Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

19/03/2018

Nội các mới của Trung Quốc gồm những ai, Việt Nam chúc mừng

Tổng hợp

Trung Quốc công bố nội các mới (RFI, 19/03/2018)

Quốc hội Trung Quốc ngày 19/03/2018 thông qua việc bộ nhiệm thành phần nội các mới. Các nhân vật thân tín nhất với chủ tịch Tập Cận Bình nắm giữ các vi trí then chốt trong ban cố vấn kinh tế.

noicac1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhân một cuộc họp báo bên lề khóa họp Quốc hội tại Bắc Kinh ngày 08/03/2018. Reuters/Jason Lee

Theo hãng tin Reuters, nhờ có lập trường cứng rắn, đặc biệt là trên hồ sơ Biển Đông, ông Vương Nghị (Wang Yi), 65 tuổi, tiếp tục đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc và được thăng chức Ủy viên Quốc Vụ Viện, nắm giữ hai vai trò quan trọng nhất trong lĩnh vực này. Làm ngoại trưởng Trung Quốc từ năm 2013, ông Vương Nghị thạo tiếng Nhật và cũng từng là đại sứ Trung Quốc ở Tokyo, là chủ tịch Văn phòng Sự vụ Đài Loan.

Trong ban lãnh đạo mới, ngoài chức ngoại trưởng, ông Vương Nghị còn là một trong 5 ủy viên Quốc Vụ Viện đặc trách về chính sách đối ngoại, thay thế một nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm khác của Trung Quốc là ông Dương Khiết Trì (Yang Jiechi). Biển Đông, quan hệ Mỹ -Trung và hạt nhân Bắc Triều Tiên là ba hồ sơ lớn chờ đợi ông Vương Nghị.

Riêng về kinh tế, các nhân vật thân tín với chủ tịch Tập Cận Bình được cất nhắc vào các vị trí then chốt. Ông Lưu Hà (Liu He), 66 tuổi, cố vấn kinh tế của ông Tập trong nhiệm kỳ đầu, hôm nay được chỉ định vào chức vụ phó thủ tướng. Ở cương vị này ông sẽ là người cầm lái chính sách kinh tế của Trung Quốc. Tốt nghiệp trường Harvard nổi tiếng ở Hoa Kỳ, có uy tín trên trường quốc tế, là những ưu điểm đưa ông Lưu Hà vào chức vụ này. Những thách thức đặt ra cho nhà kinh tế gia có uy tín này của Trung Quốc là : giải quyết vấn đề nợ nần chồng chất, tương đương với 250 % GDP của nền kinh tế thứ hai toàn cầu, nâng cao hiệu quả của các doanh nghiệp nhà nước và nhất là tránh để nổ ra chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ.

Trái với một số dự báo trước đây, ông Lưu Hà không kiêm luôn cả chức thống đốc Ngân Hàng Trung Ương. Chức vụ này thuộc về tay ông Dịch Cương (Yi Gang). Ông này được bổ nhiệm trong bối cảnh Cực Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ lại tăng lãi suất chỉ đạo vào ngày 21/03/2018, gây tác động đến kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng đến từ giá đồng đô la Mỹ đến xuất nhập khẩu của thế giới.

Thanh Hà

*****************

Trung Quốc thăng chức cho Bộ trưởng Ngoại giao và chọn tân Bộ trưởng Quốc phòng (RFA, 19/03/2018)

Trung Quốc vào ngày 19 tháng 3 đã đề bạt đương kim Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị vào cương vị Ủy viên Quốc Vụ Viện. Ngoài ra Bắc Kinh cũng chọn tân Bộ trưởng Quốc phòng là ông Ngụy Phượng Hòa.

noicac2

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị dự họp báo tại phiên họp đầu Quốc hội khóa 13 tại Bắc Kinh hôm 8/3/2018 -AFP

Tin cho biết ngoại trưởng Vương Nghị , 64 tuổi, thay thế ông Dương Khiết Trì. Trong khi ông Dương được cho rằng có mối quan hệ tốt với những quan chức trước đây của Mỹ, thì vẫn chưa rõ ông Vương Nghị, người từng có thời gian làm đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, sẽ điều hành mối quan hệ nhạy cảm với Hoa Kỳ ra sao khi mà căng thẳng thương mại đôi bên ngày càng tăng cao.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc hiện cũng phải đối mặt với những chỉ trích quốc tế về hoạt động xây dựng những đảo nhân tạo của Bắc Kinh tại khu vực Biển Đông và những căn cứ đó có khả năng dung chứa trang thiết bị quân sự.

Chính quyền Bắc Kinh vào ngày 19 tháng 3 cũng nêu danh tướng Ngụy Phượng Hòa, 64 tuổi, làm Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc.

Ông này từng là người đứng đầu đơn vị tên lửa chiến lược của quân đội Hoa Lục và được cho là nhân vật đóng một vai trò chính yếu trong nỗ lực cải tổ quân đội do chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.

