Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/11/2017

Khủng hoảng Bắc Triều Tiên : Đông Á đang quân sự hóa

Tổng hợp

Nga : Châu Á chớ nên quân sự hóa dưới chiêu bài chống Triều Tiên (VOA, 24/11/2017)

Nga phản đi vic quân s hóa Châu Á dưới chiêu bài chng mi đe da Triu Tiên và Moscow lo ngi vic M d đnh trin khai mt phn h thng phòng th tên la toàn cu trong khu vc, B trưởng Ngoi giao Sergei Lavrov nói hôm th Sáu 24/11.

chaua1

Hệ thng phòng th tên la THAAD được M trin khai ti Seongju, Hàn Quc (nh tư liu ngày 6/9/2017)

Ông Lavrov phát biểu như vy sau khi hp vi Ngoi trưởng Nht Bn Taro Kono Moscow.

Reuters

***********************

Mỹ - Hàn chuẩn bị tập trận quy mô trên không và trên biển (RFI, 24/11/2017)

Mỹ sẽ huy động 6 máy bay tàng hình siêu thanh F-22 Raptor và 12.000 lính tham gia cuộc tập trận Vigilant Ace, từ ngày 04 đến 08/12/2017, với không quân lẫn hải quân Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng hạt nhân Bắc Triều Tiên leo thang.

chaua2

Máy bay tàng hình F-22 Raptor hiện được xem là loại chiến đấu cơ hiện đại nhất trên thế giới do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo. Reuters/U.S. Air Force

Một quan chức bộ Quốc Phòng Hàn Quốc ngày 24/11/2017 thông báo chiến dịch tập trận Mỹ-Hàn Vigilant Ace được tổ chức 2 năm một lần. Hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết thêm là về phía Seoul, bộ Quốc Phòng huy động nhiều lính và khoảng 230 máy bay tham gia Vigilant Ace.

Không quân Hoa Kỳ nói rõ hơn về mục đích trong đợt tập trận lần này : "Các bên thực hành bài tập phòng thủ trong trường hợp xảy ra chiến tranh, nhằm tăng cường khả năng phối hợp giữa hai lực lượng Mỹ-Hàn, nâng cao hiệu quả chiến đấu của đôi bên". Máy bay tàng hình F-22 Raptor hiện được xem là loại chiến đấu cơ hiện đại nhất trên thế giới, do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo.

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại, tháng trước Mỹ đã đưa hai oanh tạc cơ B-1B đến tập trận trên bán đảo Triều Tiên để thị uy với Bình Nhưỡng.

Thanh Hà

***********************

Không quân Trung Quốc lại bay quanh Đài Loan, trên Biển Đông (VOA, 23/11/2017)

Không quân Trung Quốc li cho các máy bay ném bom và máy bay chiến đu khác bay hun luyn qua hai tuyến kênh chiến lược gn Đài Loan và vùng tri bên trên Bin Đông có tranh chp, theo báo chí nhà nước Trung Quc hôm 23/11.

chaua3

Một máy bay H-6K ca Trung Quc bay trên Bin Đông (nh tư liu)

Nhiều máy bay ném bom H-6K và các máy bay phản lc khác mi đây đã bay qua kênh Bashi gia Đài Loan và Philippines và eo bin Miyako phía nam ca Nht Bn, cũng như phía trên Bin Đông. Hãng thông tn chính thc Tân Hoa Xã dn li phát ngôn viên Không quân Thân Tiến Khoa nói rng đó là mt cuc "tun tra chiến đu".

Ông Thân không nói cuộc thao dượt bt đu khi nào, nhưng ông cho biết tt c các máy bay đã hoàn thành các cuc tun tra hôm 23/11, nhm mc đích "ci thin kh năng thc chiến trên bin và rèn luyn các phương pháp chiến đu ca lc lượng".

Trung Quốc ngày càng mnh bo trong các tranh chp lãnh th Bin Đông và Bin Hoa Đông. Trung Quc cũng lo ngi cho rng chính quyn Đài Loan hin nay mun tuyên b đc lp.

Reuters

Quay lại trang chủ
Read 587 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)