Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/01/2018

Hoàng gia Thái, chế tài Bắc Hàn, kỷ luật công tố Phi

Tổng hợp

Sợ tội phỉ báng hoàng gia, công dân Thái bỏ nước ra đi (VOA, 29/01/2018)

Một nhà hot đng ng h dân ch ca Thái Lan hôm 28/1 nói rng bà đã chy khi Thái Lan sau khi biết rằng mình s b truy t ti ph báng hoàng gia vì chia s trên Facebook mt bài báo ca hãng BBC năm 2016.

thai1

Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn.

Trên Facebook, theo Reuters, bà Chanoknan Ruamsap cho biết rng bà đã nhn được giy triu tp hi đu tháng này v cáo trng s nhc hoàng gia theo Điều 112 vì đã đăng tiu s ca vua t ban tiếng Thái ca BBC mà nhiu nhiu người coi là xúc phm Vua Thái Lan.

Bà Chanoknan nói : "Tôi chỉ có chưa đy 30 phút đ quyết đnh xem nên li hay ra đi. Đó là mt quyết đnh khó khăn vì ln này tôi s không thể quay trở li".

Bài báo của BBC được đăng ngay sau khi Vua Maha Vajiralongkorn lên ngôi hi tháng 12 năm 2016 sau khi thân ph ông là Bhumibol Adulyadej qua đi tháng 10 năm đó, th 88 tui.

Thái Lan có luật hà khc v ti "m l và s nhc" hoàng gia, hay còn gọi là Điu 112, vi án tù lên ti 15 năm tù giam.

Theo Reuters, Jatupat Boonpattararaksa, một nhà hot đng tng t chc mt vài cuc biu tình chng chính quyn quân nhân, b bt năm 2016 và năm ngoái b kết án hai năm rưỡi tù giam vì ti đăng ti bài báo trên của BBC.

****************

Triều Tiên lên án các chế tài mới nhất của Mỹ (VOA, 28/01/2018)

thai2

Triều Tiên hôm th By lên án nhng chế tài mi nht ca M loan báo trong tun này nhm mc đích kìm hãm quc gia b cô lp này phát trin vũ khí ht nhân.

Các chế tài ca M là "biu hin ca ý đ tàn ác phá bĩnh s trao đi và hp tác liên Triu và làm trm trng thêm tình hình", mt phát ngôn viên không nêu tên ca b ngoi giao Triu Tiên nói trong mt bn tin ca Thông tn xã Trung ương Triu Tiên.

Bản tin cũng nói Mỹ nên chm dt chính sách "li thi" như vy đi vi Triu Tiên.

Mỹ loan báo các chế tài mi hôm th Tư nhm ngăn chn Triu Tiên phát trin vũ khí ht nhân và hi thúc Trung Quc và Nga trc xut nhng người Triu Tiên đang huy đng ngân khoản cho các chương trình này.

Bộ Tài chính M áp đt các chế tài đi vi chín thc th, 16 người và sáu tàu Triu Tiên b cáo buc tr giúp các chương trình vũ khí này. B nói hai công ty thương mi Trung Quc có dính líu đến vic xut khu kim loi và các hàng hóa khác trị giá hàng triu đôla được s dng đ sn xut vũ khí.

*******************

Tổng thống Philippines kỷ luật công tố viên chống tham nhũng (RFA, 29/01/2018)

Tổng thống Philippines Rodgrigo Duterte hôm thứ hai ngày 29/1 đã quyết định ngưng chức 3 tháng đối một công tố viên chống tham nhũng vì bị cho là đã để rò rỉ thông tin hồ sơ tiền gửi ngân hàng của ông sau khi một chính trị gia đối lập tố cáo Tổng thống tham nhũng. Người phát ngôn của Tổng thống là Hary Roque cho biết tin này hôm 29/1.

thai3

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại một buổi lễ ở thành phố Quezon hôm 20/12/2017 - AFP

Người bị ngưng chức là ông Melchor Arthur Carandang, thuộc cơ quan thanh tra độc lập Ombudsman. Người phát ngôn của Tổng thống hôm thứ hai cho biết ông Carandang bị ngưng chức sau khi có hai người nộp đơn kiện hành chính cáo buộc ông này vi phạm luật tham nhũng của Philippines. Theo đơn kiện, ông Carandang đã không trung thực khi sử dụng sai các thông tin mật và tiết lộ các thông tin sai sự thật.

Khi còn trong thời kỳ chạy đua vào chức tổng thống hồi năm ngoái, ông Duterte đã bị cáo buộc là không công khai khoản tiền 211 triệu peso, tương đương hơn 4 triệu đô la trong các tài khoản ngân hàng bí mật. Hồ sơ này đã được Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes nộp lên văn phòng của công tố viên vừa bị ngưng chức vào năm 2016. Ông Duterte đã bác bỏ cáo buộc này.

Ông Carandang hồi năm ngoái đã nói với một đài truyền hình địa phương rằng cơ quan thanh tra độc lập Ombudsman đã lặng lẽ tiến hành các điều tra về những giao dịch ngân hàng của ông Duterte và gia đình từ năm 2016.

Thượng nghị sĩ Trillanes cáo buộc ông Duterte đã biển thủ tiền chính phủ và tham gia vào các hoạt động phi pháp thời kỳ ông còn làm thị trưởng thành phố Davao, miền Nam Philippines trước khi ông trở thành Tổng thống.

Quay lại trang chủ
Read 695 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)