Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/09/2017

Người tị nạn Rohingya ảnh hưởng đến quan hệ nội bộ ASEAN

Tổng hợp

Khủng hoảng Rohingya gây bất hòa trong ASEAN (RFI, 26/09/2017)

Cuộc khủng hoảng về người Hồi giáo Rohingya ở Miến Điện bắt đầu gây bất hòa giữa các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, ASEAN, một khối mà cho tới nay vẫn chủ trương không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

rohingya1

Biểu tình trước sứ quán Miến Điện tại Kuala Lumpur, Malaysia, phản đối các hành động ngược đãi người Rohingya tại Miến Điện-Reuters

Sự rạn nứt này được thể hiện qua việc Malaysia hôm Chủ nhật, 24/09/2017, đã phản bác một bản tuyên bố của Philippines, chủ tịch luân phiên của ASEAN. Theo quan điểm của Kuala Lumpur, tuyên bố của chủ tịch ASEAN không trình bày đúng "thực tế của tình hình" và không xác định rõ ràng người Rohingya Hồi giáo là một trong những cộng đồng gánh chịu hậu quả của bạo lực tại Miến Điện, quốc gia có đa số dân là người Phật giáo.

Cho tới nay, chính quyền Miến Điện vẫn dứt khoát không sử dụng từ "Rohingya", cho rằng người Hồi giáo ở bang Rakhine, miền tây Miến Điện, không phải là một sắc tộc thiểu số của nước này, mà chỉ là những người nhập cư trái phép từ Bangladesh.

Kể từ khi một nhóm vũ trang Rohingya tấn công các đồn biên phòng của Miến Điện ngày 25/08, và quân đội Miến Điện mở chiến dịch trả đũa, hơn 400 người đã thiệt mạng và 430 000 người Rohingya đã vượt biên sang lánh nạn ở Bangladesh. Liên Hiệp Quốc đã lên án "một cuộc thanh lọc sắc tộc" ở Miến Điện.

Tình hình đã trở nên nghiêm trọng đến mức ASEAN buộc phải lên tiếng. Theo các nguồn tin từ bộ Ngoại Giao Philippines và chính phủ Malaysia, bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, các nhà ngoại giao cao cấp và các ngoại trưởng ASEAN đã có thảo luận về nội dung bản tuyên bố của chủ tịch ASEAN trước khi bản tuyên bố này được công bố. Nhưng theo lời hai quan chức chính phủ Malaysia, các ngoại trưởng ASEAN đã không đạt được đồng thuận về hồ sơ này. Một trong hai quan chức nói trên cho biết tuyên bố của chủ tịch ASEAN "không phản ánh những quan ngại" của phía Malaysia về cuộc khủng hoảng Rohingya. Bản tuyên bố này lên án các vụ tấn công vào lực lượng an ninh Miến Điện và lên án "mọi hành động bạo lực gây thiệt hại tính mạng thường dân, phá hủy nhà cửa và khiến nhiều người dân phải tản cư".

Ngoại trưởng Anifah Aman của Malaysia, quốc gia có đa số dân là Hồi giáo, hôm Chủ nhật đã yêu cầu Miến Điện phải chấm dứt "những hành động tàn bạo" đã gây ra "thảm họa nhân đạo quy mô lớn". Tuyên bố của ngoại trưởng Malaysia cho rằng Miến Điện "phải tìm ra những giải pháp dài hạn và vững chắc cho gốc rễ của xung đột", ám chỉ là phải giải quyết vấn đề người Rohingya.

Khủng hoảng Rohingya trong thời gian qua đã khiến dư luận Malaysia, nơi có đa số dân là Hồi giáo, rất bất bình, nhiều người đã xuống đường để lên án Miến Điện và ủng hộ người Rohingya. Bộ Ngoại Giao Malaysia đã từng triệu đại sứ Miến Điện lên để bày tỏ bất bình về sự ngược đãi người Rohingya. Không chỉ có Malaysia, mà Indonesia, quốc gia khác có đa số dân là Hồi giáo, cũng đã có phản ứng mạnh về khủng hoảng Rohingya. Trong tháng này, tổng thống Jokowi Widodo đã mở họp báo đột xuất vào một ngày Chủ nhật để lên án những bạo lực nhắm vào người Rohingya, đồng thời thông báo đã cử ngoại trưởng đến gặp lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi.

Khủng hoảng Rohingya có thể làm tiêu tan mọi nỗ lực của ASEAN trong nhiều năm qua để đưa Miến Điện hội nhập hoàn toàn vào khối này. Khủng hoảng ở Miến Điện cũng đang làm rạn nứt thêm nền tảng vốn không mấy vững chắc của ASEAN, trong khi khối này đã bất đồng sâu đậm về vấn đề Biển Đông và nói chung là về đối sách trước tham vọng bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Thanh Phương

*****************

Cập nhật tình hình liên quan người tỵ nạn Rohingya (RFA, 25/09/2017)

Quân đội Miến Điện tiếp tục thực hiện những cuộc hành quân tại bang Rakhine để truy lùng quân khủng bố Hồi Giáo Rohingya, đồng thời tìm kiếm xác của những người theo Ấn Giáo bị khủng bố sát hại.

myanmar1

Trại tỵ nạn của người Hồi Giáo Rohingya ở dọc theo biên giới giữa Bangladesh và Miến Điện hôm 25/09/2017. AFP

Các bản tin chúng tôi thu thập được cho hay binh sĩ Miến đã tìm thấy mồ chôn 28 người theo Ấn Giáo bị khủng bố Rohingya giết chết hồi tuần trước, trong khi cư dân địa phương cho hay số người bị giết có thể lên đến hơn 100 người.

