Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/09/2017

Trung Quốc bán vũ khí cho Châu Á : gậy ông đập lưng ông ?

VOA tiếng Việt

Muốn giúp các công ty ni đa cnh tranh, cách đây 4 năm Trung Quc tuyên b m các hành lang thương mi trên khp Châu Á, và đt tên cho d án đy tham vng này là ‘Con đường Tơ la mi’, theo tên của ‘Con đường Tơ la’ mà 2.000 năm v trước, Trung Quc đã s dng đ kết ni vi Trung Đông. Con đường Tơ la thi nay nhm mc đích xây dng các cu trúc h tng s to điu kin thun li đ giúp Trung Quc giao thương vi 68 quc gia.

ban1

Tên lửa chng hm C-802 ca Trung Quc.

Nhưng chính quyn Bc Kinh đã bt đu buôn bán vũ khí dc theo tuyến đường này Đông Nam Á. Theo các s liu ca Vin Nghiên cu Hòa bình Quc tế Stockholm, k t năm 2006 cho đến nay, Trung Quc đã bán vũ khí cho ít nht 7 nước Đông Nam Á. Viện nghiên cu này đánh giá tng doanh s bán vũ khí ca Trung Quc cho các nước trong khu vc vượt quá na t đôla M.

Bán vũ khí giúp các nhà sản xut Trung Quc, như Công ty Đóng tàu và Hàng hi Quc tế, thu v li nhun, đng thi đào sâu các quan h thương mi vi khu vc Đông Nam Á, nơi mà theo truyn thng Hoa Kỳ là nước bán vũ khí ln nht. Trung Quc là cường quc quân s th ba trên thế gii sau Hoa Kỳ và Nga, –li không quan ngi v nguy cơ b các quc gia láng ging dùng các vũ khí đã mua ca Trung Quốc đ tn công nước này, bt chp tranh chp ch quyn lãnh th vi mt s nước thân ch.

Theo ông Carl Thayer, giáo sư danh d Đi hc New South Wales ca Úc chuyên nghiên cu các vn đ Đông Nam Á, Trung Quc đang có tham vng tr thành nhà cung cấp vũ khí ch yếu ca khu vc Đông Nam Á. Hoa Kỳ bán thiết b quân s cho Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Vit Nam. Trong mt phúc trình ngày 30/8, Giáo sư Thayer nhn đnh : "Vũ khí ca Trung Quc mnh, có giá cnh tranh, có thể bao gm phn chuyn giao công ngh, và có th được vay tin khi mua, được cung cp vũ khí mà không qua quy trình phê duyt nghiêm ngt như vũ khí ca Hoa Kỳ".

Những khách hàng như Campuchia và Lào chưa gì đã nm trong tay ca Bc Kinh. Vic các nước này mua sắm thiết b quân s như máy bay vn ti, ch tăng cường thêm quan h thương mi trong khi giúp hai nước này chng li các cường quc khác và dp tt nhng tiếng nói bt đng trong nước. Myanmar, mt khách hàng ln ca Trung Quc, có th s không sử dng tên la chng hm ca Trung Quc, chng hn, đ đy lùi mt cuc tn công do Bc Kinh ch đo.

Nhưng các nước khác có lý do đ lo ngi v lc lượng vũ trang ca Trung Quc, và ngược li.

Indonesia chẳng hn, đã đt mua tên la chng hm C-802, và các tên lửa đt đi không và radar t Trung Quc t năm 2005 đến năm 2009. Trong khi Indonesia ngày càng mun đy bt tàu Trung Quc ra khi qun đo Natuna gn đo Borneo, nước này có th dng nhng vũ khí đã mua ca Trung Quc đ chng li Trung Quc.

Cũng tương t, Malaysia đang cng tác vi Trung Quc đ đóng bn tàu đc v tun tra ven bin. Người Malaysia đã chán phi chng kiến thy tàu Trung Quc và phi xua các tàu này ra khi vùng bin Borneo, nơi c hai nước đu tuyên b ch quyn. Tht là ma mai nếu mt chiếc tàu do Trung Quc sn xut mt ngày nào đó s xua đui tàu tun duyên ca Bc Kinh ra khi vùng đc quyn kinh tế dài 370 km ca Malaysia trên Bin Đông.

Philippines được biết là đang cân nhc vic mua vũ khí Trung Quc vi khon vay 500 triệu đôla t Bc Kinh, vì mua vũ khí ca M đi kèm vi nhiu điu kin gt gao. Manila mun hin đi hoá quân đi. Trung Quc là mi quan ngi hàng đu ca Philippines v mt an ninh vì nhng yêu sách ch quyn lãnh hi chng chéo vi Manila, cho đến khi hai nước bt đu thiết lp quan h thân thin hơn hi năm ngoái.

Giới phân tích nói Trung Quc vn gi riêng cho mình mt s thiết b quân s tiên tiến đ phòng th khi cn. Trung Quc có đ kh năng đ bán vũ khí ra nước ngoài thm chí cho các nước bt mãn với nhng tham vng chính tr ca Trung Quc.

Nhà nghiên cứu các vn đ chính tr Châu Á Fabrizio Bozzato thuc Hip hi nghiên cu Chiến lược Đài Loan, nhn đnh :

"Thật là ma mai, mt nghch lý nhưng vn hp lý. Làm ăn là làm ăn. Tôi s lo lng hơn nếu Trung Quốc không chu bán vũ khí. Làm như vy là du hiu v mt thái đ thù nghch cao đ".

Quay lại trang chủ
Read 660 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)