Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/08/2023

Bắc Triều Tiên diễn tập tấn công hạt nhân Hàn Quốc

RFI tiếng Việt

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm nay 31/08/2023 cho biết Bắc Triều Tiên trong đêm qua đã phóng hai tên lửa đạn đạo và mô phỏng một cuộc tấn công hạt nhân vào Hàn Quốc. Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên đã nêu chi tiết kế hoạch phản công trước khả năng bị Mỹ tấn công, bao gồm cả việc chiếm đóng lãnh thổ Hàn Quốc. Đây là một tín hiệu mới cho thấy căng thẳng giữa hai miền nam bắc Triều Tiên không ngừng gia tăng.

bactrieutien1

Tên lửa siêu thanh mà Bắc Triều Tiên bắn thử ngày 05/01/2022. AP

Theo Yonhap, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết tên lửa của Bắc Triều Tiên đã bay được khoảng 360 km rồi rớt xuống biển. Tình báo Mỹ - Hàn đang tiến hành phân tích vụ bắn thử này. JSC lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng là "hành vi khiêu khích nghiêm trọng", gây phương hại cho hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên và thế giới.

Từ Seoul, thông tín viên Nicolas Rocca cho biết thêm chi tiết :

"Hôm nay, các chiến đấu cơ nhiều lần bay qua thủ đô Hàn Quốc. Đây là cảnh tượng hiếm thấy và phản ánh cuộc chạy đua vũ trang ở cả hai miền nam bắc Triều Tiên. Đây là cuộc diễn tập chuẩn bị cho lễ duyệt binh ở Seoul vào cuối tháng 9 tới, nhưng lại diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt căng thẳng. 

Sau khi phóng hai tên lửa đạn đạo vào khoảng nửa đêm qua, theo giờ địa phương, Bình Nhưỡng, trên các phương tiện truyền thông nhà nước, tuyên bố là phản ứng đáp trả "các băng đảng quân sự Hàn Quốc". Dưới sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong-un, quân đội Bắc Triều Tiên đã thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật mô phỏng nhắm vào các mục tiêu quân sự và trình bày kế hoạch chiếm đóng miền nam trong trường hợp bị tấn công.

Cuộc phô diễn quân sự diễn ra chỉ vài giờ sau khi các máy bay ném bom B1-B của Mỹ được triển khai trong khuôn khổ cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, kết thúc hôm nay. Bình Nhưỡng cho rằng các đợt tập trận như vậy là để chuẩn bị xâm lược Bắc Triều Tiên. 

Hố sâu ngăn cách hai miền nam bắc Triều Tiên ngày càng lớn. Hai bên đều xích lại gần hơn với các đồng minh của họ. Washington cho rằng Moskva và Bình Nhưỡng đang nỗ lực đàn phám về hợp đồng cung cấp vũ khí Bắc Triều Tiên cho Nga trong bối cảnh chiến tranh Ukraine".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 161 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)