Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/07/2023

Tập Cận Bình tiếp Kissinger tại Điếu Ngư Đài

RFI - VOA

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp "nhà ngoại giao huyền thoại" Kissinger

Phan Minh, RFI, 20/07/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hôm nay 20/07/2023, đã tiếp cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger, 100 tuổi, nhân vật được truyền thông Trung Quốc ca ngợi là "nhà ngoại giao huyền thoại" vì đã đưa Trung Quốc và Hoa Kỳ xích lại gần nhau trong những năm 1970.

Theo AFP, cuộc gặp được truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức thấp nhất, cho dù gần đây nhiều quan chức cao cấp của Hoa Kỳ tới thăm Trung Quốc.

kissinger2

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp ông Henry Kissinger, cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ, tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 20/07/2023. VIA Reuters – China Daily

Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với ông Kissinger : "Người dân Trung Quốc coi trọng tình hữu nghị và chúng tôi sẽ không bao giờ quên người bạn cũ của chúng tôi, cũng như những đóng góp lịch sử của ông trong việc thúc đẩy sự phát triển của quan hệ song phương và củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Điều đó không chỉ mang lại lợi ích cho cả hai nước, mà còn thay đổi thế giới."

Ông Tập Cận Bình cũng khẳng định rằng quan hệ Mỹ-Trung sẽ mãi mãi gắn liền với tên tuổi của Kissinger và người dân Trung Quốc sẽ luôn nhớ đến cựu ngoại trưởng Mỹ.

Henry Kissinger từng bí mật tới Bắc Kinh vào tháng 07/1971 để nối quan hệ với Trung Quốc, mở đường cho chuyến thăm lịch sử của tổng thống Richard Nixon tới Bắc Kinh một năm sau đó. Việc Hoa Kỳ chìa bàn tay cho Trung Quốc đã chấm dứt sự cô lập của cường quốc Châu Á này và góp phần vào sự vươn lên mạnh mẽ của Trung Quốc trên thế giới, đặc biệt về mặt kinh tế.

Phan Minh

**********************

Tiếp Henry Kissinger ti Điếu Ngư Đài, Tp Cn Bình ca ngi ‘người bn cũ’

Reuters, VOA, 20/07/2023

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình nói vi cu Ngoi trưởng M Henry Kissinger rng nhng người bn cũ’ như ông Kissinger s không bao gi b lãng quên, vi ging điu d chu trong cuc hi ng ti th đô Bc Kinh hôm 20/7, trong bi cnh Bc Kinh và Washington n lc hàn gn mi quan h rn nt.

kissinger1

Ông Henry Kissinger đã quay tr li Điếu Ngư Đài, nơi ông đã được các lãnh đo Trung Quc tiếp đón ln đu tiên

"Mt ln na, Trung Quc và M đang ngã r đ đi tiếp, và mt ln na, c hai cn phi có la chn", ông Tp nói vi nhà ngoi giao k cu ca M.

Ông Kissinger đã đóng vai trò ngoi giao quan trng trong vic bình thường hóa quan h gia Washington và Bc Kinh trong thp niên 1970 khi ông gi chc ngoi trưởng và sau đó là c vn an ninh quc gia trong các chính quyn ca Tng thng Richard Nixon và Gerald Ford.

Lưu ý rng ông Kissinger va k nim sinh nht ln th 100 và đã đến thăm Trung Quc hơn 100 ln, ông Tp nói rng chuyến thăm ca ông ln này có ‘ý nghĩa đc bit.

"Người dân Trung Quc không bao gi quên nhng người bn cũ, và mi quan h Trung-M s luôn gn lin vi tên tui ca Henry Kissinger", ông Tp nói vi ông Kissinger ti Nhà khách Quc gia Điếu Ngư Đài, nơi các quan chc nước ngoài được tiếp đón.

Kissinger, người được kính trng rng rãi Trung Quc và đã thường xuyên đến thăm đt nước này k t khi ri nhim s, cho biết ông rt biết ơn vic Bc Kinh đã sp xếp tiếp ông ti tòa nhà nơi ông tng gp các lãnh đo Trung Quc trong chuyến công du đu tiên ca mình.

"Mi quan h gia hai nước chúng ta là vn đ hòa bình thế gii và s tiến b ca xã hi loài người", Tân Hoa Xã dn li ông Kissinger nói.

"Trong hoàn cnh hin ti, cn phi duy trì các nguyên tc được thiết lp trong Thông cáo Thượng Hi, ý thc được tm mc quan trng vô cùng ca nguyên tc Mt Trung Quc đi vi Trung Quc và đưa mi quan h theo hướng tích cc", ông Kissinger phát biu trong cuc gp.

Chuyến thăm ca ông ti Trung Quc din ra vào thi đim hai siêu cường đang bt tay vào gi cho mi quan h song phương, vn đã mc thp lch s, không xung thp hơn na.

"Trung Quc sn sàng tho lun vi phía M v con đường đúng đn đ hai nước có th hòa hp và thúc đy s tiến b n đnh ca mi quan h Trung-M", ông Tp nói.

Trung Quc và M có th cùng nhau có thành công và thnh vượng, ông Tp nói thêm, nhn mnh điu mu cht là tuân theo các nguyên tc tôn trng ln nhau, chung sng hòa bình và hp tác cùng có li.

Ông Kissinger cũng đã gp nhà ngoi giao hàng đu ca Trung Quc, y viên Quc v vin Vương Ngh và vi B trưởng Quc phòng Lý Thượng Phúc trong chuyến đi này, mà Washington nói là chuyến đi cá nhân.

Căng thng gia hai nn kinh tế ln nht thế gii đã gia tăng xung quanh mt lot vn đ, bao gm cuc chiến Ukraine, Đài Loan và các bin pháp hn chế thương mi.

Washington đã c gng thiết lp li các kênh liên lc v nhng vn đ này và các vn đ khác thông qua các chuyến thăm ngoi giao cp cao gn đây.

Đc phái viên ca Tng thng M v khí hu, ông John Kerry, hôm 19/7 đã kết thúc các cuc đàm phán dài hơi vi Bc Kinh v chng biến đi khí hu và Ngoi trưởng Antony Blinken đã đến Bc Kinh hi tháng trước.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, Reuters
Read 199 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)