Hồi đầu tháng ba vừa qua, Bắc Kinh cho công bố mức tăng 8,1% ngân sách quốc phòng cho năm 2018. Mục tiêu của biện pháp này được nhận định nhằm hiện đại hóa quân đội và gia tăng khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Hai ông Vương Nghị và Ngụy Phượng Hòa nằm trong số những chỉ định được quốc hội Trung Quốc thông qua. Trong số này có ông Dịch Cương được chọn là tân Thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc.

******************

Ông Trần Đại Quang ‘chúc mừng’ Chủ tịch Tập (VOA, 18/03/2018)

Chủ tch Vit Nam mi gi đin chúc mng người đng nhim Trung Quc sau khi ông này được tái bu làm ch tch "vĩnh vin" ca quc gia đông dân nht thế gii.

noicac3

Chủ tch Trn Đi Quang và ông Tp Cn Bình ti Đi l đường Nhân dân Trung Quc năm 2017.

Ông Tập Cn Bình hôm 17/3 được quc hi tái bu làm ch tch ca Trung Quc. Trước đó, cơ quan lp pháp này đã b phiếu thông qua vic d b hn chế v hai nhim kỳ đi vi chc ch tch, m đường cho ông Tp nm quyn "trn đi".

quan lp pháp mà phương Tây cho rng gm nhng đng viên trung thành còn b nhim mt đng minh ca Ch tch Tp, ông Vương Kì Sơn, làm phó ch tch nước, mt v trí được coi ch mang tính hình thc.

Thông báo hôm 17/3 của B Ngoi giao Vit Nam cho biết thêm rng Phó ch tch Đng Th Ngc Thnh "cũng gi đin mng" ti ông Sơn.

Tuy nhiên, thông tin ngắn đăng trên trang web của B này không cho biết ni dung đin chúc mng ca ông Quang gi ti nguyên th quc gia láng ging phương Bc.

Trong khi đó, theo bản tin tiếng Anh ca Tân Hoa Xã, ông Quang "tin là ông Tp s lãnh đo người dân Trung Quc thc thi mc tiêu xây dựng mt quc gia xã hi ch nghĩa vĩ đi, phn thnh, dân ch và hòa hp".

Ông Quang "cũng tin rằng Trung Quc s đóng góp quan trng vào hòa bình, n đnh và thnh vượng ca khu vc cũng như thế gii".

Xinhua còn dẫn li ch tch Vit Nam nói rng "đng, nhà nước và nhân dân Vit Nam coi trng vic phát trin mi quan h hu ngh láng ging tt đp cũng như s hp tác toàn din vi Trung Quc", và coi "nước này là mt s la chn chiến lược cũng như ưu tiên hàng đầu ca chính sách đi ngoi ca Vit Nam".

Hãng tin Reuters đưa tin rng ông Quang là mt trong s hàng chc nguyên th trên thế gii, trong đó có lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un và Tng thng Nga Vladimir Putin, gi đin chúc mng ông Tp được tái bu.

Việc ông Tp được phép nm quyn "vĩnh vin" gây chú ý ti nước láng ging Vit Nam vì theo gii quan sát, trong thi kỳ nm quyn ca ông này, Trung Quc mnh m khng đnh ch quyn trên Bin Đông bng các hành đng xây đo và quân s hóa vùng bin tranh chấp.

Tiến sĩ Nguyn Nhã, mt người nghiên cu v quan h Vit – Trung, nhn đnh vi VOA Việt Ngữ rng s kin nước láng ging phương Bc cũng s khiến "Vit Nam b nh hưởng".

"Có ông Tập Cn Bình hay không thì nó vn có thách thc. Nhưng ông Tp Cn Bình còn gi quyn thì thách thc nhiu hơn vì ông y cng rn", s gia nghiên cu v Bin Đông nói.

"Tinh thn Đi Hán t thi ông Mao Trch Đông, ch đâu có ch Tp Cn Bình. Ông Tập Cn Bình ông y làm ráo riết thôi. Tôi vn cho là càng có nguy cơ thì li càng có thi cơ. Nguy Bin Đông to ra thi cơ nếu ta nm được".

Khi được hi thi cơ này là gì, ông Nhã cho rng Vit Nam có th tr thành mt "cường quc bin", nhưng không nói cụ thể.

Viễn Đông

*****************

Việt Nam chúc mừng ‘cáo bạc’ ngoại giao Trung Quốc thăng chức (VOA, 19/03/2018)

Trung Quốc hôm 19/3 b nhim B trưởng Ngoi giao Vương Ngh là mt trong 5 y viên Quc v vin, giúp ông tr thành nhà ngoi giao nm gi chc v hàng đu trong vic quyết đnh chính sách ngoi giao, theo Reuters.

noicac4

Bộ trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh (phi) bt tay B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh ti Nhà khách Chính phủ ngày 4/8/2013.

