Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/11/2017

Bắc Triều Tiên trong tầm nhắm trừng phạt kinh tế

Tổng hợp

Mỹ trừng phạt 13 tổ chức Triều Tiên, Trung Quốc (VOA, 22/11/2017)

Hoa Kỳ vừa áp đt lnh trng pht đi vi 13 t chc ca Triu Tiên và Trung Quc mà Washington cáo buc đã giúp tránh né các hn chế ht nhân đi vi Bình Nhưỡng và h tr nước này thông qua vic buôn bán các mt hàng như than đá, theo Reuters.

btt1

Xe vận chuyn than nhp khu vào Triu Tiên t thành ph Đan Đông, Trung Quc.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa ra thông báo trên trang web mt ngày sau khi Tng thng Donald Trump đưa Bc Triu Tiên vào danh sách các quc gia bo tr khng b.

Biện pháp trng pht mi nht đưa ra danh sách đen 3 công ty Trung Quc là Dandong Kehua, Dandong Xianghe và Dandong Hongda. Bộ Tài chính cho biết các công ty này đã giao dch thương mi kết hp vi Triu Tiên hơn 750 triu đôla trong gn 5 năm, tính đến ngày 31/8.

Các mặt hàng mua bán bao gm than đá, qung st, chì, km, qung bc, kim loi chì và các sn phm cha st cũng như máy tính xách tay.

Danh sách đen còn có cả doanh nhân Trung Quc Sun Sidong và công ty Dandong Donyuan ca ông. Theo mt báo cáo hi tháng 6, Trung tâm Nghiên cu Quc phòng tiên tiến (C4ADS) Washington cho biết công ty này là mt phn ca mng lưới các công ty Trung Quc kết ni vi nhau, chiếm th phn ln trong thương mi vi Bc Triu Tiên.

Chính quyền Hoa Kỳ đã liên tc nhm mc tiêu vào các công ty và cá nhân t thành ph Đan Đông ca Trung Quc, nơi giáp vi Triu Tiên, nhm ct ngun doanh thu xuất khu chính ca Bình Nhưỡng trong vic bán các ngun tài nguyên thiên nhiên như than đá.

Tại Bc Kinh, người phát ngôn B Ngoi giao Lc Khng lp li phn đi ca Trung Quc đi vi các bin pháp trng pht đơn phương ca các quc gia khác, nói rằng nước này có th t điu tra v bt kỳ vi phm lut pháp hay nghĩa v quc tế nào.

"Nếu các bên khác mun hp tác hiu qu vi Trung Quc v vn đ này và thc s nm bt vn đ, h hoàn toàn có th chia s thông tin tình báo vi Trung Quc và hp tác vi Trung Quc đ gii quyết vn đ mt cách hp lý", Reuters dn li ông Lc nói trong một cuc hp báo thường nht hôm th Tư.

Tác động trc tiếp ti các công ty b nm trong danh sách đen có th gii hn vì thương mi gia Trung Quc và nước láng ging b cô lp phía Bc đã chm li đáng k k t khi Liên Hip Quc áp đt lnh cm xut khẩu than, st, qung st, chì, qung chì và thy sn ca Triu Tiên hi tháng 9.

Vào tháng Hai, Trung Quốc cũng cm mua than t Triu Tiên.

Tuy nhiên, Reuters dẫn li mt chuyên gia v Triu Tiên, ông Anthony Ruggiero, nói Trung Quc không áp dng cht ch các quy đnh này khu vc Đan Đông. Kết qu là Đan Đông tr thành khu vc thu hút các công ty mun kiếm li nhun qua buôn bán vi Triu Tiên.

Các biện pháp trng pht mi cũng áp dng cho mt s công ty Triu Tiên xut khu lao đng đến các nước như Nga, Ba Lan, Campuchia và Trung Quốc. Chính quyn Hoa Kỳ nói h đang tìm cách ct gim khon tin mà Triu Tiên nhn được t xut khu lao đng.

****************

Bắc Triều Tiên : Mỹ đánh vào cả công ty Trung Quốc (RFI, 22/11/2017)

Ngày 21/11/2017, Hoa Kỳ thông báo quyết định trừng phạt thêm Bắc Triều Tiên. Thông báo được đưa ra một ngày sau khi tổng thống Mỹ xác định Bắc Triều Tiên là một quốc gia yểm trợ khủng bố. Các hành động này không ngoài mục tiêu gia tăng sức ép để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân.

btt2

Kim Jong-un "chỉ đạo" về chương trình vũ khí nguyên tử. Ảnh do KCNA cung cấp ngày 03/09/2017. Reuters

Thông tín viên RFI tại Washington, Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

"Chúng tôi quyết định gia tăng tối đa sức ép kinh tế lên Bắc Triều Tiên để phong tỏa những nguồn thu nhập từ nước ngoài". Trên đây là giải thích của bộ trưởng Tài Chính Mỹ trong bản thông báo các biện pháp trừng phạt.

