Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/01/2024

Biển Đông, mặc Trung Quốc hăm dọa, Philippines vẫn dửng dưng

Tổng hợp

Vit Nam liu có tham gia cùng Philippines xây dng Quy tc ng x Bin Đông riêng ?

VOA, 22/01/2024

Mt B quy tc ng x (COC) trên Bin Đông riêng bit gia mt s quc gia có tuyên b ch quyn, nhưng không bao gm Trung Quc, có th là mt bin pháp kh thi và cho thy phn ng rõ ràng ca các quc gia trước tình trng trì tr không my hy vng ca quá trình đàm phán COC gia ASEAN và Trung Quc, theo mt s chuyên gia.

bd1

Mt v va chm gia tàu hi cnh Trung Quc (phi) và tàu tiếp tế ca Philippines (trái) gn Bãi C Mây trong vùng bin tranh chp Bin Đông vào ngày 23/10/2023. Tng thng Philippines rng vic xây dng B quy tc ng x Bin Đông là mt nhu cu rt cp thiết.

"Chc chn là nó kh thi hơn, và nó là mt bước tiến, không phi là bước tiến ln nhưng là mt bước tiến", Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, mt nhà nghiên cu cp cao khách mi ca Vin Nghiên cu Đông Nam Á ca Singapore, nói vi VOA.

Đ xut xây dng mt COC riêng Bin Đông gia mt s thành viên ASEAN được Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr đưa ra hôm 20/11 khi ông cho biết Philippines đã tiếp cn các nước láng ging như Vit Nam và Malaysia cho mc tiêu này.

"Chúng tôi đã ch đng tiếp cn các quc gia khác trong ASEAN mà chúng tôi đang có xung đt lãnh th, Vit Nam là mt trong s đó, Malaysia là mt quc gia khác, và xây dng quy tc ng x ca riêng chúng tôi", Reuters dn li ông Marcos nói ti mt s kin Hawaii được truyn hình trc tiếp.

"Hy vng vic này s tiến trin và m rng sang các nước ASEAN khác", ông Marcos nói, đng thi thêm rng "Chúng tôi vn đang ch đi b quy tc ng x gia Trung Quc và ASEAN và đáng tiếc là tiến trình này din ra khá chm".

K t khi lên nm quyn ti Philippines, ông Marcos đã nhiu ln kêu gi thúc đy các cuc đàm phán COC vi các nước láng ging ca Philippines gia bi cnh căng thng trên Bin Đông gia nước này và Trung Quc ngày càng gia tăng. Ti Hi ngh cp cao ASEAN và các hi ngh cp cao liên quan ti Phnom Penh, Campuchia, vào ngày 11/11/2022, ông Marcos tng nói rng có "nhu cu cp thiết" v COC nhưng không đ xut v mt COC riêng.

Vit Nam có tham gia ?

Theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, sáng kiến lp quy tc ng x trc tiếp gia các nước Đông Nam Á như Philippines, Vit Nam, Indonesia trên Bin Đông là mt "du hiu tích cc", và nó mang li mt s tác dng tích cc như giúp gim bt căng thng và ngăn nga xung đt gia các nước Đông Nam Á v vn đ Bin Đông, gim bt nhng hiu lm và tính toán sai lm, tăng cường hp tác và đi thoi trc tiếp gia các nước Đông Nam Á v vn đ Bin Đông thay vì ch ph thuc vào các cường quc bên ngoài. Điu này s nâng cao vai trò và tiếng nói ca khu vc ; thúc đy phát trin kinh tế bin cùng có li Bin Đông thông qua hp tác trc tiếp gia các nước Đông Nam Á v thăm dò, khai thác tài nguyên, bo v môi trường bin... ; góp phn duy trì hòa bình, n đnh khu vc khi các nước Đông Nam Á t thiết lp các "lut chơi" chung v Bin Đông, tránh b các thế lc bên ngoài lôi kéo vào xung đt ny sinh.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hp cho rng vi nhng tác dng tích cc trên, nhiu kh năng Vit Nam s tham gia hp tác cùng Philippines xây dng COC riêng.

"Chc chn là (Vit Nam) sn sàng hp tác vi Philippines trong vic thúc đy đ nếu như ASEAN không sm đt được Quy tc ng x trên Bin Đông vi Trung Quc, thì mt nhóm nh hơn trong ASEAN phi đt được vi nhau, bi vì v bn cht, có th thy rõ rng Trung Quc c nói là h mun có quy tc ng x y nhưng h đt ra nhng điu kin mà không bao gi có th xây dng và đng thun được".

