Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/12/2017

Kim Jong-nam : khám phá muộn màng có thuốc giải độc

Tổng hợp

Kim Jong-nam có thuốc giải độc trong ba lô ngày bị ám sát (VOA, 01/12/2017)

Ngày bị ám sát bng cht đc VX, ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác m ca lãnh t Triu Tiên, có trong ba lô hàng chc l thuc gii đc có th chng li tác dng ca hóa cht thn kinh đã giết chết ông.

kim1

Naran Singh, ở gia, lut sư bo v cô Đoàn th Hương, trao đi vi phóng viên trước phiên tòa xét x v ám sát ông Kim Jong-nam, bên ngoài nhà tù Kajang. (AP Photo/Vincent Thian)

Hai phụ n, cô Đoàn th Hương ca Vit Nam và cô Siti Aisyah, người Indonesia, b cáo buc là đã thông đng vi 4 người Triu Tiên còn ti đào đ giết ông Kim Jong-nam bng cht đc thn kinh VX, được coi như mt vũ khí hoá hc cm, ti phi trường quc tế Kuala Lumpur hôm 13/2/2017.

"Các lọ thuốc có chứa cht atropine", mt loi thuc gii đ chng tác dng ca các cht đc như VX và thuc tr sâu, hãng tin Bernama ca Malaysia dn li tiến sĩ K. Sharmilah, mt chuyên gia v cht đc, nói vi tòa án hôm th Tư.

Bị lut sư bo v cô Siti Aisyah cht vn, tiến sĩ Sharmilah nói bà không biết liu các l thuc đó có dán nhãn mác bng tiếng Triu Tiên hay không.

Hôm thứ Năm, mt nhân chng cnh sát nói trước tòa rng cô Đoàn th Hương có cơ hi đ thay áo và ci b chiếc áo phông và váy ngn mà cô mc trong vụ tn công mà cô b cáo buc đã thc hin.

Chiếc áo phông có ghi ch ‘LOL’, và chiếc váy l ra có th được vt b d dàng trong đng qun áo ti căn phòng khách sn nơi cô , theo li nhân chng, tr lý thanh tra cnh sát Nasrol Sain Hamzah nói vi luật sư bo v cô Đoàn th Huong, ông Hisyam Teh Poh Teik.

Các luật sư ca bên b nói Siti Aisyah và cô Đoàn th Hương đã b la đ tin rng h tham gia mt trò chơi khm cho mt chương trình truyn hình thc tế và không biết là h đã du đc ông Kim Jong-nam.

Triều Tiên bác b mi cáo buc ca các gii chc Hàn Quc và M, cho rng chế đ Kim Jong-un đng sau v ám sát.

Vụ án đã kéo dài hơn 1 tháng qua, s tái tc vào ngày 22/1/2018.

********************

Nạn nhân Kim Jong-nam từng mang theo thuốc giải độc (RFA, 01/12/2017)

Ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, đã mang theo những chai chống độc VX khi bị ám sát bằng chính chất độc VX ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia hồi tháng 2 năm nay. Luật sư biện hộ cho một bị cáo tại phiên xử vụ án sát hại ông Kim Jong-nam cho biết như vậy vào hôm thứ sáu, ngày 1/12.

kim2

Cô Đoàn Thị Hương (giữa) được cảnh sát Malaysia dẫn ra tòa cùng cô Siti Aisyah người Indonesia hôm 27/11/2017 - AFP

Luật sư Gooi Soon-seng, biện hộ cho bị cáo Siti Aisyah, người Indonesia, trích lại lời khai trước tòa trước đó rằng ông Kim Jong-nam đã mang theo 12 chai Atropine trong túi xách của mình khi ông bị tấn công.

Một chuyên gia về chất độc của chính phủ Malaysia hồi tuần này nói với tòa rằng ông Kim đã mang theo các chai chống độc Atropine.

Loại thuốc này có nhiều tác dụng trong y khoa, nó có thể dùng để giải độc VX mà cũng có thể được dùng để trị chứng đau bụng.

Luật sư Gooi nói rằng nguyên nhân và động cơ mà ông Kim Jong-nam mang theo mình những chai thuốc Atropine hiện vẫn chưa được làm rõ.

Hai người bị cáo buộc đã ám sát ông Kim Jong-nam bằng chất kịch độc thần kinh VX là cô Siti Aisyah và cô Đoàn Thị Hương. Hai người này bị bắt chỉ vài ngày sau khi bôi chất kịch độc lên mặt ông Kim. Nếu bị kết tội, cả hai có thể phải đối mặt với án tử hình.