Trong lời tuyên bố được ghi trên Facebook, Tư Lệnh Quân Đội Miến là Tướng Min Aung Hlaing viết rằng những người Ấn Giáo là nạn nhân của bọn khủng bố Hồi Giáo Rohingya, nhắc lại cam kết sẽ tiêu diệt bọn gian để ổn định tình hình.

Lực lượng khủng bố đang bị quân đội Miến Điện truy lùng có tên là Đạo Quân Cứu Chuộc Rohingya ARSA, là nhóm đã mở cuộc tấn công nhắm vào những đồn cảnh sát và một căn cứ quân sự Miến hôm 25 tháng Tám vừa rồi, khởi đầu cho những cuộc giao tranh với quân đội chính phủ, dẫn đến việc 435.000 ngàn người thiểu số Rohingya phải chạy lánh nạn, phần lớn sang Bangladesh xin tá túc.

Trong bản thông cáo phổ biến sáng ngày 25 tháng 9, Tổ Chức Y Tế Thế Giới cảnh báo dịch tiêu chảy có thể xày ra ở các trại tỵ nạn vì điều kiện an toàn vệ sinh quá tệ.

Cuối tuần trước, Tổ Chức Bác Sĩ Không Biên Giới cũng đưa ra cảnh báo tương tự, nói rắng các trại tỵ nạn của người Hồi Giáo Rohingya ở dọc theo biên giới giữa Bangladesh và Miến Điện đang ở trong tình trạng được gọi là thảm họa về sức khỏe cộng đồng.

Trả lời câu hỏi về vấn đề này, ông Misbah Uddin Ahmet, viên chức đặc trách y tế của Bangladesh cho biết quân đội nước này đang cố gắng tối đa để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người tỵ nạn Rohingya.

Cũng vào sáng 25 tháng 9, Bộ Ngoại Giao Philippines cho biết tôn trọng quyết định của chính phủ Malaysia, liên quan đến bản tuyên bố mà Phi cho phổ biến hôm thứ Bảy tuần trước tại New York về tình trạng bất ổn đang xảy ra ở bang Rakhine, Miến Điện.

Bản tuyên bố được chính phủ Phi đưa ra tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc với tư cách chủ tịch luân phiên ASEAN viết rằng các nước thành viên của tổ chức lên án việc quân khủng bố mở các cuộc tấn công nhắm vào những đơn vị an ninh Miến, và tất cả những hành vi bạo động gây nguy hiểm đến tính mạng của con người, phá hủy nhà cửa của dân chúng và đẩy cư dân tới chỗ phải chạy lánh nạn.

Ngay sau đó, chính phủ Malaysia lên tiếng yêu cầu rút tên khỏi bản tuyên bố, nói rằng những lời lẽ được chính phủ Phi đưa ra không nêu đúng sự thật đang xảy ra ở Miến Điện.

Ngoại Trưởng Malaysia, ông Anifah Aman, nói rõ chính phủ nước ông lên án hành động khủng bố của Đạo Quân Cứu Chuộc Rohingya ARSA, nhưng đồng thời cáo buộc chính phủ Miến đã để yên cho quân đội mở chiến dịch thanh lọc sắc tộc nhắm vào tập thể Hồi Giáo Rohingya.

********************

ASEAN ‘rạn nứt’ vì Malaysia và Myanmar bất đồng (VOA, 26/09/2017)

ASEAN một ln na bt đng ý kiến sau khi Malaysia nói tuyên bố ca Philippines, nước đm nhn vai trò Ch tch ASEAN hin nay, là sai lch thc tế v làn sóng lánh nn gm 430 ngàn người sc tc Rohingya t Myanmar.

myanmar2

Người t nn Rohingya ch nhn vt phm cu tr ti Cox's Bazar, Bangladesh.

ASEAN, gồm 10 quc gia Đông Nam Á, là mt trong nhng vùng tăng trưởng nhanh nhất thế gii t lâu đã phi đi phó vi nhng quyn li mâu thun trong vic gii quyết nhng vn đ như vic Trung Quc đòi ch quyn hu như toàn b Bin Đông và cuc khng hong người Hi Giáo Rohingya hin nay.

"Philippines, với tư cách nước Ch tch, dung chp vic phát biu công khai nhng ý kiến khác bit", B Ngoi giao Philippines nói trong mt tuyên b ngày 25/9.

