Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/10/2017

Mỹ phục hồi chiến dịch tuần tra Biển Đông

Tổng hợp

Tầu khu trục Mỹ lại tuần tra ở Hoàng Sa (RFI, 11/10/2017)

Ngày 10/10/2017, một tầu khu trục của Hải Quân Mỹ đã tiền gần quần đảo Hoàng Sa, hiện bị Trung Quốc chiếm đóng, tại vùng Biển Đông. Sự kiện trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền của tổng thống Donald Trump đang tìm kiếm hợp tác với Trung Quốc để đối phó với chương trình phát triển hạt nhân và vũ khí đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

bd1

Tầu khu trục USS Chafee. Wikimedia

Hãng tin Reuters, trích nguồn tin ẩn danh từ ba sĩ quan Hải Quân Mỹ, cho biết tầu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Chafee, thay thế USS John McCain bị hỏng, đã tiến hành các hoạt động tuần tra bình thường, thách thức "những yêu sách hàng hải quá đáng" của Trung Quốc gần quần đảo Hoàng Sa, trong đó có nhiều đảo nhỏ và bãi cạn đang tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng.

Tuy nhiên, theo Reuters, hoạt động tuần tra lần này không mang tính "khiêu khích" như các chiến dịch trước đó, kể từ khi tổng thống Trump nhậm chức vào tháng 01/2017. Tầu USS Chafee chỉ tiến gần các đảo ở Hoàng Sa. Trong khi đó, vào tháng 08/2017, tầu khu trục USS John McCain đã tiến vào bên trong vùng 12 hải lý của Đá Vành Khăn (Mischief Reef), bị Trung Quốc chiếm giữ ở Trường Sa.

Đây là hành động bảo vệ tự do hàng hải lần thứ tư của chính quyền Trump để phản đối những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc hạn chế quyền tự do hàng hải trong vùng Biển Đông chiến lược.

Bộ Quốc Phòng Mỹ không bình luận trực tiếp về hoạt động trên, nhưng cho biết Hoa Kỳ đã tiến hành các hoạt động bảo vệ tự do hàng hải và tiếp tục làm như vậy trong tương lai.

Hạm trưởng, hạm phó USS John McCain bị cách chức

Chỉ huy tầu khu trục USS John McCain, trung tá Alfredo J. Sanchez, và chỉ huy phó Jessie L. Sanchez đã bị bãi nhiệm ngày 11/10/2017 liên quan đến vụ va chạm ngày 21/08/2017 với một tầu chở dầu gần Singapore khiến 10 người chết và 5 người bị thương. Theo thông báo của Hạm Đội 7 Hải Quân Mỹ, "vụ va chạm trên có thể ngừa trước được. Chỉ huy tầu đã phán đoán kém và chỉ huy phó đã thể hiện kém khả năng lãnh đạo trong chương trình huấn luyện của tầu".

Anh sẽ không tiến hành các chiến dịch bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông

Trả lời hãng tin Úc Fairfax Media ngày 10/10/2017, bên lề hội nghị của đảng Bảo Thủ ở Manchester, bộ trưởng Quốc Phòng Anh Michael Fallon khẳng định các chiến đấu cơ Typhoon của Anh đã bay trên vùng Biển Đông vào năm 2016 và sẽ tiếp tục hoạt động này. Tuy nhiên, Anh Quốc không có ý định tiến hành các hoạt động đặc biệt ở Biển Đông, như Hoa Kỳ đang làm.

Vẫn liên quan đến vùng Biển Đông, tầu sân bay Adelaide và chiến hạm HMAS Darwin của Hải Quân Úc đã đến Philippines ngày 10/10/2017 để tham gia loạt huấn luyện quân sự chung tại vùng biển Indo-Thái Bình Dương mang tên "Indo-Pacific Endeavour 2017" kéo dài 5 ngày.

Trang Philstar, trích phát biểu của thuyền trưởng Jonathan Earley, cho biết chuyến thăm lần này thể hiện cam kết của Úc trong việc ủng hộ an ninh và ổn định trong vùng. Đợt huấn luyện diễn ra tại vịnh Subic, tập trung chủ yếu vào các hoạt động nhân đạo và cứu hộ trong trường hợp thảm họa.

