Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/08/2024

Duyên nợ Việt Phi : người Việt sử dụng chiếu giả, tàu đánh cá lậu

VOA tổng hợp

Philippines bắt giữ 3 thanh thiếu niên Việt Nam sử dụng hộ chiếu Đức phi pháp

VOA, 02/08/2024

Cục Xuất nhập cảnh (BI) của Philippines thông báo hôm 1/8 rằng 3 thanh thiếu niên Việt Nam đã bị bắt giữ khi họ sử dụng hộ chiếu Đức bị cho là giấy tờ bất hợp pháp và liên quan đến một kế hoạch đưa người đi lậu qua các nước, hai trang tin Philstar và GMA News Online đưa tin.

vietphi1

Bên ngoài sân bay Ninoy Aquino của Philippines

Theo BI, trong 3 ba người này là 2 thiếu nữ 15 và 17 tuổi, họ đã bị từ chối nhập cảnh vì xuất trình hộ chiếu Đức mà chủ nhân có đặc điểm khuôn mặt tương tự nhưng sau đó được xác định hóa ra là hộ chiếu đã bị ăn cắp.

Hai thiếu nữ hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino thuộc thủ đô của Philippines sau chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 22/7. Họ thừa nhận rằng hộ chiếu Đức không phải của họ và do những người dàn xếp chuyến đi đưa cho họ. Những người đó đã đảm bảo với họ rằng họ có thể dễ dàng đi lại nếu sử dụng hai cuốn hộ chiếu đó thay vì dùng hộ chiếu Việt Nam của họ, Philstar và GMA News Online tường thuật, trích dẫn thông tin từ BI.

Bên cạnh vụ việc kể trên, cục này đã ngăn chặn một nam thanh niên Việt Nam 17 tuổi xuất cảnh sang Toronto, Canada, với một chặng quá cảnh ở thành phố Incheon, Hàn Quốc, vào ngày 23/7.

Theo tin của Philstar và GMA News Online, BI nói rằng thanh niên này đã sử dụng hộ chiếu Đức "để có thể nhập cảnh bất hợp pháp vào Canada".

Nam thanh niên nói với BI rằng anh ta mua hộ chiếu đó một cách bất hợp pháp từ một trang web được cho là có cơ sở ở Châu Âu chuyên bán các hộ chiếu, giấy tờ thông hành giả.

Hai thiếu nữ đã bị đưa vào sổ đen và quay về Việt Nam. Cục Xuất nhập cảnh của Philippines nói rằng nam thanh niên đang bị Bộ Phúc lợi và Phát triển Xã hội tạm giữ "trong khi làm các thủ tục trục xuất", vẫn theo tin của Philstar và GMA News Online.

Người phụ trách cục là Norman Tansingco cho rằng những vụ việc nêu trên "có thể là một trường hợp đưa các trẻ vị thành niên đi lậu để nhập cảnh trái phép vào các quốc gia khác".

Ông nói thêm trong các bản tin của Philstar và GMA News Online : "Đây dường như là một cách thức nữa mà những di dân bất hợp pháp sử dụng để có thể kiếm được việc làm ở nước ngoài".

Nguồn : VOA, 02/08/2024

************************

Hải quân Philippines ứng phó về tàu cá Việt Nam bị chìm gần bãi Hải Sâm

VOA, 02/08/2024

Hải quân Philippines cho biết hôm 1/8 rằng một tàu cá Việt Nam bị chìm trước đó 2 ngày gần một bãi cạn ở khu vực có tên là Biển Tây Phippines, hai trang tin Manila Bulletin và Inquirer đưa tin cùng ngày.

vietphi2

Một tàu cá Việt Nam chìm gần bãi cạn Quirino (Jackson), 30/7/2024.

Người phát ngôn của Hải quân Philippines, Trung tá John Percie Alcos, được Manila Bulletin và Inquirer trích lời nói rằng con tàu bị chìm có số hiệu là QNg 96554 TS. Theo tìm hiểu của VOA, đây là tàu thuộc tỉnh Quảng Ngãi với khoảng 11-15 người đi theo tàu.

Lực lượng phía tây của Hải quân Philippines đã nhận được tin báo là có 1 tàu cá Việt Nam bị chìm hôm 30/7 gần bãi cạn Quirino (Jackson hoặc Hải Sâm), một ngư trường truyền thống của các ngư dân Philippines, nơi này cách tỉnh đảo Palawan xấp xỉ 140 hải lý (gần 260 km) về phía tây, hai bản tin của Manila Bulletin và Inquirer viết, sử dụng thông tin từ giới hữu trách.

Hải quân Philippines đã triển khai tàu tuần tra BRP Ramon Alcaraz (PS16) đến địa điểm nêu trên để xác minh.

Thiếu tá Christofer Neil Calvo, sĩ quan chỉ huy của tàu PS16, nói rằng khi họ đến nơi, họ đã bố trí ngay một đội cứu nạn, nhưng các binh sĩ hải quân Philippines không thấy ai trên con tàu trong trạng thái nửa chìm nửa nổi, dẫn đến suy luận rằng các ngư dân đã bỏ tàu.

Vì không gặp được các ngư dân Việt Nam nên không rõ nguyên nhân vì sao tàu bị chìm, Manila Bulletin và Inquirer tường thuật và trích lời Trung tá Alcos nói rằng người ta nhìn thấy đồ ăn và đồ uống trôi nổi gần con tàu gặp nạn, nhưng không có tình trạng tràn dầu gây hại cho các sinh vật biển.

Hải quân Philippines đưa ra thông tin là người ta đã nhìn thấy một tàu cá Việt Nam khác cách đó 4,6 hải lý, từ đó có thể suy đoán là các thuyền viên của con tàu xấu số đã được những người đồng bào cứu. Trung tá Alcos nói rằng tàu PS16 sau đó nhận được thông tin xác nhận rằng các thuyền viên của tàu bị chìm đã được một tàu khác cứu.

Phát ngôn viên này của Hải quân Philippine khẳng định rằng việc lực lượng này phản ứng nhanh chóng là minh chứng về cam kết của họ về việc gìn giữ mối quan hệ đối tác với các nước có cùng chí hướng, cùng ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

"Đây cũng là sự đảm bảo một lần nữa rằng Hải quân Philippines luôn sẵn sàng trợ giúp các ngư dân Philippines và ngư dân nước ngoài không có sự phân biệt ở vùng Biển Tây Philippines", phát ngôn viên Alcos nói, theo tin trên Manila Bulletin và Inquirer.

Trong một tuyên bố, Hải quân Philippines nói rằng việc lực lượng này "có hành động ứng phó ngay lập tức để trợ giúp tàu của Việt Nam càng khẳng định thêm về mối quan hệ vững chắc Phlippines-Việt Nam".

Nguồn : VOA, 02/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 181 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)