Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/09/2017

Giải pháp nào cho bán đảo Triều Tiên ?

VOA tiếng Việt

Lãnh đạo thế giới đau đầu tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên (VOA, 06/09/2017)

Các nhà lãnh đạo thế gii đang c gng tìm gii pháp đ tránh mt cuc chiến tranh khc lit trên Bán đo Triu Tiên, nơi mà chế đ Kim Jong-un đã khiến dư luận quc tế phn n v v th ht nhân mi nht. Trong khi đó, tin nói Bình Nhưỡng li tiếp tc đe da Washington. Phóng viên Bill Gallo ca đài VOA có bài tường trình chi tiết sau đây.

bachan1

Đại s Triu Tiên ti Liên Hiệp Quốc Han Tae Song.

Chỉ vài ngày sau cuc th ht nhân mi nht, Triu Tiên li đưa ra mt mối đe da khác. Đi s Triu Tiên ti Liên Hiệp Quốc nói rng Triu Tiên có th tiến hành mt cuc th nghim mi.

Đại s Triu Tiên ti Liên Hiệp Quốc Han Tae Song nói :

"Hoa Kỳ sẽ nhn được nhiu gói quà t đt nước ca chúng tôi nếu Hoa Kỳ còn khiêu khích, thiếu thn trng và còn những n lc vô ích gây áp lc lên Triu Tiên".

Mỹ và các đng minh đã gic Hi đng Bo an Liên Hiệp Quốc tht cht các bin pháp chế tài đi vi Bình Nhưỡng sau v th ht nhân ln th 6.

Đại s Hoa Kỳ ti Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cnh báo áp lc kinh tế là la chn hiệu qu nht.

Bà Haley nói : "Chúng ta có nghĩ liệu thêm các bin pháp trng pht Triu Tiên s có tác dng ? Không nht thiết như vy. Nhưng chế tài đ làm gì ? Các bin pháp chế tài ct ngun thu nhp tài chánh mà Bình Nhưỡng dùng đ phát trin tên la đn đo".

Không phải mi người đu đng ý, trong đó có Tng thng Nga Vladimir Putin. Ông Putin nói rng trng pht nhiu hơn cũng "vô dng". Trung Quc cũng t ra hoài nghi, thay vào đó cnh báo c hai bên tránh leo thang căng thng.

Nhưng ông Donald Trump không lùi bước.

...ông viết trên Twitter rng ông s cho phép Nht Bn và Hàn Quc mua thêm thiết b quân s.

Nhưng mi vic có th không d dàng như vy... theo nhn đnh ca ông James Schoff thuc Vin Carnegie Endowment for International Peace.

"Điều này không đơn thuần là tng thng cho bán vũ khí, mà nó còn ph thuc vào vic Nht Bn và Hàn Quc có ngân sách đ mua các h thng vũ khí đó hay không, liu h có cn nhng vũ khí đó hay không, h đt nhu cu đó mc ưu tiên nào. Ngoài ra còn cn Quc hi M bãi min nhiều trường hp cm chuyn giao nhng công ngh đc bit".

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng cnh báo rng M có áp dng các bin pháp hn chế thương mi đi vi các nước đang giao thương vi Triu Tiên.

********************

Nga cân nhắc một giải pháp khả thi cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên (VOA, 06/09/2017)

bachan2

Tổng thng Nga Vladimir Putin (phi) và Tng thng Hàn Quc Moon Jae-inin.

Tổng thng Nga Vladimir Putin lên án vic Triu Tiên th nghim ht nhân mi đây nht, trong khi cân nhc mt gii pháp kh thi cho cuộc khng hong này.

Phát biểu sau cuc hp vi Tng thng Hàn Quc Moon Jae-inin ti thành ph cng Vladivostok ca Nga, ông Putin kêu gi đàm phán vi Triu Tiên. Ông nói các bin pháp trng pht không phi là gii pháp cho cuc khng hong ht nhân và tên lửa ca Triu Tiên.

Tổng thng Vladimir Putin-Nga nói :

Rõ ràng là không thể gii quyết được các vn đ trên Bán đo Triu Tiên bng cách ch áp dng chế tài và áp lc. Chúng ta không nên tùy nghi và dn Triu Tiên vào đường cùng. Mi người nên bình tâm và tránh các bước dn đến căng thng leo thang. Tht khó có th đt được tiến b trong tình hình hin ti mà không có các công c chính tr và ngoi giao. Không có các công c này thì thc s tôi tin rng chúng ta khó có kh năng thc hin được".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gi Moscow ng h các lnh trng pht mnh m hơn đi vi Bình Nhưỡng.

Nga và Trung Quốc, đi tác thương mi chính ca Triu Tiên, nht trí rng vic tiếp tc tht cht các bin pháp trng pht đi vi Bình Nhưỡng s ít có tác dng làm gim nh căng thng trên bán đo Triu Tiên.

Quay lại trang chủ
Read 623 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)