Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/10/2023

Người thuộc gia tộc Shinawatra làm lãnh đạo Thái

VOA tiếng Việt

Đng cm quyn Thái Lan chn người thuc gia tc Shinawatra làm lãnh đo mi

Đng Pheu Thai cm quyn ca Thái Lan đã b nhim Paetongtarn Shinawatra làm lãnh đo mi hôm th Sáu 27/10, tiếp tc s thng tr chính tr ca gia tc t phú trong mt phn tư thế k qua.

thailan1

Bà Paetongtarn Shinawatra, đng viên đng Pheu Thai, trong mt cuc tranh c Bangkok, 12/5/2023.

Bà Paetongtarn, 37 tui, bit danh là "Ung Ing", nm trong s các ng c viên th tướng ca Pheu Thai trong cuc bu c hi tháng 5, mc dù mt ng c viên khác là Srettha Thavisin đã được quc hi la chn.

Đng này đã xoay s thành công đ lp liên minh vi các đng bo th đi th vn thân quân đi sau khi Đng Tiến lên cp tiến, đng giành được s ghế nhiu nht, đã b thượng vin chn đường trong n lc thành lp chính ph. Thành phn ca thượng vin là nhng người không do dân bu lên.

Bà Paetongtarn là người trong gia tc đã có ba người tng làm th tướng, k c cha bà là Thaksin Shinawatra. Bà cm ơn các đng viên đã ng h bà, th s phát huy nhng thành công trong quá kh và đt mc tiêu đưa đng tr li v trí hàng đu được công chúng tín nhim.

"Pheu Thai s tiếp tc s mnh quan trng là ci thin sinh kế ca người dân", bà nói vi hàng trăm đng viên ti tr s đng Bangkok sau khi được các đi biu bu chn trong phiên hp toàn th ca đng.

Bà Paetongtarn, cu n doanh nhân có bng qun lý khách sn ti Đi hc Surrey ca Anh, cũng cm ơn cha mình, ông Thaksin. Bà nói rng ông đã dy d và truyn cm hng cho bà v chính tr và cuc sng vì công chúng.

Ông Thaksin quay v Thái Lan hi tháng 8 cùng ngày đng Pheu Thai nhn được s ng h t các đi th cũ đ thành lp chính ph mi, chm dt 15 năm sng lưu vong đ tránh b kết ti tham nhũng sau khi ông b lt đ trong mt cuc đo chính năm 2006.

Bn án 8 năm tù ca ông Thaksin đã được Nhà vua Maha Vajiralongkorn ân gim xung còn 1 năm vào tháng 9. Ông đang th án ti bnh vin sau khi đ bnh vào đêm đu tiên trong tù.

Nhng din biến này làm dy lên suy đoán v mt tha thun và s hòa hoãn gia gii chóp bu ng h quân đi Thái Lan và gia tc Shinawatra vn được nhiu người yêu mến vì các chính sách dân túy.

Gia tc này cũng b ch trích bi nhng người cáo buc rng h tham nhũng. Ba người trong gia tc Shinawatra đã b các thành phn trong gii quyn thế thân quân đi làm cho mt chc th tướng.

Nguồn : VOA, 27/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 178 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)