Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/07/2024

Việt Nam hợp thức hóa thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông

VOA - RFA

Việt Nam nộp hồ sơ với Liên Hiệp Quốc để khẳng định về thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông

Reuters, VOA, 18/07/2024

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết hôm thứ Năm 18/7 rằng quốc gia Đông Nam Á này đã nộp hồ sơ với Liên Hiệp Quốc để khẳng định về ranh giới thềm lục địa mở rộng (ECS) ở Biển Đông, một tháng sau khi nước láng giềng Philippines trong cùng khu vực có động thái tương tự.

biendong1

Một người lính hải quân Việt Nam đứng gác tại đảo Thuyền Chài thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông vào ngày 17/1/2013.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong một tuyên bố rằng việc nộp đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý hiện tại là để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của các quốc gia thành viên phù hợp với luật quốc tế về hàng hải.

Tuyên bố cho biết thêm đây là lần đệ trình ECS thứ ba của Việt Nam, trước đây là một đệ trình liên quan đến Khu vực Bắc Biển Đông và một đệ trình chung với Malaysia về phần phía nam của khu vực vào năm 2009.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả các vùng mà Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền. Nhiều vùng trên tuyến đường thủy chiến lược này, nơi lượng vận tải thương mại trị giá 3 nghìn tỷ đô la đi qua hàng năm, được cho là có trữ lượng dầu khí dồi dào cũng như có nhiều cá.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng đất nước này cũng đã gửi công hàm tới Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc để nêu rõ quan điểm của Việt Nam về đệ trình tương tự của Philippines được nộp vào tháng trước.

"Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế", tuyên bố của bộ ngoại giao nói thêm.

Nguồn : VOA, 18/07/2024

***************************

Việt Nam nộp Hồ sơ Đệ trình Ranh giới Thềm lục địa mở rộng lên Liên Hiệp Quốc

RFA, 17/01/2024

Việt Nam vào sáng ngày 17/7 đã nộp Hồ sơ Đệ trình Ranh giới Thềm Lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của nước này tại Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm Lục địa Liên hiệp quốc (CLCS)

biendong2

Bản đồ các đường yêu sách thềm lục địa mở rộng tại Biển Đông - Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao Việt Nam

Hồ sơ do Đại sứ Đặng Hoàng Giang - Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hiệp Quốc ở New York ; và Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia - Đại sứ Trịnh Đức Hải làm trưởng đoàn, đệ nộp.

Hồi năm 2009, Việt Nam hoàn thành hai đệ trình: Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng Khu vực Bắc Biển Đông (VNM-N) và Đệ trình  Ranh giới thềm lục địa khu vực Giữa Biển Đông (VNM-C) ; đồng thời hợp tác cùng Malaysia xây dựng Đệ trình chung Ranh giới thềm lục địa mở rộng đối với Khu vực Nam Biển Đông. Vào tháng 5/2009, Việt Nam đã nộp Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở Khu vực Bắc Biển Đông (VNM-N), và nộp đệ trình chung với Malaysia về ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý đối với Khu vực Nam Biển Đông lên CLCS.

Trong cùng ngày 17/7 Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng ra Tuyên bố về việc nộp hồ sơ như vừa nêu.

Tuyên bố khẳng định lại chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế và các quyền của Việt Nam đối với những vùng biển ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Quốc tế về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Hôm 21/6 vừa qua, Việt Nam lên tiếng lặp lại khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sau khi Philippines trước đó vào ngày 14/6 đệ trình hồ sơ đăng ký thềm lục địa mở rộng lên CLCS.

Hà Nội yêu cầu Manila tôn trọng các quyền lợi của Việt Nam trên biển khi thực hiện động thái đệ trình hồ sơ đăng ký thềm lục địa mở rộng như thế.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng, lúc đó nêu rõ : "Việt Nam bảo lưu toàn bộ quyền và lợi ích của mình theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982, sẵn sàng trao đổi với Philippines để tìm kiếm và đi đến giải pháp phù hợp với lợi ích của cả hai nước".

Việt Nam và Philippines là hai trong những nước có tranh chấp chủ quyền chồng lấn tại Biển Đông cùng với Trung Quốc, Đài Loan, Brunei và Malaysia.

Riêng Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần trọn Biển Đông qua đường đứt khúc mà Bắc Kinh tự vạch ra. Đường này bị Tòa Trọng tài Quốc tế ở La Haye vào tháng 7/2016 tuyên không có cả hiệu lực về pháp lý lẫn lịch sử.

Nguồn : RFA, 17/07/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, RFA
Read 324 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)