Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/08/2023

Tổng thống Biden không mấy lạc quan về tương lai kinh tế Trung Quốc

VOA tiếng Việt

Ông Biden : ‘Kinh tế Trung Quốc là quả bom hẹn giờ’

Reuters, VOA, 11/08/2023

Tng thng M Joe Biden hôm th 11/8 gi Trung Quc là bom hn gi vì nhng thách thc kinh tế và cho biết nước này đang gp khó khăn do tăng trưởng yếu.

kinhtetq1

Tng thng M Joe Biden phát biu Salt Lake City, bang Utah

"H gp mt s vn đ. Điu đó không tt vì khi k xu có chuyn, chúng s làm điu xu", ông Biden phát biu ti mt bui gây qu chính tr Utah.

Phát biu ca ông Biden gi nh đến phát biu mà ông đã đưa ra ti mt bui gây qu khác hi tháng 6 khi ông gi Ch tch Tp Cn Bình là nhà đc tài. Trung Quc gi nhng phát biu này là khiêu khích.

Phát biu trên được đưa ra ngay sau khi Ngoi trưởng M Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Trung Quc nhm n đnh mi quan h mà Bc Kinh mô t là đang mc thp nht k t khi hai nước thiết lp bang giao chính thc vào năm 1979.

Khu vc tiêu dùng ca Trung Quc đã rơi vào gim phát và giá xut xưởng nhà máy đã kéo dài đà gim trong tháng 7. Trung Quc có th đang bước vào thi k tăng trưởng kinh tế chm hơn nhiu vi giá tiêu dùng và tin lương trì tr, tương phn lm phát nhng nước khác trên thế gii.

Hoa K, nn kinh tế ln nht thế gii, đã vt ln vi lm phát cao và chng kiến th trường lao đng mnh m.

"Trung Quc đang có chuyn", ông Biden nói hôm 11/8. Ông nói ông không mun làm tn thương Trung Quc và mun có mt mi quan h hp lý vi nước này.

Ông Biden hôm 10/8 đã ký sc lnh hành pháp cm M đu tư mi vào Trung Quc vào các công ngh nhy cm như chip máy tính. Trung Quc, nn kinh tế th hai thế gii, cho biết h quan ngi sâu sc v sc lnh này và bo lưu quyn thc hin các bin pháp đáp tr.

Nguồn : VOA, 11/08/2023

*************************

Tổng thống Biden ra lnh hn chế đu tư công ngh Trung Quc ; gii đu tư tm dng, nghe ngóng

Reuters, VOA, 10/08/2023

Tng thng Joe Biden mi đây có đng thái cm mt s loi hình đu tư công ngh ca Hoa K vào Trung Quc. Điu này được d báo s khiến các nhà đu tư tm dng, nghe ngóng, h lo ngi rng s còn có các bin pháp cng rn hơn na trong khi căng thng vn âm gia hai nn kinh tế ln nht thế gii.

kinhtetq2

Tng thng M Joe Biden Arizona, 8/8/2023.

Các nhà đu tư bng vn c phn tư nhân và vn mo him ca Hoa K đã dng đ tin vào các công ngh nhy cm Trung Quc t thi ca chính quyn Donald Trump, người tin nhim ca ông Biden, là khi mà quan h M-Trung xu đi v các vn đ t công ngh đến chính sách công nghip ca Trung Quc cho đến an ninh quc gia.

Nhm mc tiêu ngăn chn vn và bí quyết ca Hoa K giúp Trung Quc hin đi hóa quân đi và gây tn hi cho an ninh quc gia ca Hoa K, ông Biden ban hành mt sc lnh hành pháp hôm th Tư 9/8 vi quy mô hn chế, chng hn như nó ch áp dng cho các khon đu tư mi.

Nhưng các bin pháp nhm tht cht s giám sát đi vi các khon đu tư ca M vào Trung Quc chưa dng đây, theo các nhà môi gii hp đng và các nhà phân tích. Hin Trung Quc đang cht vt phc hi sau đi dch Covid-19.

Sc lnh mi cho phép B trưởng Tài chính cm hoc hn chế đu tư ca Hoa K vào các công ty Trung Quc trong lĩnh vc bán dn và vi đin t, công ngh thông tin lượng t và mt s h thng trí tu nhân to.

Weiheng Chen, c đông chiến lược cp cao và là người đng đu b phn Trung Quc Đi lc trong công ty lut Wilson Sonsini, cho rng Quc hi M có th đưa ra lut có quy mô rng hơn, phát trin t các hn chế ca ông Biden.

Qu thc, các đng viên Cng hòa trong Quc hi đã ngay lp tc ch trích sc lnh ca ông Biden thuc đng Dân ch là chưa đ mnh.

Nhng nhân vt diu hâu đi vi Trung Quc Washington phê phán các nhà đu tư M v vic chuyn vn và bí quyết có giá tr cho các công ty công ngh Trung Quc, có th giúp nâng cao kh năng quân s ca Bc Kinh. V phn mình, Bc Kinh đang tìm cách có th t lc gia lúc các tranh chp công ngh đang leo thang.

Theo d liu ca Dealogic, các thương v ca các công ty M mua li các công ty Trung Quc đã gim gn 60% trong năm nay xung còn 3,5 t đô la t mc 8,8 t đô la cùng k năm ngoái, trong khi giá tr các hp đng trong lĩnh vc công ngh đã gim t 6,1 t đô la xung 815 triu đô la.

Sc lnh hành pháp và kh năng dòng đu tư bng vn c phn tư nhân s tm dng đ vào Trung Quc trên din rng xut hin vào lúc Bc Kinh tìm cách thu hút vn đ vc dy nn kinh tế đang chm li.

Pan Yuan, mt nhà nghiên cu ti Hc vin Khoa hc Xã hi Trung Quc, mt cơ quan c vn hàng đu ca chính ph, cho rng bt chp nhng hn chế ca ông Biden, Trung Quc s duy trì chính sách m ca đ thu hút vn nước ngoài.

Pan nói rng đ đi phó vi các hn chế ca Hoa K, Trung Quc phi tp trung vào vic ci thin năng lc công ngh trong nước.

Đáp li sc lnh hành pháp ca ông Biden, B thương mi Trung Quc nói h "quan ngi sâu sc" và bo lưu quyn thc hin các bin pháp đi phó.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rng Bc Kinh không có nhiu phương án tr đũa và có ít kh năng là h s leo thang, đc bit là do đã có s giám sát cht ch v vn đ này k t thi ông Trump.

Nguồn : VOA, 10/08/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 11594 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)