Tuy nhiên cả hai người phụ nữ đều nói mình bị lừa và nghĩ rằng họ đang tham gia một show truyền hình thực tế khi vụ ám sát xảy ra.

*******************

Kim Jong-nam từng mang theo thuốc giải độc chất VX (RFI, 01/12/2017)

Người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un có mang theo chất giải độc VX vào thời điểm bị ám sát tại Malaysia. Đây là lời khẳng định của một chuyên gia về chất độc tại phiên xử diễn ra trong tuần này.

kim3

Ông Kim Jong-nam tại sân bay Bắc Kinh Trung Quốc. Ảnh tư liệu chụp ngày 11/02/2007. Kyodo/via Reuters

Theo bản tin của AFP ngày 01/12/2017, cảnh sát tìm thấy trong túi đeo lưng của Kim Jong-nam, một lọ có 12 viên Atropine. Bà K. Sharmilah, chuyên gia về chất độc trong buổi điều trần tại tòa khẳng định, loại thuốc này có thể dùng để điều trị cho những người bị tấn công bằng các loại chất độc thần kinh như loại VX chẳng hạn.

Luật sư biện hộ cho bị cáo người Indonesia cho biết lý do vì sao Kim Jong-nam có loại thuốc giải độc này trên người chưa bao giờ được nhắc đến.

AFP nhắc lại, vào ngày 13/02/2016, Kim Jong-nam đã bị hai người phụ nữ sáp lại gần từ phía sau và phun vào mặt một loại chất lỏng, sau này được các chuyên gia chất độc Malaysia khẳng định là chất độc thần kinh khí sarin VX, một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Cảnh sát Malaysia đã nhanh chóng xác định được danh tính hai người phụ nữ đó : Siti Aisyah, quốc tịch Indonesia và Đoàn Thị Hương, người Việt Nam. Cả hai có nguy cơ lãnh án tử hình.

Minh Anh

*********************

Kim Jong-nam có thuốc giải VX khi bị giết (BBC, 01/12/2017)

Kim Jong-nam đã mang theo chai thuốc giải độc cho chính độc tố được sử dụng để giết ông hồi đầu năm nay, tin cho hay.

kim4

Kim Jong-nam là người con trai cả của cựu lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-il

Kim Jong-nam qua đời vào tháng Hai tại sân bay Kuala Lumpur sau khi chất kịch độc VX bôi vào mặt.

12 chai chứa Atropine, hóa chất được sử dụng để chống lại tác động của các chất độc thần kinh bao gồm VX, truyền thông địa phương cho biết một báo cáo độc tính cho thấy điều này.

Các chai này được tìm thấy trong một chiếc ba lô mà ông Kim mang theo khi ông bị giết.

Một bác sĩ đã nói với Tòa án Tối cao Malaysia rằng cảnh sát đã đưa các hóa chất trong những chai này cho bà để kiểm tra, theo tờ The Star.

"Tôi đã nhận được các vật chứng này cùng với bảy bằng chứng khác cảnh sát đã đưa cho tôi... vào ngày 10 tháng Ba để kiểm tra độc tính", bà nói.

kim5

Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, và Siti Aisyah, 25 tuổi, bị buộc tội ám sát ông Kim

Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, và Siti Aisyah, 25 tuổi, bị buộc tội bôi độc tố lên mặt của ông Kim vào ngày 13 tháng Hai.

Nhưng cả hai nói họ vô tội.

Họ nói rằng họ bị lừa và nghĩ họ đang tham gia vào một trò đùa nghịch cho một chương trình truyền hình. Họ sẽ phải đối mặt với án tử hình bằng cách treo cổ nếu bị kết án.

Cảnh quay của CCTV từ phòng khách khởi hành của sân bay cho thấy hai phụ nữ tiếp cận ông Kim trước khi bôi gì đó lên mặt ông.

Bình Nhưỡng đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ giết người, nhưng tại tòa, các công tố viên cho biết có bốn người đàn ông Bắc Hàn tham gia vào vụ ám sát.

Kim Jong-nam phần lớn sống tách biệt khỏi gia đình, sau khi bị loại khỏi vị trí kế thừa lãnh đạo Bắc Hàn sang cho người em trai nhỏ tuổi hơn, Kim Jong-un. Ông dành hầu hết thời gian ở Macau, Trung Quốc và Singapore.

Ông đã từng lên tiếng phản đối sự thống trị độc tài của triều đại của gia đình ông ở Bắc Hàn và trong một cuốn sách năm 2012, và được trích dẫn là ông tin rằng người anh em cùng cha khác mẹ của ông thiếu phẩm chất lãnh đạo.

Quay lại trang chủ
Read 804 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)