Tổng cộng có 13 doanh nghiệp nằm trong danh sách đen, trong đó có 4 công ty Trung Quốc, chuyên xuất-nhập khẩu máy tính di động, than, thép, hay bị tình nghi là đã xuất sang Bắc Triều Tiên những linh kiện liên quan đến lò phản ứng hạt nhân. Một trong những tập đoàn bị nhắm còn làm dịch vụ đưa người lao động Bắc Triều Tiên sang Trung Quốc, Nga, Cam Bốt và Ba Lan.

Washington cũng nhắm vào ngành chuyên chở đường biển của Bắc Triều Tiên : 20 tàu tình nghi là lách các biện pháp trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã bị đưa vào danh sách.

Những biên pháp trừng phạt mới này nằm trong khuôn khổ sắc lệnh mà tổng thống Mỹ đã ký vào tháng 9/2017, cho phép trừng phạt mọi công ty, tập đoàn có quan hệ thương mại với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, hiện giờ thì Hoa Kỳ chưa thực hiện lời đe dọa nghiêm ngặt nhất : Đó là cấm những ngân hàng Trung Quốc làm ăn với Bắc Triều Tiên vào thị trường Mỹ".

Air China ngưng đường bay Trung Quốc - Bắc Triều Tiên

Theo hãng tin AFP ngày 22/11/2017, lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào Bắc Triều Tiên đã có tác động tức khắc. Công ty hàng không nhà nước Trung Quốc Air China đã ngưng các chuyến bay giữa Bắc Kinh với Bình Nhưỡng. Từ nay, chỉ còn máy bay Bắc Triều Tiên Air Kyoro hoạt động mỗi tuần ba chuyến, nhưng chỉ bay đến Thẩm Dương, đông bắc Trung Quốc.

Mai Vân

******************

Hoa Kỳ đưa những công ty Trung Quốc làm ăn với Bắc Hàn vào danh sách đen (RFA, 22/11/2017)

Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm thứ ba, 21/11 đã ra lệnh cấm buôn bán đối với 13 công ty và tổ chức của Trung Quốc và Bắc Hàn vì đã giúp Bình Nhưỡng tránh được các hạn chế trong chương trình vũ khí hạt nhân và buôn bán hàng hóa với Bắc Hàn.

btt3

Hồ sơ của Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trên bàn của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng ở Washington DC hôm 20/11/2017. AFP

Danh sách này được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/11 đưa Bắc Hàn vào danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết việc đưa ra danh sách này sẽ áp đặt thêm lệnh cấm và trừng phạt đối với Bắc Hàn và các cá nhân có liên quan, giúp cho việc tối đa hóa sức ép của Mỹ nhằm cô lập Bắc Hàn.

Trong danh sách đen mà Bộ Tài chính Mỹ đưa ra có ba công ty đáng chú ý của Trung Quốc đã có những giao dịch buôn bán với Bắc Hàn có trị giá lên đến hơn 750 triệu đô la trong vòng 5 năm qua, tính đến ngày 31/8 vừa qua. Những mặt hàng buôn bán chính gồm than, quặng sắt, chì, kẽm, quặng bạc, máy tính xách tay.

Theo lệnh cấm, những tài sản của các công ty này trên đất Mỹ sẽ bị đóng băng, và người Mỹ không được quyền buôn bán với các công ty này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ 4, ngày 22/11 đã lên tiếng phản đối lệnh cấm các công ty và tổ chức của Trung Quốc và Bắc Hàn mà Mỹ mới đưa ra.

Phát ngôn viên Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Trung Quốc phản đối bất cứ quốc gia nào áp đặt lệnh cấm đơn phương dựa trên luật nội địa và áp dụng các biện pháp sai để thực hiện quyền pháp lý nối dài của mình, ý nói đến việc đóng băng các tài sản của các công ty trên lãnh thổ do Mỹ quản lý.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Trung Quốc luôn tuân thủ nghiêm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và mọi người đều thấy những nỗ lực của Trung Quốc trong vấn đề này. Trung Quốc kêu gọi phía Mỹ cung cấp các bằng chứng chắc chắn về những công ty đã vi phạm lệnh cấm buôn bán do UN đưa ra trước đó. Ông cũng nói thêm bất cứ công ty hay cá nhân nào vi phạm luật trong nước đều sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Mặc dù Trung Quốc ủng hộ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về Bắc Hàn, nhưng nước này đã không cắt nguồn cung cấp dầu qua ống đến Bắc Hàn vì lo ngại sự sụp đổ của Bắc Hàn sẽ dẫn đến hỗn loạn ở biên giới hai nước.

Một số giới chức Mỹ cho biết một vài ngân hàng và công ty Trung Quốc vẫn tiếp tục làm ăn buôn bán với Bắc Hàn bất chấp lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc.

*************

Triều Tiên : Mỹ "khiêu khích" và "xâm phạm thô bạo" (VOA, 22/11/2017)

Triều Tiên hôm 22/11 lên tiếng bác b quyết đnh ca Tng thng Donald Trump lit kê nước này là "bo tr khng b", gi đây là s "khiêu khích nghiêm trng và xâm phm thô bo", Reuters dn ngun truyn thông nhà nước Triu Tiên.

btt4

Hình ảnh Tng thng Trump và lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un trên màn nh truyn hình Seoul.

