Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/12/2017

Úc không muốn bị cái bóng Bắc Kinh bao phủ

Tổng hợp

An ninh Úc : Nhiều chính khách Úc có quan hệ với tình báo Trung Quốc (RFI, 09/12/2017)

Cơ Quan Tình Báo An Ninh Úc (ASIO) đã nhận diện được khoảng 10 chính khách Úc bị cho là có quan hệ mật thiết với tình báo Trung Quốc.

uc1

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull phát biểu trong buổi họp báo tại Nghị Viện, Canberra, Úc, ngày 05/12/2017. Reuters/AAP/Mick Tsikas/

Theo nhật báo Úc The Australian số cuối tuần ra ngày 09/12/2017, các quan chức an ninh Úc cho rằng tình trạng đó bắt nguồn từ một chính sách hẳn hoi của Bắc Kinh nhằm thao túng đời sống chính trị Úc.

Các chi tiết trên đây đã được tờ The Weekend Australian tiết lộ, theo đó những người bị tình nghi đều là ửng cử viên trong các cuộc bầu cử cấp địa phương. Tuy nhiên, mối quan ngại về bàn tay của tình báo Trung Quốc cũng liên quan đến các chính khách ở cấp bang hay liên bang, trong đó có ít nhất là một người đã thực thụ được bầu làm đại biểu dân cử. Quan hệ giữa nhân vật này với các cơ quan tình báo Trung Quốc đã có từ trước khi ông được bầu.

Theo tờ báo, việc tình báo Trung Quốc "nuôi dưỡng" các ứng cử viên nằm trong một chiến dịch rộng lớn hơn của Bắc Kinh nhằm cài những nhân tố thân cận có thế lực vào trong các nghị viện tại Úc. Mức độ ảnh hưởng của Trung Quốc được các giới chức tình báo Úc cho là "không đồng đều, nhưng sâu đậm".

Thông tin này được tờ báo đưa ra trong bối cảnh mới đây thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã công khai tỏ ý quan ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc trên đời sống chính trị Úc, và hôm mồng 05/12 vừa qua đã loan báo một số luật tăng cường biện pháp chống gián điệp, và cấm các khoản tài trợ cho các đảng chính trị.

Bị thủ tướng Úc nêu đích danh, Bắc Kinh đã cực lực phản đối. Ngày 08/12, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết là nước này đã có công hàm phản đối chính thức gởi đến Canberra, về những điều bị Bắc Kinh cho là "thành kiến vô căn cứ" đối với Trung Quốc.

Phát ngôn viên Trung Quốc tuy nhiên không cho biết là công hàm phản đối đã được gởi vào lúc nào.

Trọng Nghĩa

*****************

Bắc Kinh đả kích Canberra về ý muốn cấm nước ngoài xen vào nội bộ Úc (RFI, 06/12/2017)

Trong một thông cáo công bố hôm nay, 06/12/2017, đại sứ quán Trung Quốc tại Úc đã không ngần ngại phê phán chính quyền Canberra về kế hoạch loại trừ ảnh hưởng nước ngoài trên đời sống chính trị Úc, thông qua các hoạt động gián điệp hay tài trợ cho các đảng phái tại Úc.

uc1

Thủ tướng Úc, Malcolm Turnbull trong buổi họp báo tại Quốc Hội, Canberra, Úc, ngày 05/12/2017.AAP/Lukas Coch/via  Reuters

Thông cáo của đại sứ quán Trung Quốc tại Úc đã cực lực cải chính, cho rằng "Trung Quốc không hề có ý định xen vào vấn đề nội bộ của Úc, hay là gây ảnh hưởng trên tiến trình chính trị tại Úc thông qua các khoản tài trợ (cho các đảng chính trị)".

Thông cáo khuyên chính quyền Úc là nên xem xét quan hệ song phương với Trung Quốc "một cách khách quan". Bắc Kinh còn có những lời lẽ nặng nề với báo chí Úc khi cho rằng : "Một số cơ quan truyền thông Úc đã lặp đi lặp lại những câu chuyện giả tạo về cái gọi là ảnh hưởng và sư xâm nhập của Trung Quốc vào nước Úc".

Bản thông cáo còn tố cáo "một số chính trị gia Úc và các quan chức chính phủ là cũng đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm, phương hại đến sự tin tưởng lẫn nhau giữa Trung Quốc và Úc".

Thông cáo này được đưa ra sau khi thủ tướng Úc cho biết sẽ điều chỉnh các điều luật liên quan đến tội phản quốc và gián điệp, đồng thời nghiêm cấm không cho các đảng chính trị ở Úc nhận tiền từ nước ngoài.

Phát biểu tại buổi họp báo ở thủ đô Canberra ngày hôm qua, thủ tướng Úc Michael Turnbull đã cam kết ngăn chặn những hoạt động từ nước ngoài cố tình gây ảnh hưởng trên nội tình chính trị Úc, thông qua việc cấm các đảng ở Úc nhận hậu thuẫn tài chính từ các chủ thể nước ngoài.

Theo ông Turnbull, các thế lực nước ngoài đang có "những nỗ lực chưa từng thấy và ngày càng tinh vi để gây ảnh hưởng lên tiến trình chính trị" của Úc và thế giới. Ông Turnbull cho biết là ông rất quan ngại trước các thông tin về việc Trung Quốc âm mưu tác động đến đời sống chính trị Úc, cũng như những "báo cáo đáng tin cậy" về việc Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.

