Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/12/2023

Miến Điện : Trung Quốc làm trung gian đàm phán giữa tập đoàn quân sự và lực lượng nổi dậy

RFI tiếng Việt

Tập đoàn quân sự Miến Điện và liên minh ba lực lượng nổi dậy miền đông bắc bắt đầu đàm phán nhằm tìm một "giải pháp chính trị" cho xung đột qua trung gian của Trung Quốc. Trên đây là thông báo của phát ngôn viên tập đoàn quân sự hôm qua, 11/12/2023. Cùng ngày, Bắc Kinh đã lên tiếng xác nhận thông tin này

miendien1

Ảnh do truyền thông của phiến quân phổ biến : Quân nổi dậy kiểm tra vũ khí thu được từ quân đội chính phủ Miến Điện tại một địa điểm ở bang Shan, Miến Điện, ngày 24/11/2023. AP

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời phát ngôn viên tập đoàn quân sự, tướng Zaw Min Tun, phát biểu trên truyền hình, cho biết là đã tiếp xúc với đại diện cả ba lực lượng thuộc liên minh "Three Brotherhood" và "một cuộc đàm phán khác sẽ được tổ chức vào cuối tháng này". Phát ngôn viên tập đoàn quân sự nhấn mạnh là đàm phán được tổ chức với sự trợ giúp của Trung Quốc, nhưng không cho biết thời gian và địa điểm cụ thể.

Về phía Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mao Ninh khẳng định "tin tưởng việc xuống thang ở miền bắc Miến Điện là phù hợp với lợi ích của tất cả các bên và sẽ giúp duy trì hòa bình và ổn định ở biên giới Trung Quốc-Miến Điện". Ông thông báo Trung Quốc "sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ" để các đàm phán đạt được "kết quả tích cực". 

Liên minh lực lượng nổi dậy chưa đưa ra thông báo

Hiện tại, liên minh ba lực lượng nổi dậy chưa đưa ra thông tin chính thức về cuộc đàm phán nói trên, theo hãng tin Mỹ AP. Nhà quan sát Ye Myo Hein, Trung tâm Wilson và Viện Hòa bình Mỹ, được The Diplomat hôm nay dẫn lại, cho biết do có sự "can thiệp của Trung Quốc", Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Miến Điện (Myanmar National Democratic Alliance Army-MNDAA), thuộc sắc tộc Kokang, một trong ba lực lượng nổi dậy, đã chấp nhận "ngừng bắn tạm thời với quân đội chính phủ ở Kokang (khu tự trị thuộc bang Shan) cho đến ngày 30/12". Chuyên gia này cho biết thêm, dù đã có "các cuộc đàm phán gần đây với quân đội Miến Điện tại Trung Quốc", hai lực lượng nổi dậy còn lại : Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta'ang (Ta'ang National Liberation Army-TNLA) và Quân đội Arakan (Arakan Army-AA) vẫn tiếp tục chiến đấu.

Theo giới quan sát, liên minh ba lực lượng nổi dậy đã mở chiến dịch quân sự từ ngày 27/10, gây khó khăn chưa từng có cho tập đoàn quân sự Miến Điện kể từ cuộc đảo chính đầu năm 2021. Phe nổi dậy cho biết đã chiếm được hơn 200 đồn bốt, và 4 cửa khẩu quan trọng với Trung Quốc. Theo nhà báo Sebastian Strangio chuyên về Đông Nam Á của The Diplomat, tranh thủ thời gian hưu chiến, tập đoàn quân sự Miến Điện sẽ "tập hợp lực lượng bảo vệ một số khu vực tại bang Shan hiện còn nằm dưới quyền kiểm soát của họ và có thể chuẩn bị cho cuộc phản công mang tính chất quyết định chống lại liên minh ba lực lượng nổi dậy".

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 106 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)