Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/09/2017

Tập trận ở Biển Đông : thi đua bắn tên lửa

Tổng hợp

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Việt Nam (RFI, 07/09/2017)

Ngày 06/09/2017, Bắc Kinh lại lên tiếng bác bỏ phản đối của Hà Nội về việc quân đội Trung Quốc tập trận tại khu vực Hoàng Sa, vùng Biển Đông đang có tranh chấp.

bd1

Ảnh chụp ngày 02/01/2017 : Chiến đấu cơ phản lực của Trung Quốc J-15 trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh trong cuộc tập trận ở Biển Đông. STR / AFP

Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng phát biểu : "Chúng tôi hy vọng bên liên quan có thể nhìn nhận cuộc tập trận một cách bình tĩnh và hợp lý", đồng thời khẳng định cuộc tập trận diễn ra trong "khu vực thuộc chủ quyền" của Trung Quốc.

Biển Đông : Indonesia và Nhật Bản thúc đẩy đối thoại phát triển hàng hải

Indonesia và Nhật Bản tăng cường đàm phán để phát triển hợp tác hàng hải tại một số vùng biển của Indonesia, trong đó có quần đảo Natuna nằm ở phía nam Biển Đông. Thông tin được hai nước công bố trong một bản thông cáo chung ngày 06/09/2017 sau một cuộc họp tại Jakarta.

Chủ đề chính của cuộc họp giữa hai nước là phát triển ngành công nghiệp đánh bắt cá địa phương, trong đó có việc xây dựng các cảng và tầu chuyên chở và đánh bắt. Tuy nhiên, chủ đề hợp tác an ninh cũng nằm trong chương trình thảo luận. Trong bản thông cáo chung được trang mạng Nikkei trích dẫn, hai nước nhất trí "thành lập đội tầu tuần tra và tầu đa năng".

Dù không trực tiếp nêu tên Trung Quốc, bản thông cáo chung cho biết : "Hai nước chia sẻ lợi ích chung trong việc duy trì và xúc tiến các vùng biển tự do, mở rộng và ổn định đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong vùng". Hai bên thống nhất sáu vùng xa xôi nhất của Indonesia sẽ là trọng tâm của chương trình hợp tác, trong đó có quần đảo Natuna nằm ở phía nam Biển Đông, nơi hải quân Indonesia đã bắt được nhiều tầu cá Trung Quốc xâm phạm vào năm 2016.

Ông Brahmantya Poerwadi, một quan chức Indonesia thuộc bộ Hàng Hải và Ngư Nghiệp, cho biết Nhật Bản sẽ tài trợ để phát triển một hệ thống radar giám sát bờ biển và một vệ tinh nhằm giúp ngư dân truyền thống Indonesia cải thiện năng lực. Công nghệ mới sẽ giúp Indonesia bảo vệ vùng biển khỏi nạn đánh bắt trộm nhờ khả năng phát hiện tốt hơn tầu cá nước ngoài, kể cả tầu của Trung Quốc.

Theo ông Poerwardi, thỏa thuận cuối cùng sẽ được tổng thống Widodo và thủ tướng Abe ký vào cuối năm 2017, bên lề Thượng Đỉnh Đông Á (gồm ASEAN và 8 nước), được tổ chức tại Manila vào tháng 11.

Các cuộc đàm phán về phát triển hàng hải chung được tăng cường từ chuyến công du Jakarta của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào tháng 01/2017. Nhật Bản và Indonesia tăng cường hợp tác kể từ khi Hoa Kỳ giảm bớt sự hiện diện tại Biển Đông dưới thời tổng thống Donald Trump.

Biển Đông : Nhật-Ấn tăng cường hợp tác quốc phòng đối phó với Trung Quốc

Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ, Arun Jaitley và đồng nhiệm Nhật bản Itsunori Onodera, ngày 06/09/2017 đã tham dự nhiều cuộc họp trong khuôn khổ đối thoại thường niên giữa hai bộ tại Tokyo.

Theo trang IndiaTVNews, hai bên nhất trí hợp tác chặc chẽ trong lĩnh vực chế tạo quốc phòng, kể cả công nghệ lưỡng dụng. Bộ quốc phòng hai nước cũng đồng ý bắt đầu các cuộc thảo luận mang tính kỹ thuật về hợp tác nghiên cứu trong các lĩnh robot và phương tiện không người lái mặt đất (UGV). Ấn Độ có kế hoạch mua thủy phi cơ US-2 ShinMaywa của Nhật Bản để trang bị cho Hải Quân.

Trong một bản thông cáo ngày 06/09, New Delhi cho biết : "Các bộ trưởng đã trao đổi quan điểm và ý kiến nhằm mục đích tăng cường hơn nữa hợp tác về mặt quốc phòng và an ninh trong khuôn khổ "Đối Tác Chiến Lược Ấn Độ-Nhật Bản và Đối Tác Toàn Cầu"".

Thu Hằng

**************************

Việt Nam bắn thử tên lửa sau khi Trung Quốc tập trận trên biển Đông (VOA, 07/09/2017)

Việt Nam bt ng bn th tên la phòng không mi nhp t Israel ngay trong cùng ngày khi người phát ngôn B Ngoi giao tuyên b phn đi Trung Quc tp trn bn đn tht trên biển Đông.

bd2

Hệ thng tên la phòng không SPYDER. Vit Nam chi 5 t USD trong năm 2016 để tăng cường kh năng phòng th trong bi cnh Trung Quc tăng cường sc mnh trên bin Đông.

Trích nguồn tin t Quân Đi Nhân Dân, các báo trong nước đng lot đăng tin và hình nh các loi tên la "phòng không hin đi Spyder" được th nghim vi đn tht trong khuôn kh cuc din tp ca các lc lượng phòng không Vit Nam din ra hôm 5/9.