Trong khi đó, chuyên gia Greg Poling ca Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quc tế (CSIS) ca M, cho rng kh năng Vit Nam tham gia s cao hơn khi có hơn 2 quc gia cùng tiến hành thc hin n lc này.

"Có kh năng là nếu hai hoc nhiu quc gia có tuyên b ch quyn khác như Philippines và Indonesia tiến hành mt n lc nh Bin Đông thì Vit Nam s mun tham gia", chuyên gia Greg Poling nói vi VOA. iu này xy ra gn nht là vào năm 2015 khi ngoi trưởng Vit Nam, Malaysia và Philippines gp nhau nhiu ln đ đàm phán ngoài khuôn kh ASEAN vì h ngày càng tht vng trước vic nhóm này không có kh năng gii quyết vn đ Bin Đông".

Tiến sĩ Jay Batongbacal, giáo sư v An ninh bin và Giám đc Vin Nghiên cu Vn đ Hàng hi và Lut bin ti Đi hc Philippines, thì cho rng trên thc tế, gia các thành viên ASEAN có tranh chp Bin Đông đã có sn nhng "chun mc ng x bt thành văn".

"Mc dù chưa được h thng hóa, nó giúp h duy trì mi quan h tt đp bt chp s tn ti ca cnh tranh lãnh th và hàng hi", ông nói, và dn chng mi quan h gia Philippines và Vit Nam hay gia Myanmar và Vit Nam lâu nay "không có nhng đng đ Bin Đông vi nhau như vi Trung Quc".

"Điu này thc tế chng t rng COC gia ASEAN và Trung Quc không phi là quy tc đc quyn chi phi cách ng x ca các bên Bin Đông", Tiến sĩ Batongbacal nói thêm.

Theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, lý tưởng nht vn là có được mt COC gia khi ASEAN vi Trung Quc, nhưng mt bin pháp khác cũng tng được đ ra trước đây là ch cn 5 quc gia thành viên ASEAN có tuyên b ch quyn Bin Đông có được thỏa thun COC vi Trung Quc.

"Đó s là bước tiến rt dài, và nếu có được, nó s đóng góp rt nhiu cho an ninh và n đnh ca khu vc Đông Nam Á và đc bit cho nhng hot đng sng còn Bin Đông", Tiến sĩ Hà Hoàng Hp nói.

Tuy nhiên, theo chuyên gia ca Vit Nam, Trung Quc dĩ nhiên s không đng ý vi nhng hướng mc tiêu trên và s tìm cách can thip. Nhưng mt khi COC gia mt s thành viên ASEAN đã được ký kết thì vic mt nước bên ngoài mun phá b các điu khon quy đnh trong COC s phi gánh chu nhng hu qu pháp lý quc tế "không nh".

Ngay sau phát biu ca Tng thng Philippines, Trung Quc tuyên b không ng h đng thái ca Manila v vic đưa ra COC riêng Bin Đông vi mt s nước láng ging. Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Mao Ninh nói trong cuc hp báo ngày 20/11 rng "Bt k bước nào đi chch khi khuôn kh và trái ngược vi tinh thn ca Tuyên ngôn v cách ng x ca các bên Bin Đông (DOD), khuôn kh cho COC, đu không có giá tr và không có hiu lc". Phát ngôn viên này nói thêm rng Trung Quc coi vic xây dng B quy tc ng x cho các bên Bin Đông là nhim v quan trng đi vi Trung Quc và các nước ASEAN.

Phn ng trước svô vng trong đàm phán COC viTrung Quc

Đ xut v mt COC riêng bit, theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, là mt phn ng rõ ràng ca Philippines trước tình trng leo thang căng thng vì tranh chp trên Bin Đông gia nước này vi Trung Quc trong khi quá trình đàm phán COC gia ASEAN và Trung Quc "hu như không có hy vng" đt được sau hơn 2 thp niên khi s.

Tiến sĩ Jay Batongbacal cho rng nguyên nhân dn đến tc đ đàm phán chm chp ca COC là do s thiếu tin cy ln nhau, cùng vi nhng quan đim, mc tiêu khác nhau mà các bên theo đui.