Thu Hằng

**********************

Chiến hạm Hoa Kỳ đi vào vùng quần đảo Hoàng Sa (RFA, 11/10/2017)

Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường của Hải quân Hoa Kỳ USS Chafee vừa đi qua quần đảo Hoàng Sa vào ngày 10/10 trong hoạt động nhằm thách thức các đòi hỏi về chủ quyền trên biển Đông quá đáng của Trung Quốc. Hãng tin Reuters trích lời giới chức Hoa Kỳ cho biết tin này hôm 11/10.

bd2

Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Chafee tham gia hoạt động đào tạo về kiểm soát thiên tai ở cảng Tiên Sa, Đà nẵng hôm 25/4/2012. AFP

Đây là lần thứ 4 trong năm nay Hoa Kỳ đưa tàu đi gần vào các khu vực đảo đang tranh chấp giữa Trung Quốc và những nước khác ở khu vực Bển Đông.

Lần gần đây nhất là vào tháng 8, khi Hoa Kỳ cho tàu USS John S. McCain áp sát đá Vành Khăn thuộc khu vực quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đang chiếm giữ.

Tuy nhiên lần này tàu Mỹ không đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo như những lần trước đó. Khu vực 12 hải lý quanh các đảo và thực thể được quốc tế công nhận là giới hạn về chủ quyền quanh các đảo. Bằng việc đưa tàu đi vào khu vực 12 hải lý, Hoa Kỳ muốn cho Trung Quốc và các nước thấy Hoa Kỳ không chấp nhận về đỏi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực đó.

Trung Quốc phản đối

Trung Quốc hôm 11/10 cũng đã lên tiếng và có hành động phản đối việc Hoa Kỳ cho tàu đi vào khu vực quần đảo đang tranh chấp ở Biển Đông.

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho báo giới biết ngay khi chiến hạm USS Chafee đi vào gần khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc đã cho tầu hải quân và máy bay đến khu vực để xem xét và cảnh báo tàu chiến Mỹ, yêu cầu tàu Chafee phải rời khỏi khu vực này.

Bà Hoa Xuân Oánh nói hoạt động của tàu Mỹ đã vi phạm luật Trung Quốc và luật quốc tế, đe dọa chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc. Bà nói tiếp Trung Quốc mạnh mẽ phản đối hành động của tàu Mỹ và đã đưa phản đối này đến phía Mỹ.

Người đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ lãnh thổ của mình và thúc giục phía Mỹ phải tôn trọng chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc.

Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra bất cứ lời nhận xét nào về hoạt động mới nhất của Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông mà chỉ nói Hoa Kỳ sẽ vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động tự do hàng hải (gọi tắt là Fonops) thường xuyên ở khu vực này.

Fonops là chương trình đã được bắt đầu từ thời của Tổng thống Barack Obama để thách thức các đòi hỏi về chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông, khẳng định quyền tự do hàng hải của Mỹ trong khu vực.

Nhóm chiến hạm Mỹ tập trận ở ngoài khơi Nhật Bản

Trong một diễn tiến khác cũng ở khu vực Châu Á, hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan của Mỹ đang tiến hành các hoạt động tập trận chung với một tàu chiến của Nhật bản ở ngoài khơi Okinawa. Giới chức quân đội Nhật bản cho biết tin này hôm 11/10.

Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Bắc Hàn đang tăng cao và Mỹ cũng cho tiến hành một cuộc diễn tập hàng không khác với những máy bay ném bom B1-B ngay trong khu vực.

Theo Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, cuộc diễn tập với tàu cuả Mỹ được tiến hành vào hôm thứ bảy tuần qua. Các tàu tham gia diễn tập đi qua eo Bashi giữa Philippines và Đài Loan đến vùng nước quanh đảo ở vùng tây nam của Nhật Bản, gần với Bắc Hàn.

Quay lại trang chủ
Read 737 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)