Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/04/2024

Philippines tập trận chung với Mỹ, Nhật Úc trên Biển Đông

Tổng hợp

Philippines, Mỹ, Nhật, Úc sẽ tập trận chung ở Biển Đông

Thanh Phương, RFI, 06/04/2024

Philippines, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc thông báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân và không quân chung ở Biển Đông vào ngày mai, 07/04/2024, trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

phi1

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan, trong một lần hoạt động tại Biển Đông ngày 06/10/2019. Ảnh do Hải quân Mỹ US Navy cung cấp. AFP – Erwin Jacob V. Miciano

Theo hãng tin AFP, trong một tuyên bố chung được đưa ra hôm nay, bốn nước cho biết cuộc tập trận chung này là nhằm thể hiện "cam kết chung" của các đồng minh trong việc tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Cuộc tập trận ở Biển Đông diễn ra vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh tại Washington quy tụ tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Philippines, Nhật Bản.

Theo tuyên bố chung, cuộc tập trận mang tên "Hoạt động hợp tác hàng hải" sẽ có sự tham gia của các đơn vị hải quân và không quân từ bốn nước. Bốn bộ trưởng quốc phòng nhấn mạnh các cuộc tập trận này sẽ "tăng cường khả năng tương tác giữa các học thuyết, chiến thuật, kỹ thuật và quy trình" của quân đội bốn nước. Riêng bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết : "Những hoạt động này với các đồng minh Úc, Nhật Bản và Philippines nhấn mạnh cam kết chung của chúng tôi nhằm đảm bảo rằng tất cả các quốc gia được tự do lưu thông hàng không, hàng hải và hoạt động ở những nơi mà luật pháp quốc tế cho phép".

Hiện chưa có chi tiết nào được đưa ra về cách thức cuộc tập trận sẽ diễn ra. Đại sứ quán Nhật Bản tại Manila cho biết trong một tuyên bố riêng rằng cuộc tập trận chung giữa bốn nước ở Biển Đông sẽ bao gồm "huấn luyện chiến đấu chống tàu ngầm". 

Cuộc tập trận chung giữa bốn nước ở Biển Đông sẽ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Philippines và Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp này.

Sau những vụ va chạm thường xuyên trong những tháng gần đây giữa các tàu Philippines và Trung Quốc, Trung Quốc đã chỉ trích Philippines gây căng thẳng tại khu vực mà Bắc Kinh và Manila có tranh chấp từ lâu. 

Sau một vụ đụng độ với hải cảnh Trung Quốc khiến ba binh sĩ Philippines bị thương, vào ngày 28/03 vừa qua, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã ra một thông cáo với giọng điệu đặc biệt cứng rắn, khẳng định Manila sẽ không "chấp nhận im lặng, phục tùng hoặc làm nô lệ". Phát ngôn viên bộ quốc phòng Philippines cho biết các cuộc đàm phán giữa Philippines và Nhật Bản về một hiệp ước quốc phòng cho phép cả hai nước triển khai quân đội trên lãnh thổ của nhau "vẫn đang diễn ra". Manila đã đạt được thỏa thuận tương tự với Úc và Mỹ.

Thanh Phương

*************************

M, Nht, Úc và Philippines xác nhn t chc din tp Bin Đông

Reuters, VOA, 06/04/2024

Các lc lượng quc phòng ca M, Nht Bn, Úc và Philippines s tiến hành "hot đng hp tác hàng hi" vào ngày 7/4 đ h tr mt khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương t do và rng m, các nước cho biết hôm 6/4, trong bi cnh Trung Quc ngày càng khng đnh ch quyn trên tuyến đường thy này.

phi03

Hình chp t video do Cnh sát Bin Philippines công b hôm 5/3 cho thy 2 tàu tun duyên Trung Quc phun vòi rng vào tàu dân s Unaizah do Quân đi Philippines thuê đ làm nhim v tiếp tế gn Bãi C Mây trên Bin Đông.

Người phát ngôn B Quc phòng Philippines Arsenio Andolong nói vi các phóng viên rng cuc tp trn hàng hi kéo dài mt ngày s bao gm các hot đng liên lc và din tp ca sĩ quan canh gác trong vùng đc quyn kinh tế (EEZ) ca Manila Bin Đông.

Ông Andolong cho biết, tàu chiến M USS Mobile, tàu khu trc HMAS Warramunga ca Australia và tàu khu trc JS Akebono ca Nht Bn s tham gia cùng hai tàu chiến Philippines.

Tuyên b chung cho biết, hot đng này s tăng cường kh năng tương tác gia các hc thuyết, chiến thut, k thut và quy trình ca lc lượng vũ trang các nước.

Bn quc gia đã tái khng đnh quan đim ca mình rng Phán quyết ca Tòa trng tài v Bin Đông năm 2016 là phán quyết cui cùng và mang tính ràng buc v mt pháp lý.

Hot đng hàng hi này din ra vài ngày trước hi ngh thượng đnh gia các nhà lãnh đo Nht Bn, M và Philippines, trong đó s bao gm cuc tho lun v các s c gn đây Bin Đông.

K t khi lên nm quyn vào năm 2022, Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã theo đui mi quan h nng m hơn vi M và các quc gia phương Tây khác, đng thi áp dng đường li cng rn chng li điu mà ông coi là s thù đch ca Trung Quc, quay lưng li vi lp trường thân Bc Kinh ca người tin nhim.

Philippines và Trung Quc đã có mt s xung đt trên bin vào tháng trước, trong đó có vic s dng vòi rng và khu chiến, gây lo ngi v leo thang căng thng trên bin.

Đi s quán Trung Quc ti Manila đã không tr li ngay lp tc yêu cu bình lun.

Reuters

Nguồn : VOA, 06/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Reuters
Read 168 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)