Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

21/08/2017

Philippines giải cứu thuyền viên Việt từ tay phiến quân

VOA tiếng Việt

Quân đội Philippines hôm 21/8 cho biết đã cu mt thuyn viên Vit Nam b nhóm phiến quân Abu Sayyaf bt làm con tin vào tháng 11 năm ngoái, theo tin Tân Hoa Xã.

phi1

Nhóm phiến quân Abu Sayyaf ti tnh Basilan, Philippines.

Ông Đỗ Trung Hiếu, thành viên ca tàu MV Royal 16, đã được hi quân Philippines gii cu hôm 20/8 trên đo Mataja thuc tnh Basilan, nơi nhóm trên đt c đa.

Đô đốc Rene Medina, Tư lnh Lc lượng Hi quân Tây Mindanao, tuyên b : "Các cuc tn công quân s ngày càng gia tăng khiến phiến quân Abu Sayyaf trn chy, và to cơ hi cho các hot đng gii cu".

Ông Đỗ Trung Hiếu là mt trong sáu thuyn viên ca tàu MV Royale 16 đã b các phiến quân Abu Sayyaf bt cóc gn Đo Sibago, eo bin Basilan, nm gia đo Mindanao và tnh Basilan, vào sáng ngày 11/11/2016.

Đô đốc Medina nói : "Ông Đ Trung Hiếu s được đưa đến bnh vin quân đi đ khám sc kho và phng vn trước khi đưa ông được đưa đến các cơ quan chc năng và cui cùng là được trao cho chính ph Vit Nam".

Ngày 21/8, viên chức Cc Lãnh s, B Ngoi giao Vit Nam, cho báo Người Lao đng biết phía Vit Nam va nhn được thông tin thuyn viên Đ Trung Hiếu được quân đi Philippines gii cu.

Tháng 7/2017, quân đội Philippines nói rng phiến quân Abu Sayyaf đã chặt đu hai thy th Vit Nam : Hoàng Trung Thông và Hoàng Văn Hi. Hai người này b bt cóc cùng vi ông Đ Trung Hiếu vào năm ngoái. Quân đi cũng đã cu mt thuyn viên khác là Hoàng Võ vào tháng 6/2017.

Vào tháng 2/2017, phiến quân Abu Sayyaf cũng đã giết chết mt thuyn viên tàu MV Giang Hi ca Vit Nam ngoài khơi đo khu vc Pearl Bank đo Sulu và bt cóc 7 người khác.

Trong một din biến liên quan, rng sáng hôm 21/8, hãng tin AFP trích li cnh sát trưởng tnh Basilan cho biết 60 phiến quân Abu Sayyaf đã càn quét mt th trn trong tnh, giết chết 9 người và làm b thương 10 người ; chúng đt nhà khi ph n và tr đang ngủ.

Theo quân đội Philippines, nhóm Abu Sayyaf vn đang bt gi ít nht 20 con tin.

Nhóm phiến quân Hi giáo Abu Sayyaf được thành lp vào đu nhng năm 1990 do nhóm al-Qaeda chu cp tài chính. Đây là mt trong nhng nhóm Hi giáo cc đoan Philippines, cam kết trung thành vi Nhà nước Hi giáo, khét tiếng vì bt cóc đòi tin chuc, đánh bom và cướp min nam Philippines.

Quay lại trang chủ
Read 636 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)