Ngay sau đó, truyền thông Vit Nam cho hay, Phó Th tướng kiêm B trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh đã gi đin mng "nhân dp đng chí Vương Ngh được b nhim gi chc y viên Quc v, B trưởng B Ngoi giao nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Lập trường cng rn

Ông Vương được xem là người có lp trường mnh m bo v li ích ca Trung Quc gia bi cnh nước này đang đi din vi hàng lot thách thc t bên ngoài.

Theo tường thut ca Reuters, Quc hi "ngh gt" ca Trung Quc đã thông qua vic thăng chc cho ông Vương trong mt cuc b phiếu vào ngày 19/3.

y viên Quc v vin là chc cao hơn b trưởng. Người gi chc này s báo cáo trc tiếp cho ni các. Vic ông Vương được b nhim gi chc v này được xem là mt đng thái bt thường, nhưng không phi chưa tng có tin l chuyn mt người nm gi c hai v trí.

Ông Vương, 64 tui, gi chc B trưởng Ngoi giao Trung Quc t năm 2013.

Ông nói tiếng Nht lưu loát, từng là đi s Trung Quc ti Tokyo và là người đng đu Văn phòng Đài Loan S v, hoch đnh chính sách ca Trung Quc đi vi hòn đo này.

Truyền thông Trung Quc và nhng người hâm m gi ông là "con cáo bc" vì din mo và th thut ngoi giao ca ông. Các nhà ngoại giao nước ngoài thì xem ông là mt người tinh tế, thu hút nhưng rt cng rn.

Ông Vương là người được cho là "thân thin bt thường" vi gii báo chí nước ngoài. Ông đã nhn được nhiu li khen ngi vì s cng rn trong nhng vn đ khó khăn như tranh chp Bin Đông, hay li phn ng nhanh, dí dm, đôi khi nóng tính, khi đi phó vi nhng li ch trích v Trung Quc.

Trước đó, các ngun tin cho Reuters biết ông Vương có l s tr thành mt y viên Quc v vin ph trách v ngoi giao, và đng thời vn gi chc Ngoi trưởng.

Việc thăng chc cho ông Vương din ra trong bi cnh quan h Trung - M đang xu đi do tranh chp thương mi và s ng h ca Hoa Kỳ đi vi hòn đo t tr Đài Loan, và vào lúc Trung Quc đang hy vng s đưa các cuc đàm phán với quc gia khó lường và có trang b ht nhân là Bc Hàn tr li qu đo.

Nhận đnh vi Reuters, ông Shi Yinhong, mt chuyên gia v ngoi giao Trung Quc ti Đi hc Renmin Bc Kinh, tng c vn cho chính ph v các vn ngoi giao, cho rng trong vai trò mới, ông Vương s tiếp tc c vn và báo cáo cho các lãnh đo hàng đu đ giúp thc hin vin kiến ca Ch tch Tp Cn Bình trong vic nâng cao v thế ngoi giao ca Trung Quc trên toàn cu.

Tuy nhiên, việc thăng chc không có nghĩa là ông Vương s chỉ đo chính sách đi ngoi ca Trung Quc, chuyên gia Shi nói thêm : "Rt cc thì vai trò ca ông vn ch là th yếu".

nh hưởng ca người tin nhim

Ông Dương Khiết Trì, người mà ông Vương thay thế chc y viên Quc v vin, vn thuc B Chính tr, cơ quan có thẩm quyn cao nht ca Đng cộng sản Trung Quc. Điu này có nghĩa là ông Dương vn có tiếng nói có nh hưởng trong chính sách đi ngoi.

Ông Dương năm nay 67 tui, vn gi chc tng thư ký ca cơ quan ch đo v đi ngoi trong B Chính tr, mà người đng đu là ông Tp.

Tại cuc hp báo thường nht, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Hoa Xuân Oánh nói : "Mi người đu biết rng đng chí Dương Khiết Trì là y viên B Chính tr. Chúng tôi tin rng ông s tiếp tc đóng vai trò quan trng trong đường lối ngoi giao ca Trung Quc", bà Hoa nói và không gii thích thêm chi tiết.

Chính phủ Trung Quc được xem là không có quyn lc thc s và Đng mi là cơ quan ra quyết sách. Mc dù không phi là y viên B Chính tr, nhưng ông Vương cũng là y viên Ban Chấp hành trung ương, là cơ quan ra quyết đnh ln nht ca Đng, thp hơn mt bc so vi B Chính tr.

Reuters dẫn các ngun tin ngoi giao nói ông Dương đang chy đua làm phó th tướng, nhưng tên ca ông không có trong danh sách dành cho v trí này.

Cựu Ngoại trưởng Dương nói tiếng Anh lưu loát nhưng li không ni bt trước công chúng và rt hiếm khi nói chuyn vi các nhà báo nước ngoài.

Ông từng là mt trong nhng "con thoi" ca Trung Quc vi chính quyn Trump, nh kiến thc sâu rng v Hoa Kỳ ca ông trong thời gian làm vic ti Đi s quán Trung Quc Washington, trong đó có chc đi s t năm 2000-2004.

Quay lại trang chủ
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)