Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/06/2017

Khôi nguyên Nobel hòa bình Lưu Hiểu Ba ra tù để chờ chết

Tổng hợp

Ông Lưu Hiểu Ba được Trung Quốc đưa ra khỏi tù để chữa ung thư giai đoạn cuối (VOA, 26/06/2017)

Nhà bất đng chính kiến ni tiếng Trung Quc và là khôi nguyên gii Nobel Hòa bình, ông Lưu Hiu Ba, va được đưa ra khi tù hôm th Hai 26/6 đ đi cha bnh.

nobel1

Hình nhà bất đng chính kiến Lưu Hiu Ba được nhng người biu tình Hng Kông mang theo trong cuc tun hành đòi tr t do ông Lưu ngày 11/10/2010.

Luật sư ca ông Lưu cho biết ông được chn đoán mc bnh ung thư gan giai đon cuối hi tháng trước và đang được điu tr tai mt bnh vin thành ph Liêu Ninh thuc min đông bc Trung Quc.

Ông Lưu, 61 tui, b kết án 11 năm tù vào năm 2009 v ti "xúi gic lt đ chính quyn" sau khi ông son tho Hiến chương 08 kêu gi dân chủ đa đảng và tôn trng nhân quyn Trung Quc.

Năm 2010, Ủy ban Nobel Na Uy đã trao gii Nobel Hòa bình cho ông Lưu, vinh danh "tinh thn đu tranh can trường bt bo đng ca ông cho quyn cơ bn ca con người Trung Quc".

Việc y ban Nobel trao gii cho ông khiến chính ph Trung Quc càng thêm phn n.

y ban Nobel sut nhiu năm qua đã kêu gi Bc Kinh tr t do cho ông Lưu Hiu Ba.

****************

Trung Quốc trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba (RFA, 26/06/2017)

Nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc, ông Lưu Hiểu Ba, khôi nguyên Nobel Hòa Bình được chuyển từ nhà giam sang bệnh viện để chữa trị căn bệnh ung thư gan đi vào giai đoạn cuối.

nobel2

Nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc, ông Lưu Hiểu Ba, khôi nguyên Nobel Hòa Bình (trái). Ảnh minh họa chụp năm 2005. AFP

Đây là tin do luật sư của ông Lưu Hiểu Ba báo ngày 26 tháng 6 và hãng Reuters có được.

Ông Lưu Hiểu Ba năm nay 61 tuổi, bị bắt năm 2009 và bị kêu án 11 năm tù với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền sau khi giúp soạn thảo Bản ‘Hiến Chương 08’ kêu gọi nhà cầm quyền Trung Quốc thực hiện cuộc cải tổ chính trị toàn diện.

Tháng 12 năm 2010, ông Lưu Hiểu Ba được trao tặng giải Nobel Hòa Bình vì thành tích hoạt động và tranh đấu cho nhân quyền cho người dân Trung Quốc. Vì ở tù, ông Lưu Hiểu Ba được trao giải khiếm diện do không thể có mặt để nhận. Vì chuyện này mà Bắc Kinh quyết định ngưng bang giao với Na U và hai bên chỉ mới tái tục quan hệ tháng 12/2016.

Theo tin từ một nguồn thân cận với ông Lưu Hiểu Ba thì người vợ của ông Lưu Hiểu Ba bị sa sút tinh thần vì bị quản thúc tại gia từ ngày ông bị bắt. Tuy nhiên bà vợ được phép đi thăm nuôi chồng mỗi tháng một lần.

Hãng tin Reuters cho biết Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, kể cả Bộ Công An và Bộ Tư Pháp, đã không trả lời hay bình luận điều gì theo yêu cầu của Reuters.

***********************

Trung Quốc đưa Lưu Hiểu Ba vào viện 'vì bị ung thư' (BBC, 26/06/2017)

Ông Lưu Hiểu Ba, người Trung Quốc từng đoạt giải Nobel Hòa bình, đã được đưa đến bệnh viện với lý do nhân đạo sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối.

nobel3

Ông Lưu Hiểu Ba là một nhà thơ và là nhà vận động nhân quyền

Ông Lưu là một nhà vận động nhân quyền, đấu tranh đòi dân chủ và bị bỏ tù hồi 2009 với tội danh kích động lật đổ chính quyền.

Luật sư của ông nói ông đang được điều trị trong bệnh viện ở tỉnh Liêu Ninh ở miền bắc Trung Quốc, sau khi được chẩn đoán bệnh cách đây khoảng một tháng.

Vợ ông, bà Lưu Hà, đã bị quản chế tại gia kể từ khi chồng bà được giải hồi 2010, nhưng chưa bao giờ bị cáo buộc tội gì.

Ông Lưu Hiểu Ba, 61 tuổi, là lãnh đạo chủ chốt của phong trào biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn hồi 1989.

Sau vụ đàn áp Thiên An Môn, ông Lưu đã được đề nghị cho tỵ nạn tại Tòa đại sứ Australia, nhưng ông quyết định ở lại Trung Quốc để đấu tranh cho dân chủ.

Giới chức Trung Quốc chưa bao giờ giải thích lý do khiến họ hạn chế việc đi lại của vợ ông.

Người anh em trai của ông Lưu xác nhận rằng ông đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vào hôm 23/5, luât sư của ông là Mạc Thiếu Bình nói với tờ South China Morning Post.

nobel4

nobel5

Trong lễ trao giải Nobel tại Oslo hôm 10/12/2010, ông Lưu Hiểu Ba được đại diện bằng một chiếc ghế trống - ODD ANDERSEN/AFP/GETTY IMAGES

Ủy ban Nobel nói ông Lưu Hiểu Ba là "biểu tượng xuất sắc nhất" về sự đấu tranh cho nhân quyền tại Trung Quốc.

Ông chưa bao giờ tới nhận giải và đã được đại diện bằng một chiếc ghế trống.

Chính quyền Trung Quốc coi ông là tội phạm và đã rất tức giận về việc trao giải.

Quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh với Na Uy sau đó đã bị đóng băng và mới chỉ được bình thường hóa trở lại hồi tháng Mười Hai vừa qua.

Ông còn ba năm nữa mới hết mức án 11 năm tù về tội "xúi giục lật đổ" sau khi soạn thảo Hiến chương 08 với nội dung kêu gọi nền dân chủ đa đảng và tôn trọng nhân quyền tại Trung Quốc.

nobel6

Tại Hong Kong, các thành viên Liên minh Ủng hộ Các phong trào Dân chủ Yêu nước Trung Quốc hôm 10/12/2010 đã tổ chức tuần hành trước khi gửi một gói quà Giáng sinh cho ông Lưu Hiểu Ba khi ông được trao giải Nobel Hòa bình khi đang ngồi tù tại Trung Quốc

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói lẽ ra ông không bao giờ phải ngồi tù.

Tổ chức này thúc giục Trung Quốc hãy đảm bảo để ông được "chữa trị y tế thích hợp, được tiếp xúc với gia đình, và để ông cùng tất cả những người khác đang bị giam cầm được hưởng quyền con người ngay lập tức, vô điều kiện".

Quay lại trang chủ
Read 705 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)