Tổng thng Trump đã đưa Triều Tiên tr li danh sách các quc gia bo tr khng b vào hôm th Hai. Danh sách này cho phép Hoa Kỳ áp đt thêm các bin pháp chế tài và nguy cơ gây căng thng đi vi các chương trình tên la và vũ khí ht nhân ca Triu Tiên.

Trong một phn ng đu tiên đối vi quyết đnh ca Hoa Kỳ, người phát ngôn ca B Ngoi giao Triu Tiên, trong cuc phng vn vi truyn thông nhà nước KCNA, ph nhn Triu Tiên có tham gia vào bt kỳ hành đng khng b nào.

Ông gọi cái nhãn quc gia bo tr khng b "ch là mt công cụ cho ch nghĩa đc tài theo phong cách M, có th được gn vào hoc g b bt c lúc nào tùy theo li ích".

Giới chc Triu Tiên nói thêm rng ch đnh ca Hoa Kỳ ch khiến cho Triu Tiên càng cam kết duy trì kho vũ khí ht nhân ca mình.

"Chừng nào mà Mỹ còn tiếp tc chính sách chng li CHDCND Triu Tiên, s phòng v ca chúng ta càng được cng c hơn", gii chc Triu Tiên nói.

"Hoa Kỳ sẽ phi chu trách nhim v tt c các hu qu do s khiêu khích trơ tráo ca h đi vi CHDCND Triu Tiên".

Chỉ định được đưa ra mt tun sau khi Tng thng Trump tr v t chuyến đi kéo dài 12 ngày đến 5 quc gia Châu Á, trong đó vic km chế tham vng ht nhân ca Triu Tiên là trng tâm ca các cuc tho lun ca ông.

Trong khi thông báo về ch đnh, ông Trump nói với các phóng viên Tòa Bch c rng : "Ngoài vic đe da thế gii bng hy dit ht nhân, Triu Tiên còn liên tc h tr cho các hành đng khng b quc tế, bao gm c các v ám sát nước ngoài".

****************

Bắc Triều Tiên bị tố vi phạm hiệp định đình chiến (RFI, 22/11/2017)

Bộ chỉ huy quân sự của Liên Hiệp Quốc tại giới tuyến Nam - Bắc Triều Tiên hôm nay 22/11/2017, tố cáo Bình Nhưỡng đã vi phạm hệp định đình chiến khi truy đuổi một binh sĩ miền Bắc vượt biên đào thoát sang miền Nam hôm thứ Hai tuần trước. Seoul đã cho công bố đoạn video cho thấy các binh sĩ Bắc Triều Tiên đã vượt qua giới tuyến phân chia hai miền để cố gắng bắt giữ đồng đội đào ngũ nhưng không thành.

btt5

Lính Bắc Triều Tiên đào thoát sang miền Nam bị bắn trọng thương nằm cạnh bức tường ở khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Reuters

Thông tín viên Frédéric Ojardias tại Seoul tường trình :

Đoạn video cho thấy đó là một cuộc vượt thoát can đảm, nếu không muốn nói là liều lĩnh. Người ta thấy người lính đào tẩu lái chiếc xe jeep lao về hướng biên giới. Cách đường giới tuyến vài mét, chiếc xe của anh ta bị sa lầy vào một cái hố. Người lính Bắc Triều Tiên này tiếp tục chạy bộ và không sợ bị đồng đội bắt.

Đồng đội của anh ta đã nổ súng về phía miền Nam, nhằm thẳng vào người lính đào ngũ. Trong lúc tham gia truy đuổi kẻ đào tẩu, một lính Bắc Bắc Triều Tiên đã vượt qua đường biên, nhưng ngay sau đó anh ta quay trở lại địa phận miền Bắc.

Còn người lính đào thoát tiếp tục chạy bên phía miền nam. Anh ta bị trúng ít nhất 5 viên đạn, ngã gục nằm bất động bên một bức tường. Ba binh sĩ Hàn Quốc, phải bò sát đất tránh đạn, sau đó đã cứu được người lính Bắc Triều Tiên ra.

Bộ chỉ huy quân đội Liên Hiệp Quốc đánh giá hành động nổ súng và vượt biên chớp nhoáng như trên của binh sĩ miền Bắc là vi phạm hiệp hiệp định đình chiến, đồng thời yêu cầu Bắc Triều Tiên họp để thảo luận về vụ này.

Người lính đào ngũ của quân đội Bình Nhưỡng khoảng 20 tuổi đã phải qua phẫu thuật nhiều lần và mới đây đã hồi tỉnh được. Người ta đã phát hiện trong người anh ta có rất nhiều giun sán, điều này chứng tỏ điều kiện sinh sống ở miền Bắc rất khó khăn. Lý do đào thoát của người lính này vẫn chưa được biết.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ
Read 630 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)