Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/02/2018

Tập Cận Bình muốn được cầm quyền mãi mãi

Tổng hợp

Trung Quốc đề nghị sửa hiến pháp để Tập Cận Bình tiếp tục nắm quyền sau 2023 (BBC, 25/02/2018)

Đảng cộng sản Trung Quốc vừa đề nghị bỏ điều khoản giới hạn thời gian cầm quyền của chủ tịch nước ở mức hai nhiệm kỳ 5 năm trong hiến pháp nước này.

tcb1

Ông Tập Cận Bình lên chức chủ tịch Trung Quốc năm 2013 và hiện dự tính sẽ thôi giữ chức này năm 2023

Động thái này sẽ cho phép Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục làm lãnh đạo sau khi ông đến thời hạn thôi giữ chức.

Đang có đồn đoán lan rộng rằng ông Tập sẽ muốn tiếp tục giữ chức chủ tịch nước sau năm 2023.

Tại Đại hội đảng cộng sản Trung Quốc năm ngoái, ông Tập đã khẳng định vị trí của mình như một lãnh đạo quyền lực nhất sau cố Chủ tịch Mao Trạch Đông.

Tư tưởng của ông cũng được ghi vào điều lệ đảng, và trái với thông lệ, không có người kế nhiệm nào được tiết lộ.

tcb2

Chủ tịch Tập Cận Bình trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Macron hôm 9/1/2018.

Chúng ta biết gì về động thái này ?

Thông báo này được Tân Hoa Xã đưa tin hôm Chủ nhật 25/2.

"Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề nghị bỏ câu quy định Chủ tịch và Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa 'không phục vụ quá hai nhiệm kỳ kế tiếp' khỏi Hiến pháp", Tân Hoa Xã viết.

Cơ quan ngôn luận này không đưa thêm chi tiết, nhưng đề nghị đầy đủ sẽ được công bố sớm.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các quan chức hàng đầu của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản sẽ họp tại Bắc Kinh vào thứ Hai 26/2.

Đề nghị này sẽ được trình trước các nhà lập pháp trong phiên họp toàn thể của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc, dự tính bắt đầu vào ngày 5/3.

Chuyện này có ý nghĩa gì ?

Ông Tập đã giữ chức chủ tịch nước từ năm 2013, và theo quy định hiện hành, ông sẽ phải nghỉ vào 2023.

Truyền thống giới hạn thời gian giữ chức chủ tịch nước trong 10 năm bắt đầu từ những năm 1990, khi lãnh đạo kỳ cựu ông Đặng Tiểu Bình tìm cách tránh tình trạng hỗn loạn đã diễn ra trong thời kỳ Mao và những năm tiếp theo.

Hai người tiền nhiệm của ông Tập đều tuân thủ thời hạn này. Nhưng kể từ khi lên cầm quyền năm 2013, ông Tập đã cho thấy ông sẵn sàng viết luật riêng cho mình.

***************

Chủ tịch Tập Cận Bình nắm quyền ‘vĩnh viễn’ ? (VOA, 25/02/2018)

Đảng cng sn cm quyn Trung Quc hôm 25/2 đã đ xut b điu khon gii hn thi kỳ nm quyn hai nhim kỳ ca ch tch trong hiến pháp nước này, m đường cho ông Tp Cn Bình nm quyn vĩnh vin, theo Reuters.

tcb3

Ông Tập Cn Bình trong l đón ti Hong Kong năm 2017.

Hãng tin Anh đưa tin rng thông báo được Tân Hoa Xã loan tải không đưa ra nhiu chi tiết.

Hãng tin nhà nước này nói rng đ xut trên, còn đ cp v trí phó ch tch, đã được Ban Chp hành Trung ương Đng công b.

Theo hiến pháp Trung Quc, ông Tp, 64 tui, phi ri chc ch tch sau hai nhim kỳ 10 năm.

Kể t khi nm quyn hơn 5 năm trước, ông Tp đã giám sát vic ci t đng, trong đó có vic h b các quan chc cp cao tng được coi là không th chm ti trong cuc chiến chng tham nhũng sâu rng.

Cải cách hiến pháp cn được quc hi, vn s nhóm hp vào ngày 5/3 ti, thông qua. Theo Reuters, cơ quan lp pháp này gm toàn nhng thành phn trung thành vi đng nên đ xut trên s không b ngăn chn.

Hiện có nhiu đn đoán rng ông Tp mun ti v sau hai nhim kỳ. Chưa thy xut hin mt nhân vt có tim năng lên thay thế ông Tp khi Đi hi Đảng cộng sản Trung Quc kết thúc hi tháng 10 năm ngoái mà ông Tp được bu tiếp làm người lãnh đo đng và quân đi.

Trong kỳ họp này, tên ca Ch tch Tp đã được ghi trong điu l ca Đảng cộng sản Trung Quc, nâng v thế ca ông lên ngang hàng vi Mao Trạch Đông, người sáng lp Trung Quc.

Điều l sa đi bao gm khái nim "Tư tưởng Tp Cn Bình v ch nghĩa xã hi vi đc trưng Trung Quc cho thi đi mi".

Khái niệm này đưa Đảng cộng sản lên hàng đu trong cuc sng hàng ngày Trung Quc, t vic giám sát nền kinh tế và an ninh quc gia đến vic ra hướng dn v đo đc cho người dân.

*******************

Trung Quốc : Tập Cận Bình chuẩn bị lãnh đạo suốt đời (RFI, 25/02/2018)

tcb4

Chân dung ông Tập Cận Bình trên đường phố Thượng Hải, Trung Quốc, 24/10/2017. Reuters/Aly Song

Đảng cộng sản Trung Quốc "đề nghị" Quốc hội sửa Hiến Pháp để chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục nắm quyền sau hai nhiệm kỳ. Tin do Tân Hoa Xã loan báo ngày Chủ nhật 25/02/2018.

Theo Tân Hoa Xã, Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc đưa ra đề nghị. Thứ nhất là bỏ quy định ghi trong Hiến Pháp "một chủ tịch và phó chủ tịch không thể lãnh đạo hơn hai nhiệm kỳ". Đề nghị thứ hai là "đưa tư tưởng Tập Cận Bình vào Hiến Pháp".

Hai đề nghị sửa đổi này sẽ được đưa ra Quốc hội nhân khóa họp toàn thể thường niên khai mạc vào ngày 5/3 tới đây.

Theo phân tích của AFP, đảng cộng sản Trung Quốc đang dọn đường cho Tập Cận Bình, lẽ ra phải về hưu vào năm 2023, cầm quyền đến trọn đời.

AFP nhắc lại là từ khi ngồi vào ghế lãnh đạo đảng cộng sản Trung Quốc vào năm 2012, ông Tập Cận Bình đã dần dần thâu tóm quyền lực, trừng phạt hơn 1 triệu đảng viên qua chiến dịch chống tham nhũng đồng thời để loại trừ các đối thủ tiềm tàng. Chính sách tôn sùng cá nhân họ Tập cũng được phát động song song với chiến lược đàn áp những tiếng nói tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền.

Quay lại trang chủ
Read 501 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)