Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

21/07/2023

Philippines theo dõi chặt chẽ mối đe dọa xâm lược Đài Loan

VOA tiếng Việt

Mi đe da t vic Trung Quc xâm lược Đài Loan là điu mà đng minh quân s ca Hoa K là Philippines đang theo dõi hàng ngày như mt phn trong kế hoch d phòng ca Manila đi vi xung đt có th xy ra trong khu vc, B trưởng Quc phòng Philippines loan báo ngày 20/7.

phi0

Quân đội Mỹ sẽ được phép sử dụng nhiều căn cứ quân sự tại Philippines thay vì chỉ 5 căn cứ - Ảnh: Reuters

B trưởng Quc phòng Gilbert Teodoro nói vi báo gii : "Chúng tôi thc s phi đánh giá xem điu đó có kh năng xy ra hay không".

"Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tc lên kế hoch cho tt c các tình hung bt ng, không ch bt k đim nóng nào gia Trung Quc và Đài Loan, mà còn bt k tình hung bt ng nào trong khu vc", ông nói thêm.

Trong s năm đng minh theo hip ước ca Hoa K n Đ Dương-Thái Bình Dương – Úc, Hàn Quc, Nht Bn, Philippines và Thái Lan – Philippines là gn Đài Loan nht. Các hòn đo cc bc ca Philippines ch cách Đài Loan 190 km.

Ưu tiên hàng đu ca Philippines là s an toàn ca hơn 100.000 công dân nước này đang sinh sng và làm vic ti Đài Loan.

Không cung cp chi tiết c th, nhưng ông Teodoro cho biết các bin pháp d phòng đang được tho lun là "n lc ca nhiu cơ quan ch không ch là n lc quc phòng".

Philippines là đi tác quc phòng quan trng ca Hoa K trong nhiu thp niên, nhưng nhng đng thái trong năm nay nhm m rng kh năng tiếp cn ca Hoa K vi các căn c ca Philippines đã khiến Trung Quc tc gin, gi đó là hành đng thêm la" vào căng thng khu vc.

Philippines đã cho phép M tiếp cn thêm 4 căn c trong năm nay. Philippines đã nhiu ln nhn mnh rng h không đng v bên nào trong cuc đi đu gia M và Trung Quc.

Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr, người đã tìm kiếm mi quan h cht ch hơn vi Washington, nói rng vic Hoa K tiếp cn các căn c đó s "hu ích" cho phòng th nếu Trung Quc tn công Đài Loan dân ch.

Washington và Bc Kinh gn đây đã tìm cách gii quyết nhng khác bit ca h đ đưa mi quan h căng thng đi đúng hướng, bao gm c vic gi cho các kênh liên lc luôn m rng.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 133 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)