không mun hơn năm 2049".

Khi đó, ông Tp đã 96 tui, vì vy không rõ đó là kế hoch ca ông y hay kế hoch ca Trung Quc, hay thm chí là có mt kế hoch nào đó.

Ông Simon Chen, giáo sư khoa hc chính tr ti Đi hc Quc gia Đài Loan, nói rng bài phát biu ca ông Tp có cm giác cp bách.

Ông Chen nói : "Năm 2019, ông y nói vn đ thng nht không th b trì hoãn t thế h này sang thế h khác, nhưng năm nay, ông nói thng nht đt nước phi đt được và chc chn có th đt được".

Vào cui đi hi đng hôm 23/10, Đng Cng sn Trung Quc cũng ln đu tiên thông qua bn sa đi điu l chng li vic Đài Loan đc lp.

Căng thng gia Bc Kinh và Đài Bc gia tăng trong nhng năm gn đây, càng làm tăng thêm suy đoán v mt cuc tn công sp xy ra.

T năm 2008-2016 khi đng cm quyn cũ ca Đài Loan là Quc Dân Đng (KMT) nm quyn, quan h gia Bc Kinh và Đài Bc đt mc tt nht k t khi kết thúc cuc ni chiến năm 1949, nhưng nhanh chóng tr nên ti t nht trong nhiu thp niên sau khi Tng thng Thái Anh Văn t Đng Dân Tiến (DPP) ng h đc lp lên nm quyn vào năm 2016 và Tng thng Hoa K Donald Trump nhm chc sau đó.

Bà Thái t chi chp nhn mt tha thun đã được c hai bên chp nhn trước đó vn cho phép gt vn đ nhy cm v ch quyn ca Đài Loan sang mt bên và gim căng thng. Theo tha thun, được gi là ‘Đng thun 92, c hai bên đng ý ch có mt nước Trung Hoa, vi Quc Dân Đng gii thích rng mi bên có th đnh nghĩa Trung Hoa đó là gì - Trung Hoa Dân Quc (tên chính thc ca Đài Loan) hay Cng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Bà Thái và đng ca bà lp lun rng tha thun đó không được viết xung và Bc Kinh chưa bao gi chp nhn cách gii thích ca Quc Dân Đng. Nhưng các nhà lãnh đo ca Trung Quc cũng chưa bao gi công khai bác b nó, đ li khong trng cho hai bên làm vic cùng nhau.

Trng tâm ca vn đ là DPP và nhng người ng h DPP không mun Đài Loan và đi lc là mt phn ca mt Trung Quc, bt k nó được đnh nghĩa như thế nào. H mun làm vic đ Đài Loan được quc tế đi x như các quc gia khác, được góp mt trong các din đàn quc tế cho dù không được chính thc công nhn là mt quc gia.

Các nhà phân tích cho rng mc dù Bc Kinh không mun dùng chiến tranh đ thng nht hai bên, nhưng Trung Quc có th cm thy buc phi làm như vy nếu xu hướng hin ti ca quan h Hoa K-Đài Loan tiếp tc.

Dưới thi cu Tng thng Donald Trump và bây gi là Tng thng Biden, Hoa Kỳ đã bán nhiu vũ khí hơn cho Đài Loan trong sáu năm so vi cu Tng thng Barack Obama trong tám năm cm quyn.

Cũng đã có nhiu chuyến thăm ca các quan chc cp cao Hoa K ti Đài Loan, bao gm c Ch tch H vin Nancy Pelosi vào tháng 8 năm nay. Và các nhà lp pháp Hoa K ca c lưỡng đng đang chun b thông qua mt đo lut khác ng h Đài Loan.

Đo lut Chính sách Đài Loan, mc dù được các nhà lp pháp Hoa K coi là cn thiết khi tìm cách h tr Đài Loan, nhưng li đáng báo đng đi vi Bc Kinh. Theo trang web ca Thượng vin, lut nhm mc đích tăng cường kh năng quc phòng ca Đài Loan, cung cp gn 4,5 t đô la vin tr an ninh cho Đài Loan và ch đnh Đài Bc là ng minh chính, ngoài NATO". Lut cũng bt buc các cơ quan hành chính ca Hoa K phi thúc đy s tham gia ca Đài Loan vào các t chc quc tế và thiết lp mt chế đ trng pht đ "ngăn chn s hung hăng hơn na ca Trung Quc đi vi Đài Loan".

Ông Victor Gao, mt hc gi ti Bc Kinh, người hiu rõ suy nghĩ ca gii lãnh đo Trung Quc, nói rng ông Tp không có mc thi gian, mun thng nht hòa bình và có th i mt thiên niên k" đ điu đó xy ra, nhưng nhng hành đng như thông qua Đo lut Chính sách Đài Loan, s phá v tha thun Trung Quc M và vượt qua ln ranh đ ca Bc Kinh, khiến Trung Quc không còn la chn nào khác ngoài vic ct đt quan h ngoi giao vi M và/hoc s dng vũ lc chiếm Đài Loan đ bo v ch quyn ca h.

"Qu bóng hin đang sân ca Washington. Nếu Washington không thúc đy nn đc lp ca Đài Loan và nếu bà Thái Anh Văn không thúc đy đc lp, hin trng có th tn ti trong mt thiên niên k. Không có gì vi vàng. Ti sao phi vi vàng ? " ông Gao, phó ch tch nhóm nghiên cu Trung tâm Trung Quc và Toàn cu hóa, cho biết.

Nhưng ông nói nếu Hoa Kỳ thc hin các hành đng vi phm chính sách "mt Trung Quc" và các tha thun M-Trung, thì điu đó s gây ra mt cuc chiến tranh tàn phá c hai bên.

"Khong 1.500 km khu vc ven bin Trung Quc được bao ph hoàn toàn bi phi đn. Nếu Hoa K (đ bo v Đài Loan) ném bom các thành ph ven bin ca Trung Quc và Bc Kinh, bn có nghĩ rng bt k nơi nào Hoa K, chng hn như New York và Washington, s an toàn ?" ông Gao cht vn.

Ông cnh báo khi ông Tp nói Trung Quc s thc hin "mi bin pháp cn thiết", điu đó có nghĩa là nước này có th s dng vũ khí ht nhân.

"Trong thi đi ht nhân, nếu mt quc gia c gng tn công nước khác, s có s hy dit cho c hai bên, nước đó s b tiêu dit đng thi," ông Gao nói và nhn mnh rng tt c các bên nên "thúc đy hòa bình trong quan h xuyên eo bin Đài Loan, ch không phi là chiến tranh".

Nguồn : VOA, 25/10/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 203 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)