"Bt chp nhng n lc thúc đy quá trình này, nhng vn đ thc cht vn tn ti và không có du hiu nào cho thy Trung Quc sn sàng nhượng b bt c điu gì vi ASEAN trong khi vn khng đnh rng ASEAN chp nhn lp trường ca mình trong nhiu vn đ khác nhau", ông nói vi VOA.

Trong khi đó, mt s nước thành viên hoàn toàn không có quyn li tranh chp Bin Đông nên không th đòi hi c khi dc toàn lc đ thúc đy cho vn đ này, chưa k kh năng không đng thun cao hơn nếu có s tác đng t phía Trung Quc hay do các yếu t khác, Tiến sĩ Hà Hoàng Hp b sung thêm.

"Trong ASEAN có nhng nước không có quyn li gì Bin Đông c thì mt điu rt vô lý là h phi ngi đy, như Campuchia, Lào, Myanmar chng hn, h chng có li ích gì Bin Đông mà h ngi đy, mà theo nguyên tc đng thun ca khi này, ch cn mt trong nhng nước đó không đng ý vi nhng tuyên b v Bin Đông thôi, ch chưa nói gì đến COC, thì đã là tht bi ri", chuyên gia ca Vin Đông Nam Á nói.

Ông dn chng "bài hc" thc tế là s kin ASEAN không th ra tuyên b chung ti Hi ngh B trưởng ASEAN năm 2012 khi Campuchia, năm đó gi vai trò ch tch luân phiên ca ASEAN, đã không đng ý đưa ni dung v tranh chp Bin Đông vi Trung Quc vào trong Tuyên b chung.

Hin chưa có thông tin chi tiết nào v kế hoch hành đng cho mt COC riêng được đưa ra sau tiết l ca Tng thng Philippines, nhưng có nhng du hiu cho thy nhiu kh năng mt s "hành đng c th" gia Philippines, Indonesia, Vit Nam xung quanh vn đ này s din ra vào quý hai năm nay, Tiến sĩ Hà Hoàng Hp đưa ra d đoán.

Nguồn : VOA, 20/01/2024

************************

Trung Quc-Philippines nht trí gim căng thng v đi đu Bin Đông

AP, VOA, 19/01/2024

Trung Quc và Philippines loan báo đã nht trí n lc gim căng thng sau mt năm đi đu công khai và căng thng Bin Đông làm dy lên lo ngi v s can d vũ trang trong khu vc.

bd2

Tàu Tun duyên Trung Quc phun nước vào tàu tiếp tế ca Philippine gn Bãi C Mây ngày 10/12/2023.

B Ngoi giao Trung Quc hôm 18/1 cho biết hai bên đã nht trí tiếp tc ci thin liên lc và s dng các cuc đàm phán thân thin đ gii quyết nhng khác bit trên bin, c bit là qun lý tt tình hình ti rn san hô Nhân Ái".

Nhân Ái tiêu là tên tiếng Hoa mà Philippines gi là Bãi cn Ayungin, M gi là Bãi cn Thomas Th hai, Vit Nam gi là Bãi C Mây, nơi xy ra nhiu cuc đi đu gia tàu ca hai nước trong nhng tháng gn đây.

Vào tháng 11/2023, Manila cho biết mt tàu tun duyên Trung Quc và các tàu đi kèm đã tiến hành các hot đng nguy him và dùng vòi rng bn vào mt tàu tiếp tế ca Philippines trong vùng bin tranh chp. Trung Quc phn đi câu chuyn này và nói rng h đã hành đng phù hp.

Trung Quc và Philippines cho biết h đã đng ý hn chế căng thng ti cuc hp v Bin Đông hôm 17/1 ti Thượng Hi, cuc hp th tám trong chui cuc hp bt đu vào năm 2017.

B Ngoi giao Philippines nói trong mt tuyên b hôm 17/1 : "Hai bên đã có nhng cuc tho lun thng thn và hiu qu nhm gim leo thang tình hình Bin Đông và c hai bên đu đng ý bình tĩnh gii quyết các v vic, nếu có, thông qua ngoi giao".

Các tranh chp lãnh th Bin Đông được nhiu người coi là đim bùng phát tim tàng ca xung đt vũ trang. Nhiu quc gia đã tuyên b ch quyn các vùng bin Bin Đông, bao gm Brunei, Malaysia, Vit Nam, Malaysia và Trung Quc.

