Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/08/2024

Bình Nhưỡng mang tên lửa đạn đạo đến biên giới Hàn Quốc

Tổng hợp

Lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên giám sát chuyển giao bệ phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật mới

Reuters, VOA, 05/08/2024

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát việc chuyển giao 250 bệ phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật mới cho quân đội tiền tuyến, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin hôm 5/8, mà theo Seoul Bình Nhưỡng có thể sử dụng chúng để đe dọa Hàn Quốc.

bachan1

Bức ảnh, được chụp hôm 4/8 và được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố thông qua KNS hôm 5/8, cho thấy toàn cảnh buổi lễ chuyển giao 250 bệ phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật loại mới cho các đơn vị quân đội biên giới tại Bình Nhưỡng.

Các bệ phóng này được truyền thông nhà nước mô tả là vũ khí tấn công chiến thuật hiện đại do ông Kim đích thân thiết kế và sẵn sàng chuyển giao cho các đơn vị Quân đội Nhân dân Triều Tiên ở biên giới với Hàn Quốc.

Triều Tiên cho biết họ đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo chiến thuật mới vào tháng trước.

"Chúng tôi tin rằng (các bệ phóng tên lửa) được thiết kế để sử dụng theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như để tấn công hoặc đe dọa Hàn Quốc", Lee Sung-joon, người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, phát biểu trong một cuộc họp báo, và lưu ý rằng việc triển khai gần biên giới sẽ có nghĩa là tầm bắn không xa.

Các bức ảnh do KCNA công bố cho thấy các loạt bệ phóng được xếp hàng bên cạnh những biểu ngữ màu đỏ kêu gọi chiến thắng, được đặt dưới ánh đèn pha tại sự kiện được tổ chức vào ban đêm và có sự tham dự của ông Kim.

Trong bài phát biểu, ông Kim đổ lỗi cho Mỹ đã tạo ra một "khối quân sự dựa trên hạt nhân" buộc đất nước ông phải tăng cường hơn nữa năng lực quân sự.

Một người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc phụ trách các vấn đề liên Triều cho biết các chương trình tên lửa và hạt nhân bất hợp pháp của Triều Tiên là mối đe dọa chính đối với hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Cha Du Hyeogn, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan, cho biết Bình Nhưỡng muốn chứng tỏ rằng họ có khả năng tấn công nước láng giềng.

"Hàn Quốc thảo luận về cam kết răn đe hạt nhân mở rộng của Mỹ hoặc hệ thống răn đe ba mũi nhọn của nước này và Triều Tiên đang cho thấy họ muốn có khả năng tấn công mà các hệ thống như vậy không thể quản lý được", ông Cha cho biết.

Theo ông Cha, lời lẽ ngày càng gay gắt của Triều Tiên cũng có khả năng nhắm vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, có thể để chuẩn bị cơ sở cho các cuộc đàm phán nếu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump giành chiến thắng.

Ông Kim và ông Trump đã tổ chức một số cuộc họp chưa từng có tiền lệ trước khi hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam năm 2019 đổ vỡ vì lệnh trừng phạt.

Koh Yu-hwan, giáo sư danh dự của khoa Nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Dongguk, cho biết trong khi Bình Nhưỡng tăng cường lời lẽ hùng biện thì họ vẫn chưa đạt đến mức khiêu khích chiến lược.

"Hàn Quốc và Hoa Kỳ chuẩn bị tổ chức một cuộc tập trận quân sự lớn vào tháng 8... (Triều Tiên) đưa ra những tuyên bố này như một phản ứng đối với các cuộc tập trận quân sự như vậy", ông Koh cho biết.

Seoul và Washington tổ chức cuộc tập trận quân sự chung thường niên vào tháng 8, được gọi là Lá chắn Tự do Ulchi.

Triều Tiên từ lâu đã lên án các cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc là cuộc diễn tập cho cuộc xâm lược.

Ông Kim, được trích dẫn trong bài phát biểu trước quân đội và các nhà khoa học quân sự, nói rằng Bình Nhưỡng sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng hạt nhân trong tương lai gần để ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân và bảo vệ chính mình.

Các bức ảnh của KCNA cho thấy con gái của ông Kim, Kim Ju Ae, đã tham dự sự kiện này. Đây là lần đầu tiên cô bé xuất hiện trước công chúng sau gần ba tháng. Các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết vào tháng trước rằng cô đang được đào tạo để trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo.

Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã đưa tin về các hoạt động công khai của cô bé này, nhưng không đưa tin về tương lai chính trị của cô.

Nguồn : VOA, 05/08/2024

****************************

Bắc Triều Tiên đưa 250 dàn phóng tên lửa áp sát giới tuyến với Hàn Quốc

Trọng Thành, RFI, 05/08/2024

Hôm 05/08/2024, 250 dàn phóng tên lửa chiến thuật của Bắc Triều Tiên đã được đưa đến khu vực giới tuyến liên Triều. Theo lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, quyết định này là nhằm đối phó với các đe dọa mới từ ‘’liên minh quân sự" do Hoa Kỳ đứng đầu.

bachan0

Bức ảnh do chính phủ Bắc Triều Tiên công bố cho thấy buổi lễ chuyển giao 250 bệ phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân cho các đơn vị quân đội ở tiền tuyến. Ảnh chụp ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 04/08/2024. AP

AFP dẫn lại thông tin từ hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA, theo đó, lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã chủ trì "lễ chuyển giao 250 dàn phóng tên lửa chiến thuật thế hệ mới" cho các đơn vị đồn trú tại vùng giới tuyến. Trong bài diễn văn, Kim Jong-un thông báo Bắc Triều Tiên đối mặt với "một sự thay đổi quan trọng về chiến lược do việc các liên minh do Hoa Kỳ chỉ huy đang biến thành các khối quân sự, dựa trên vũ khí hạt nhân", thay đổi này đòi hỏi Bắc Triều Tiên cải thiện khả năng răn đe.

Theo Hiệp hội Hàn Quốc nghiên cứu về công nghiệp quốc phòng, đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng công bố các số liệu liên quan đến các vũ khí được triển khai tại vùng biên giới. Trả lời AFP, ông Han Kwon Hee, thuộc hiệp hội nói trên, cho biết cụ thể là mỗi dàn phóng tên lửa Bắc Triều Tiên có thể mang theo bốn hỏa tiễn.

Tham gia buổi lễ chuyển giao dàn phóng tên lửa, có sự hiện diện của Jue Ae, con gái Kim Jong-un, có thể được lãnh đạo Bắc Triều Tiên chọn làm người kế vị, theo bộ Thống Nhất Hàn Quốc. Tại buổi lễ, lãnh đạo Bắc Triều Tiên cũng bác bỏ cái gọi là "tin đồn" về việc lũ lụt tại miền bắc khiến 1.500 người chết, và khẳng định đã không có ai tử vong vì thiên tai.

Theo thông tín viên RFI Celio Fioretti, đợt lũ lớn từ ngày 27/07 khiến một số nhà máy sản xuất vũ khí, được xây dựng từ năm ngoái, bị phá hủy. Việc nhiều nhà máy sản xuất vũ khí cùng với một số tuyến đường sắt sang Trung Quốc và Nga bị hư hại có thể làm chậm lại hoạt động xuất khẩu vũ khí Bắc Triều Tiên sang Nga, để hỗ trợ Moskva trong cuộc xâm lăng Ukraine.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, RFI
Read 155 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)