Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/05/2023

Tin tặc Trung Quốc gia tăng xâm nhập vào hạ tầng cơ sở phương Tây

RFI tổng hợp

Hoa Kỳ lại cảnh báo nguy cơ Trung Quốc tấn công tin tặc

Anh Vũ, RFI, 26/05/2023

Theo hãng tin Reuters, đến lượt Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 25/05/2023 lên tiếng cảnh báo về khả năng Trung Quốc tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm các cơ sở hạ tầng trọng yếu, đặc biệt là các đường ống dẫn dầu khí, cũng như hệ thống đường sắt của Hoa Kỳ.

tintac1

Hôm 24/05/2023, Microsoft đã phát hiện một chiến dịch tin tặc quy mô lớn mà họ đặt tên là Volt Typhoon. AP - Michel Spingler

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller, khẳng định trong cuộc họp báo hôm qua 25/05 tại Washington : "Cộng đồng tình báo Mỹ nhận định có khả năng gần như chắc chắn Trung Quốc tiến hành chiến dịch tấn công tin tặc có thể sẽ làm rối loạn hoạt động của các cơ sở hạ tầng trọng yếu tại Hoa Kỳ, trong đó bao gồm các hệ thống dẫn dầu khí và đường sắt". Quan chức Mỹ nhấn mạnh là chính phủ và các cơ quan bảo vệ dịch vụ công của Hoa Kỳ phải hết sức cảnh giác. 

Năm 2021, một hệ thống đường ống dẫn dầu của Mỹ đã bị tấn công tin tặc, gây rối loạn các hoạt động cung cấp nhiên liệu cho phần bờ đông nước Mỹ.

Hôm thứ Tư 24/05, các chuyên gia phân tích của Microsoft đã phát hiện một chiến dịch tin tặc quy mô lớn, mà họ đặt tên là Volt Typhoon, "có thể gây rối loạn hệ thống hạ tầng cơ sở giao thông liên lạc trọng yếu từ Hoa Kỳ đến khu vực Châu Á". Các cơ quan tình báo Mỹ, Anh và nhiều nước đồng minh thân cận khác đã phát báo động, đồng thời các công ty an ninh mạng chủ chốt của Mỹ cũng đã xác nhận nguy cơ tấn công tin tặc nói trên.

Trong một diễn biến khác liên quan đến quan hệ Mỹ - Trung, theo AFP, tại cuộc gặp lãnh đạo bộ Thương Mại của hai nước tại Washington hôm qua, bộ trưởng Thương Mại Mỹ, Gina Raimondo đã bày tỏ quan ngại với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao) về một loạt biện pháp hạn chế mà Bắc Kinh vừa ban hành hôm Chủ Nhật đối với các công ty Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc. Cụ thể đó là lệnh cấm sử dụng chip bán dẫn của công ty Mỹ Micron, vì lý do "an ninh quốc gia".

Bang giao giữa hai siêu cường hàng đầu thế giới vẫn tiếp tục căng thẳng trên mọi lĩnh vực, từ ngoại giao, quân sự, kinh tế, cho đến công nghệ. Washington và Bắc Kinh đã nối lại các cuộc tiếp xúc cấp cao trong những tuần gần đây, với hy vọng hạ nhiệt quan hệ song phương. 

Anh Vũ

************************

Tình báo phương Tây : Tin tặc Trung Quốc tấn công cơ sở hạ tầng thiết yếu của Mỹ

Thanh Hà, RFI, 25/05/2023

Báo cáo của Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Mỹ NSA được công bố hôm 24/05/2023 khẳng định Bắc Kinh yểm trợ nhóm tin tặc Volt Typhoon được cho là có các hoạt động nhắm vào "nhiều cơ sở hạ tầng thiết yếu của Hoa Kỳ". Các chiến dịch tấn công mạng tương tự do Trung Quốc tiến hành có khuynh hướng "mở rộng ra toàn thế giới". Tập đoàn phần mềm Microsoft báo động căn cứ quân sự Mỹ tại đảo Guam đặc biệt được tin tặc Trung Quốc quan tâm.

tintac2

Camera giám sát ở gần văn phòng của Microsoft ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 20/07/2021. © AP - Andy Wong

Trong thông cáo chung, các giới chức đặc trách về an ninh của Mỹ và các đối tác trong nhóm Ngũ Nhãn Five Eyes (gồm Canada, Anh, Úc, New Zealand và Hoa Kỳ) cảnh báo "một nhóm có liên kết với Volt Typhoon, một tổ chức tin tặc được nhà nước Trung Quốc bảo trợ" đã tiến hành hàng loạt chiến dịch nhắm vào "nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu của Mỹ". Nhóm này có thể "áp dụng những kỹ thuật tương tự đối với toàn thế giới".

Trong một thông cáo khác, tập đoàn phần mềm của Mỹ Microsoft đi sâu hơn vào chi tiết khi cho rằng, từ giữa 2021, Volt Typhoon đã rất năng động. Đảo Guam, nơi Mỹ đặt căn cứ quân sự trong vùng Thái Bình Dương, là một trong những mục tiêu chính của nhóm tin tặc này. Mục tiêu của tin tặc Trung Quốc nhằm "gây nhiễu các hệ thông viễn thông chủ chốt giữa Hoa Kỳ với các đối tác Châu Á trong trường hợp xảy ra khủng hoảng" ở vùng Thái Bình Dương.

Vẫn theo thông cáo hôm 24/05/2023 của Microsoft, Volt Typhoon đột nhập vào khá nhiều lĩnh vực, như "viễn thông, công nghiệp, dịch vụ công cộng, ngành xây dựng, các hoạt động hàng hải, các cơ quan hành chính của chính phủ, công nghệ thông tin và cả giáo dục". Tin tặc Trung Quốc dường như vừa do thám, vừa duy trì khả năng để có thể thâm nhập vào các cơ sở thiết yếu của Mỹ mà không bị phát hiện, đồng thời giữ những cổng vào đó "lâu chừng nào tốt chừng nấy". Volt Typhoon sử dụng một phần mềm cho phép tấn công mà "không để lại vết tích".

Jen Eastrly, giám đốc Cơ Quan An Ninh Cơ Sở Hạ Tầng và An Ninh Mạng của Mỹ, được AFP trích dẫn, trực tiếp nhắm vào chính quyền Bắc Kinh. Bà khẳng định "từ nhiều năm nay, Trung Quốc tiến hành các hoạt động do thám nhằm đánh cắp bản quyền và giữ liệu nhạy cảm của các tổ chức then chốt trên toàn thế giới". Trung Quốc "càng lúc càng sử dụng những công cụ tinh vi" để thực hiện mục tiêu này. Giới trong ngành đồng loạt cho rằng qua việc "lột mặt nạ" Volt Typhoon, Mỹ và phương Tây nâng cao khả năng tự vệ trước các hoạt động tin tặc.

Trung Quốc tố cáo Five Eyes "tung tin thất thiệt"

Bắc Kinh đã ngay lập tức có phản ứng. Họp báo hôm 25/5, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh lên án Mỹ và bốn nước đồng minh lao vào một chiến dịch "bóp méo thông tin làm phương hại đến quyền lợi của Trung Quốc". Theo bà, báo cáo của an ninh Hoa Kỳ căn cứ trên những "thông tin không đầy đủ", nhân viên tình báo của nhóm Ngũ Nhãn hoạt động một cách "thiếu chuyên nghiệp". Đây không hơn không kém, là một "chiến dịch tập thể do Mỹ khởi động, bóp méo thông tin để phục vụ những mục đích địa chính trị".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Thanh Hà
Read 169 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)