Liu nhng n lc gim căng thng có kéo dài hay không vn còn phi ch xem.

Trung Quc tc gin sau khi Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr. chúc mng người chiến thng trong cuc bu c tng thng gn đây ca Đài Loan hôm 16/1. Đài Loan, mt hòn đo t tr b Trung Quc tuyên b ch quyn, đã chn mt ng c viên t mt đng xem Đài Loan là mt lãnh th đc lp. B Ngoi giao Trung Quc đã triu tp đi s Philippines đ khiếu ni.

Trung Quc phn đi bt k s giao dch chính thc nào vi chính ph Đài Loan, coi đó tương đương vi vic tha nhn ch quyn Đài Loan. (AP)

Nguồn : VOA, 19/01/2024

***************************

Trung Quc cnh báo Philippines ch ‘đùa vi la’ sau phát biu ca tng thng v Đài Loan

Reuters, VOA, 16/01/2024

Trung Quc triu tp đi s Philippines hôm th Ba và cnh báo nước này "ch đùa vi la" sau khi Tng thng Ferdinand Marcos Jr chúc mng tng thng đc c Đài Loan Li Thanh Đc (Lai Ching-te) giành chiến thng trong cuc bu c.

bd3

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc - Mao Ninh.

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc nói Trung Quc "rt không hài lòng và kiên quyết phn đi nhng li phát biu", đ cp đến vic ông Marcos chúc mng ông Lai hôm th Hai vì đã thng c và tr thành tng thng tiếp theo ca Đài Loan.

"Nhng phát biu liên quan ca Tng thng Marcos cu thành hành vi vi phm nghiêm trng nguyên tc Mt Trung Quc và… vi phm nghiêm trng các cam kết chính tr mà Philippines đưa ra vi phía Trung Quc, đng thi can thip trng trn vào công vic ni b ca Trung Quc", người phát ngôn Mao Ninh nói ti mt cuc hp báo thường k.

"Trung Quc đã gi kháng thư mnh m đến Philippines sm nht có th" và triu tp đi s ca nước này đưa ra li gii thích có trách nhim cho Trung Quc", bà Mao nói thêm.

"Chúng tôi đ ngh Tng thng Marcos đc thêm sách đ hiu rõ ni dung v vn đ Đài Loan, t đó đưa ra kết lun đúng đn".

B Ngoi giao Philippines trong mt tuyên b trước đó cùng ngày tái khng đnh "chính sách Mt Trung Quc" ca nước này và nói rng thông đip ca ông Marcos nhm công nhn "li ích chung" ca Philippines và Đài Loan, bao gm 200.000 công nhân hi ngoi Philippines đang cư ng và làm vic ti hòn đo dân ch này.

Phía Philippines nói thông đip này "là cách ông y cm ơn h vì đã đón tiếp các công nhân ca chúng tôi và t chc mt tiến trình dân ch thành công. Tuy nhiên, Philippines tái khng đnh v Chính sách Mt Trung Quc ca mình.

Khi Reuters yêu cu bình lun v vic Bc Kinh triu tp đc s Philippines và v nhng li ch trích ca Trung Quc, văn phòng ca ông Marcos nhc li tuyên b trước đó v "Chính sách mt Trung Quc".

Cơn thnh n ca Bc Kinh trước nhng phát biu ca ông Marcos là v vic mi nht trong chui các cuc đng đ gia Philippines và Trung Quc, xy ra khi Manila tăng cường quan h vi M, bao gm c vic m rng tha thun cho phép Washington s dng các căn c quân s ca mình.

Các nhà lãnh đo khác cũng đã chúc mng chiến thng ca ông Li, trong đó có Ngoi trưởng Hoa K Antony Blinken và Ngoi trưởng Nht Bn Yoko Kamikawa. Nhiu người kêu gi gii quyết căng thng eo bin Đài Loan mt cách ôn hòa.

B Ngoi giao Đài Loan đã gi li cm ơn ti ông Marcos, nói rng Đài Loan và Philippines "chia s các giá tr như t do, dân ch và pháp quyn" và Đài Loan s tăng cường hp tác và trao đi sâu sc hơn na.

Philippines có quan h không chính thc vi Đài Bc, vi Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila ti Đài Loan đóng vai trò là đi s quán trên thc tế. (Reuters)

Nguồn : VOA, 16/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: AP, Reuters, VOA
Read 405 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)