Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

19/09/2017

Tập Cận Bình muốn thay Mao Trạch Đông

VOA tiếng Việt

Trung Quốc sẽ sửa đổi hiến chương Đảng tại Đại hội 19 ? (VOA, 19/09/2017)

Đảng Cng sn cm quyn Trung Quc d kiến s sa đi hiến chương ti kỳ đi hi Đng 19 din ra vào tháng ti, Reuters dn nguồn truyn thông trong nước ngày 18/9 cho biết trong mt ch du cho thy Ch tch Tp Cn Bình mun h tư tưởng ch đo ca ông được vinh danh trong hiến chương.

tcb1

Dự tho sa đi hiến chương d kiến s được đ trình ti phiên hp toàn th ca Đng Cng sn Trung Quốc vào ngày 11/10/2017.

Kể t khi đm nhim chc v gn 5 năm trước, Tp Cn Bình đã nhanh chóng cng c quyn lc, vi nhng đng thái như đng đu mt nhóm lãnh đo ci cách kinh tế và t phong làm tng tư lnh quân đi. Mc dù vi tư cách là người đng đu Quân y Trung ương, Tp Cn Bình đã nm trong tay quyn kim soát các lc lượng vũ trang.

Bộ Chính tr, mt trong những cơ quan quyn lc nht ca đng, đã đưa ra d tho sa đi hiến chương, trong đó có "các quan đim lý lun chính và tư tưởng chiến lược quan trng". D tho này s được đưa ra bàn tho vào kỳ Đi hi Đng sp ti, theo Tân Hoa Xã.

Mặc dù Tân Hoa Xã không tường thut chi tiết v vic này, nhưng mt trong nhng mc tiêu sa đi chính có th là liu hc thuyết mang tên ông Tp Cn Bình có được ghi vào hiến chương, ngang tm vi các lãnh đo đng đã lp ra nước Trung Quc cng sn, chng hn như Tư tưởng Mao Trạch Đông và Lý lun Đng Tiu Bình hay không.

Những người tin nhim gn đây ca Tp Cn Bình như Giang Trch Dân và H Cm Đào, đã tng sa đi hiến chương đng đ đưa vào nhng tư tưởng ch đo ca h, nhưng không trc tiếp gn tên mình vào.

Giang Trạch Dân có "Thuyết ba đi din", còn H Cm Đào có "Khoa hc phát trin quan".

Đảng Cng sn Trung Quc đã c đy hc thuyết "T toàn" ca Tp Cn Bình lên nhưng chưa rõ hiến chương sa đi s đưa tư tưởng nào ca ông Tp vào.

"Tứ toàn" nói v vic Trung Quốc phi n lc "toàn din" đ xây dng mt xã hi thnh vượng và tăng cường ci cách, pháp quyn và k lut đng.

"Việc sa đi hiến chương ti Đi hi Đng toàn quc ln th 19 da trên tình hình và nhim v mi, thúc đy s phát trin ca ch nghĩa xã hội vi đc trưng Trung Quc và xây dng Đng", Reuters trích ngun t Tân Hoa Xã.

"Sửa đi cn bao gm các lý lun quan trng và các ý tưởng chiến lược được trình bày trong mt báo cáo" ngay vào lúc bt đu Đi hi Đng, khai mc ngày 18/10.

Vẫn theo Tân Hoa Xã, hiến chương sa đi phi đi din cho s "Hán hóa" mi nht ca ch nghĩa Marx, khái nim qun tr mi và "nhng kinh nghim mi trong vic cng c và tăng cường lãnh đo Đng, và trong s qun lý cht ch ca Đng".

Dự tho sa đi s được đ trình vào ngày 11/10 tại phiên hp toàn th ca đng. Đây là cuc hp quy mô nh vi khong 200 lãnh đo cp cao nht đ thông qua ln cui chương trình ngh s ca Đi hi.

*******************

Dảng cộng sản Trung Quốc sắp đưa tư tưởng Tập vào điều lệ đảng ? (VOA, 19/09/2017)

Khi Đảng Cng sn Trung Quc t chc đi hi 5 năm mt ln vào tháng ti, các nhà phân tích chính tr s đu theo dõi mt điu quan trng, đó là tên ông Tp Cn Bình.

tcb2

nh tư liu - Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình

Đương kim lãnh đo Trung Quc là mt trong nhng nhân vt quyn lc nht mà quc gia này đã có trong nhiều thp k, nhưng các nhà phân tích cho rng tm vóc ca ông có th được nâng cao hơn na nếu tên ca ông được ghi vào điu l đng.

Nếu điu đó din ra, ông Tp có th sánh ngang hàng các v khai quc công thn ca đng như các cu lãnh t Đặng Tiu Bình và Mao Trch Đông.

Tối 18/9, truyn thông nhà nước Trung Quc thông báo rng trong đi hi vào tháng sau, đng s đưa lý lun quan trng và tư tưởng chiến lược được vch ra trong hi ngh vào điu l đng. Đi hi khai mc ngày 18/10.

Vẫn chưa rõ "Tư tưởng Tp" hay tên ca ông s có th được đưa vào điu l ra sao, nhưng mt s người đã hình dung được khái quát v nhng thay đi.

Dương Gii Hoàng, giám đc mt trung tâm nghiên ca trường Đi hc Minh Truyn Đài Loan, nói s quá ngo mn nếu dùng tên "Tư tưởng Tp" và điu đó th hin không tôn trng ông Mao. Còn nếu gi là lý lun (ging như Lý lun Đng Tiu Bình) li quá bó hp, vì ông Tp x lý nhiu lĩnh vc hơn như văn hoá, các chính sách phát trin quân s và Đài Loan, so vi ông Đng Tiểu Bình.

Ông Dương nói : "Tư tưởng ca ông Tp thc ra là kết hp ca c tư tưởng ông Mao và ông Đng. S không có tư tưởng Tp nếu không có vic ông Mao Hán hóa Ch nghĩa Mác hay vic ông Đng Tiu Bình khi đng ci t, m ca th trường".

David Kelly, giám đốc nghiên cu thuc China Policy, mt công ty tư vn Bc Kinh, cho rng vì ông Tp kim soát mi cơ quan chính ph, gii truyn thông và tuyên truyn, ông có th s dng bt c nhan đ nào theo ý ông.

Ông Kelly nói : "Vì ông ấy có th, nên ông y sẽ tự đưa mình tr thành ch nhân ca tư tưởng Tp, và sau đó ông s pha trn mt s yếu t trong nước, rt có th dưới tiêu đ là to dng mt xã hi thnh vượng hp lý, thúc đy chính sách đi ngoi bao gm Vành đai và Con đường, nhưng có l s s dng thut ng là Gii pháp Trung Quc".

Ông Kelly nói thêm rằng Trung Quc đã không hành x như mt cường quc dưới thi H Cm Đào, nhưng đã làm như vy khi dưới quyn lãnh đo ca ông Tp Cn Bình.

Một s người nói rng công thc đó tht vô nghĩa và ch yếu nhằm để tô v quyn lc.

Nhà bình luận chính tr Paul Lin nói rng vic đưa tư tưởng vào điu l ca đng không có gì khác ngoài nhng li trng rng.

Quay lại trang chủ
Read 709 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)