Trong thời gian gần đây, tại Úc dư luận ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc dùng quyền lực mềm chi phối nước Úc, thông qua các hợp đồng thương mại và các khoản hỗ trợ tài chính cho các chính đảng ở Úc, mà những người tặng là những tài phiệt thân Trung Quốc.

*******************

Úc muốn ngăn chặn nước ngoài can thiệp chính trị (BBC, 05/12/2017)

Chính phủ Úc đã đề xuất một loạt phương án xử lý thẳng tay đối với việc can thiệp của nước ngoài vào hoạt động chính trị.

uc1

Canberra tuyên bố luật mới chống sự can thiệp của nước ngoài

Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết các điều luật kiểm soát hoạt động tình báo và quyên góp chính trị sẽ trải qua sự kiểm tra kỹ lưỡng nhất trong nhiều thập kỷ.

Đề xuất những điều luật mới, còn cần được quốc hội thông qua, sẽ nhắm tới những hoạt động "mang tính ép buộc, vụng trộm", ông nói.

Ông nêu ra "những báo cáo phiền phức" về ảnh hưởng của Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh rằng những điều luật này không nhắm cụ thể tới bất kì nước nào.

Thủ tướng Úc cũng lấy ví dụ những cáo buộc về can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ để chứng minh sự cần thiết của cải cách.

"Chúng ta không nên ngây thơ về vấn đề này", ông Turnbull nói tại Canberra hôm thứ ba.

"Quyền lực ngoại bang đang xâm phạm và làm ảnh hưởng tới quy trình chính trị một cách chưa từng có và ngày càng tinh vi, cả tại đây và ở các nước khác".

Hình phạt cho tội phạm

Dự thảo luật mới bao gồm :

Những tội danh mới đánh vào sự can thiệp của nước ngoài qua gián điệp chính trị và kinh tế nội địa, hoặc đánh cắp bí mật thương mại.

Lệnh cấm quyên góp từ nước ngoài cho các chiến dịch chính trị tại Úc.

Mở rộng các luật tình báo nhắm vào những người nắm giữ hoặc nhận thông tin nhạy cảm, hơn là chỉ truyền thông tin.

Một hồ sơ kiểu Mỹ ghi công khai tất cả những nhà vận động hành lang nước ngoài và những người họ đang làm việc cùng.

"Việc đăng kí vào sổ không bị coi là một việc xấu, và chắc chắn đó cũng không phải là một tội", ông Turnbull nói.

"Không công khai các mối quan hệ mới khiến một người bị luận tội hình sự".

Tội can thiệp của nước ngoài sẽ nhắm đến các hoạt động mờ ám, dối tra hoặc đe dọa bởi các nhân tố nước ngoài, chính phủ cho biết. Đó là các hoạt động không được coi là gián điệp nhưng có mục đích can thiệp vào các quy trình dân chủ hoặc cung cấp thông tin tình báo cho các chính phủ nước ngoài.

Dự thảo luật sẽ được giới thiệu tại Quốc hội trong tuần này.

Tăng cường tranh luận

Khả năng có sự can thiệp của nước ngoài đã được thảo luận rộng rãi tại Úc trong những tháng gần đây.

Vào tháng 10, tình báo cấp cao và các quan chức chính phủ đã cảnh báo các trường đại học cần thận trọng với những cuộc tranh luận diễn ra trong khuôn viên nhà trường - dựa theo các cáo buộc rộng rãi về sự can thiệp của Trung Quốc.

Cuộc tranh luận cũng liên quan tới chính trường, sau khi một thượng nghị sĩ bị chỉ trích vì có giao dịch với một doanh nhân Trung Quốc giàu có.

*********************

Úc lo ngại ảnh hưởng của Trung Quốc (RFA, 05/12/2017)

Thủ tướng Úc lên tiếng quan ngại về sự gia tăng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc, qua việc sẽ cấm nguồn hỗ trợ tài chính cho chính trị đến từ nước ngoài. Biện pháp này được xem như là một phần của chiến dịch nhằm ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài đối với nội bộ chính trị nước Úc.

uc2

Ảnh minh họa : Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull phát biểu tại Hội nghị COP21 về biến đổi khí hậu, ở Paris ngày 30/11/2015. AFP

Hãng thông tấn Reuters loan tin vừa nêu vào ngày 5 tháng 12, dẫn lời của Thủ tướng Malcolm Turnbull rằng các cường quốc đang tạo ra những nỗ lực chưa từng có và ngày càng tinh vi để gây ảnh hưởng đến tình hình chính trị của Australia và thế giới. Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh rất quan ngại về những báo cáo liên quan sự ảnh hưởng của Trung Quốc.

Tuyên bố của Thủ tướng Turnbull xuất phát từ sự gia tăng tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh và Bắc Kinh mở rộng mối quan hệ với các chính trị gia của Úc cũng như mối quan tâm của Chính phủ Trung Quốc trở thành đề tài gây tranh cãi.

Thủ tướng Turnbull cho biết Luật mới của Úc được mô hình hóa theo Đạo luật đăng ký các cơ quan nước ngoài của Mỹ, sẽ hình sự hóa sự can thiệp của nước ngoài và yêu cầu các nhà vận động hành lang phải đăng ký khi làm việc cho Úc.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Thủ tướng Úc. Phát ngôn nhân Cảnh Sảng nói rằng Trung Quốc không có ý định can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Úc hay sử dụng nguồn tài chính gây quỹ để tạo nên ảnh hưởng chính trị.

Quay lại trang chủ
Read 751 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)