Động thái này cho thy mt "mc đ chín chn mi" trong vic đy mnh nhng nguyên tc đng thun ca ASEAN khi đi phó vi nhng vn đ nh hưởng đến các quyn li quc gia, tuyên b nói.

Malaysia đã có lập trường rõ ràng "trong vài cuc hp ca ASEAN" ti New York, B ngoi giao Philippines nói, tuy nhiên cũng phi chú ý đến quan đim ca nhng quc gia thành viên khác.

Ngày 24/9, Malaysia không đồng ý vi tuyên b ca ch tch ASEAN vì tuyên b này không biu hin đúng "thc tế ca tình hình" và không công nhn người Rohingya là mt trong nhng cng đng chu nh hưởng.

Myanmar bác bỏ cm t Rohingya, cho rằng nhng người Hi Giáo ti bang Rakhine phía tây Myanmar không phi là mt sc tc mà là nhng di dân bt hp pháp đến t Bangladesh.

Các nhà ngoại giao cao cp và B trưởng ngoi giao các nước ASEAN đã tho lun v ni dung ca tuyên b bên lề phiên họp Đi hi đng Liên hip quc New York trước khi công b, các ngun tin ca B ngoi giao Philippines và chính ph Malaysia nói.

Tuy nhiên, các Ngoại trưởng ASEAN không đt được đng thun, theo hai gii chc chính ph Malaysia biết rõ v các cuc tho lun này.

Tuyên bố ca Ch tch ASEAN do Philippines công b không phn ánh nhng quan ngi ca Malaysia, mt trong nhng gii chc này nói và yêu cu được du tên vì tính nhy cm ca vn đ.

Trước đây Malaysia đã có ln bác b tuyên b tương t v cuc khng hong ti bang Rakhine phía tây Myanmar, nhưng phn ng ca Malaysia hôm 24/9 là điu bt ng vì ASEAN có chính sách không can thip vào các vn đ ni b ca các nước thành viên.

Myanmar phải ngưng "vic tàn sát đã tr thành mt cuc khng hong nhân đo", B trưởng Ngoi giao Malaysia Anifah Aman ngày 24/9 tuyên b.

"Phải tìm ra nhng gii pháp lâu dài và có th thc hin được đi vi ngun gc ca xung đt", ông nói trong mt tuyên b.

Tuy nhiên, bất đng ý kiến ca Malaysia ch phn ánh s căng thẳng trong khi ASEAN, theo nhn xét ca ông Shahriman Lockman, mt nhà phân tích kỳ cu ca Vin Nghiên cu Chiến lược và Quc tế ti th đô Malaysia.

Trong tuyên bố, Ngoi trưởng các nước ASEAN lên án nhng cuc tn công vào lc lượng an ninh Myanmar và "tất c các hành vi bo đng đưa đến kết qu là thường dân thit mng, nhà ca b hy hoi và nhiu người phi lìa b nơi ăn chn ".

Có hơn 400 người thit mng và 430.000 người Hi Giáo Rohingya đã b chy khi bang Rakhine. Các cuc tn công ca các phần t ch chiến Rohingya hôm 25/8 vào các v trí quân đi và cnh sát đã khiến cho quân đi Myanmar m nhng cuc tn công mà Liên hip quc gi là "hy dit sc tc thiu s".

****************

Miến Điện : Phát hiện hố chôn tập thể 28 tín đồ Ấn giáo (RFI, 25/09/2017)

Lãnh đạo quân đội Miến Điện, tướng Min Aung Hlaing, hôm qua 24/09, trên tài khoản Facebook của mình đã thông báo phát hiện một hố chôn tập thể của 28 tín đồ Ấn giáo và cáo buộc những "kẻ khủng bố" người Rohingya đã thực hiện cuộc thảm sát.

myanmar3

Tín đồ Ấn giáo tại một trại đón tiếp người tị nạn ở gần Maungdaw, Miến Điện. Ảnh chụp ngày 30/08/2017 - Reuters

Theo AFP, phát ngôn viên của chính quyền dân sự Miến Điện Zaw Htay cũng đã lên tiếng khẳng định cuộc thảm sát "dựa trên những nhân chứng sống sót tị nạn tại Bangladesh".

Hố chôn tập thể này được phát hiện gần làng Kha Maung Seik, tại vùng Maungdaw thuộc bang Rakhine, tây bắc Miến Điện, nơi bùng phát cuộc đàn áp của quân đội đối với sắc dân thiểu số theo Hồi giáo Rohingya cách đây vài tuần, khiến khoảng 430000 người phải tị nạn ở Bangladesh.

Lãnh đạo cộng đồng Ấn giáo tại địa phương Ni Maw cho biết, cuộc thảm sát đã xảy ra từ ngày 25/08 khi có khoảng vài trăm người nổi loạn Rohingya tấn công vào làng của tín đồ Ấn giáo.

Đây là lần đầu tiên một hố chôn tập thể được tìm thấy ở Miến Điện kể từ khi bạo lực diễn ra.

Duy Anh

Quay lại trang chủ
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)