Động thái này din ra 3 ngày sau khi Trung Quc kết thúc các cuc tp trn bn đn tht trên qun đo Hoàng Sa, nơi Vit Nam cũng có tuyên b ch quyn. Nhưng ch 1 ngày sau khi Vit Nam lên tiếng phn đi hành đng ca Trung Quc, phát ngôn viên B Ngoi giao Cnh Sng lp tc bác b cáo buc ca Vit Nam.

"Trong bối cnh Trung Quc đang có các hot đng gây căng thng đó mà h đã công khai các ni dung h đã làm thì vic các nước khác cũng có tiến hành các hot đng mt cách hp pháp trên lãnh thổ của mình là điu d hiu", theo tiến s Trn Công Trc, tng là trưởng ban biên gii chính ph. "Đây có th nói là mt s tr li đ thy rng các nước khác, k c Vit Nam, không th nào có th ngi yên và nhìn nhng tình hung căng thng và sc ép t phía Trung Quốc".

Việt Nam tiếp nhn h thng phòng th tên la Spyder t Israel vào gia tháng 7. Theo Blog Quc phòng, mc tiêu đ nhm tăng cường kh năng phòng v trên không. Spyder được thiết kế vi tính năng tiêu dit nhiu mc tiêu cùng 1 lúc và kh năng triệt h các loi máy bay, k c phn lc cơ chiến đu, máy bay trc thăng, và máy bay không người lái.

Việt Nam đt mua 3 t hp tên la phòng không Spyder tm gn cc hin đi ca Israel cùng vi nhiu loi đn và tên la như Python, theo Cơ s d liu chuyn giao vũ khí ca Vin Nghiên cu Hòa bình Quc tế Stockholm (SIPRI).

Đây mới ch là hp đng mua sm giai đon 1 mang tính th nghim, theo nhn đnh ca Soha. Sau đó có th Quân chng Phòng không-Không quân s được trang b nhiu t hp tên la Spyder hơn.

Việt Nam đã tr thành 1 trong nhng nước hàng đu thế gii tăng chi tiêu quc phòng nhiu nht trong my năm gn đây. Theo SIPRI, năm ngoái Vit Nam chi ti 5 t USD đ tăng cường kh năng quân s. Đây là mt mc tăng vô cùng đáng k trong chi tiêu quân sự, cao hơn 90% so vi năm 2010.

Nguyên nhân chính khiến Vit Nam cũng như nhiu quc gia khác trong khu vc tăng chi tiêu quc phòng, theo tiến s Trc, là do tình hình căng thng t Trung Quc đã đe da an ninh quc phòng ca các nước trong khu vực.

"Việc các nước phi tăng cường kh năng phòng th bng cách tăng thêm chi tiêu cho ngân sách quc phòng là mt điu rt ph biến", theo tiến s Trc. "Mc dù đó là điu không ai mun làm. Vit Nam càng không mun làm bi vì Vit Nam đang phi đu tư rt nhiu cho s phát trin kinh tế nhưng buc lòng phi trích ra 1 khon ngân sách đ trang b thêm vũ khí là điu buc phi làm trong tình cnh hin ti".

Căng thẳng gia Vit Nam và Trung Quc được cho là tăng cao nht trong vòng 3 năm qua k t sau khi Bắc Kinh đưa dàn khoan Hi Dương 981 vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam tháng 4/2014.

Vào tháng 7, Việt Nam đã phi ngng hot đng khoan thăm dò du khí trong khu vc bin có tranh chp vi Trung Quc dưới sc ép ca Bc Kinh. Trước đó mt tướng cp cao của quân đi Trung Quc đã b d chuyến thăm ti Hà Ni và các cuc giao lưu quc phòng gia 2 nước đã được lên lch b hy bỏ.


*****************

Việt Nam ủng hộ kế hoạch tuần tra biển Đông của Hoa Kỳ (RFA, 07/09/2017)

Liên quan đến kế hoạch tuần tra của Mỹ ở biển Đông thời gian tới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng hôm 7/9 nói rằng Việt Nam tôn trọng quyền của mỗi quốc gia thực hiện quyền tự do hàng hải hàng không phù hợp với luật quốc tế.

bd3

Tàu USS John S.McCain tuần tra ở biển Đông hôm 7/1/2017 - AFP

Ngày 1/9 vừa qua Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết đang lên kế hoạch tăng cường các đợt tuần tra trên biển Đông bao gồm các hoạt động tự do hàng hải FONOP từ hai đến ba lần trong vài tháng tới.

Khi được báo chí hỏi về những phản bác của Trung Quốc đưa ra hôm 6/9 liên quan đến việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại quần đảo Hoàng Sa, bà Hằng cho biết quan điểm của Việt Nam vẫn nhất quán rằng đây là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 6/9 vừa qua Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết đã tiêu hủy gần 1.500 ấn phẩm thể hiện sai địa giới hành chính của Việt Nam, chủ yếu là thể hiện sai hoặc thiếu các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cơ quan chức năng Đà Nẵng cho biết hầu hết các ấn phẩm này có nguồn gốc từ nước ngoài, được in bằng các ngôn ngữ khác nhau như tiếng Trung, Nhật, Pháp, Việt,…

Chi cục Hải quan Đà Nẵng còn tiết lộ rằng khách du lịch nước ngoài khi vào Việt Nam đã mang theo nhiều bản đồ in hình lưỡi bò của Trung Quốc và bị thu giữ, tuy nhiên không nói rõ khách từ nước nào.

Quay lại trang chủ
Read 800 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)