Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/07/2023

Miến Điện : Tập đoàn quân sự có thể áp dụng quản thúc đối với bà Aung San Suu Kyi

RFI tiếng Việt

Hai nguồn tin phương Tây hôm nay, 26/07/2023, cho biết tập đoàn quân sự cầm quyền tại Miến Điện có thể chuyển cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi hiện đang bị giam tù sang chế độ quản thúc.

aungsan1

Một người Miến Điện tị nạn ở Thái Lan trương ảnh kêu gọi trả tự do cho cựu lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi, bị quân đội giam giữ sau cuộc đảo chính ngày 01/02/2020. AP - Sakchai Lalit

Theo hãng tin Anh Reuters, quyết định nói trên được đưa ra nằm trong kế hoạch ân xá tù nhân nhân một ngày lễ Phật giáo quan trọng, sẽ diễn ra vào tuần tới. Văn phòng địa phương của đài BBC cho biết, một nguồn tin từ giới quản lý nhà tù Miến Điện cho biết là cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi có thể sẽ được chuyển đến một khu vực ‘‘thường được dùng làm nơi ở của quan chức chính quyền’’.

Reuters hiện chưa có điều kiểm chứng thông tin về nơi quản thúc bà Aung San Suu Kyi và chưa liên lạc được với các luật sư của bà Aung San Suu Kyi, cũng như người phát ngôn của chính quyền quân sự.

Tin tức về việc tập đoàn quân sự chuyển nơi giam giữ với cựu lãnh đạo chính phủ dân sự lan truyền trong bối cảnh ngoại trường Thái Lan Don Pramudwinai hôm 12/07 thông báo đã được gặp bà Aung San Suy Kyi trong tù. Kể từ cuộc đảo chính của giới tướng lãnh, bà Aung San Suu Kyi đã bị tập đoàn quân sự kết án tổng cộng 33 năm tù, và cho đến dịp giữa tháng vừa qua, cựu lãnh đạo Miến Điện không được phép gặp khách nước ngoài.

Giới tướng lĩnh dựng tượng Phật khổng lồ

Ngày 03/08 tới, tập đoàn quân sự sẽ mở cửa cho công chúng chiêm bái một bức tượng Phật ngồi khổng lồ tại thủ đô Naypyidaw. Lãnh đạo tập đoàn quân sự Miến Điện Min Aung Hlaing khẳng định bức tượng Phật Maravijaya ngồi nói trên là ‘‘bức tượng đá cẩm thạch cao nhất thế giới’’, thông tin hiện chưa được kiểm chứng.

Theo đài Mỹ ABC news, giới tướng lĩnh Miến Điện tự coi mình là thế lực bảo trợ Phật giáo, muốn dùng sự kiện này để khuếch trương ảnh hưởng, ‘‘củng cố liên minh với các nhà sư dân tộc chủ nghĩa’’, trong bối cảnh đàn áp, nội chiến khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải di tản, nhiều cơ sở tôn giáo bị tàn phá.

Báo độc lập Miến Điện Irrawaddy cho hay, hôm Chủ nhật 23/07 vừa qua, lãnh đạo tập đoàn quân sự đã trao tặng huân huy chương cho khoảng 220 nhân vật, trong đó có nhiều chức sắc Phật giáo nổi tiếng tại Miến Điện, như Sitagu Sayadaw, hay doanh nhân Aung Khaing Than, người được cho là đã hiến tặng bức tượng Phật Maravijaya khổng lồ.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 151 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)