Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/08/2017

Myanmar : Số phận người Rohingya rất báo động

Tổng hợp

Hàng nghìn người trốn chạy bạo lực ở Miến Điện (VOA, 26/08/2017)

Chính phủ Miến Đin cho biết đã sơ tán ít nht 4 nghìn dân làng không phi tín đ Hồi giáo trong bi cnh đng đ bo lc vn tiếp din tiu bang Rakhine min tây bc.

myanmar1

An ninh Miến Đin tun tra Rakhine.

Trong khi đó, theo Reuters, thêm hàng nghìn người Hồi giáo Rohingya hôm 27/8 cũng đã vượt biên gii, b chy sang Bangladesh.

Con số người chết vì bo lc bùng phát hôm 25/8 vi các v tn công có phi hp ca các phn t ni dy Rohingya đã tăng lên 104, trong đó đa phần là phiến quân.

Ngoài ra, Reuters cho biết rng s thit mng còn có 12 thành viên ca lc lượng an ninh và dân thường.

myanmar2

Dân làng bỏ chy khi tình trng bo lc Rakhine.

Chính ph Miến Đin cho biết đang điu tra xem liu có thành viên nào ca các t chc nhân đo quc tế có liên quan ti v vây hãm mt ngôi làng Rakhine do các phn tử ni dy tiến hành hay không.

Một phát ngôn viên cho biết rng Liên Hip Quc đã rút các nhân viên không quan trng ra khi khu vc.

Quân đội Miến Đin cho biết rng nhiu v xung đt vi s tham gia ca hàng trăm phn t ni dy Rohingya xy ra khp tiểu bang Rakhine hôm 27/8.

Vụ bo lc này đánh du s leo thang cuc xung đt đã âm ti khu vc k t tháng Mười năm ngoái, khi mt v tn công tương t nhưng quy mô nh hơn ca người Rohingya đã dn ti chiến dch đàn áp tàn bo ca quân đi Miến Đin.

****************

Miến Điện : Quân nổi dậy Rohingya tấn công chốt biên phòng (RFI, 25/08/2017)

Ít nhất 32 người đã thiệt mạng trong ngày hôm nay 25/08/2017 ở bang Rakhine, miền Tây Miến Điện trong vụ người Rohingya bao vây, tấn công các chốt biên phòng.

myanmar3

Lính biên phòng tuần tra ở Buthidaung, bang Rakhine. Ảnh 13/07/2017. Reuters

Theo AFP, tướng Min Aung Hlaing thông báo trên Facebook là khoảng 130 người Hồi giáo thiểu số Rohingya sáng sớm hôm nay đã tấn công hơn 20 chốt biên phòng ở bang Rakhine, sát biên giới với Bangladesh.

Quân đội và cảnh sát đã cùng chiến đấu chống quân nổi dậy người Rohingya. 10 cảnh sát, 1 quân nhân và 21 người Hồi giáo thiểu số Rohingya đã thiệt mạng. Nhà chức trách Miến Điện đánh giá là đây vụ bạo lực khiến nhiều người thiệt mạng nhất từ nhiều tháng qua ở nước này.

Hồi tháng 10/2016, 9 cảnh sát ở Arakan đã thiệt mạng trong các vụ tấn công tương tự do quân nổi dậy Rohingya tiến hành. Chiến dịch đáp trả quy mô lớn của quân đội Miến Điện đã khiến nhiều dân thường Rohingya thiệt mạng.

Nhiều vụ cưỡng bức và phóng hỏa làng mạc, nhà cửa cũng đã xảy ra. Chiến dịch của quân đội Miến Điện cũng đã buộc 87.000 người Rohingya chạy trốn sang nước láng giềng Bangladesh. Liên Hiệp Quốc cáo buộc lực lượng an ninh của chính quyền Miến Điện phạm tội ác chống nhân loại

Thùy Dương

Quay lại trang chủ
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)