Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/03/2018

Chuyến xuất ngoại đầu tiên của lãnh tụ độc tài Kim Jong-un

Tổng hợp

Kim Jong-un bí mật thăm Trung Quốc ? (RFI, 27/03/2018)

Theo hãng tin Kyodo của Nhật, một đoàn tàu bí ẩn chở một lãnh đạo cao cấp của Bắc Triều Tiên vừa rời ga Bắc Kinh ngày 27/03/2018. Trước đó, các phóng viên của hãng tin AFP cũng đã nhìn thấy một đoàn xe chính thức chạy về hường ga xe lửa Bắc Kinh. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy dường như lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng Kim Jong-un đã bí mật viếng thăm Trung Quốc.

kim1

Xe lửa bọc thép của Bắc Triều Tiên, được cho là đã chở Kim Jong-un sang Trung Quốc, rời nhà ga Bắc Kinh ngày 27/03/2018. Reuters

Kyodo cho biết, đoàn tàu đặc biệt, được bảo vệ an ninh rất chặt chẽ, đã đến thủ đô Trung Quốc chiều ngày 26/03/2018 và được đón tiếp rất long trọng với đội quân danh dự.

Theo thông tín viên Heike Schmidt tại Bắc Kinh, như vậy là có rất nhiều dấu hiệu xác định rằng lãnh đạo Bắc triều Tiên Kim Jong-un đã đến Bắc Kinh, một sự kiện mà giới quan sát cho rằng sẽ đưa Trung Quốc "trở lại cuộc chơi" trên hồ sơ hạt nhân, tên lửa Bắc Triều Tiên :

"Đài truyền hình Nhật tối qua đã phát đi hình ảnh một chiếc xe lửa màu xanh lá cây với những sọc vàng đi vào nhà ga Bắc Kinh. Một đoàn tàu rất giống với xe mà ông Kim Jong-il, cha của đương kim lãnh đạo, từng sử dụng.

Các mạng xã hội tại Trung Quốc sau đó đã liên tục phát đi phát lại hình ảnh một đoàn xe chính thức trên đường phố Bắc Kinh, với một chiếc berline đen đi sau một đoàn xe mô tô hộ tống chạy nhanh trên trục lộ chính của thủ đô Trung Quốc. Nhiều nguồn tin còn ghi nhận là nhà khách chính phủ Điếu Ngư Đài bị phong tỏa.

Đây phải chăng là dấu hiệu Kim Jong-un đang được đón tiếp ở Bắc Kinh ? Bộ ngoại giao Trung Quốc thì cho rằng không hay biết về một chuyến viếng thăm như thế, nhưng nếu tin trên được xác nhận, thì đây là chuyến ra nước ngoài đầu tiên của lãnh đạo Bắc Triều Tiên, từ khi lên cầm quyền vào năm 2011 đến nay.

Cho đến giờ này, Kim Jong-un chưa từng gặp trực tiếp chủ tịch Tập Cận Bình, và một cuộc gặp giữa hai lãnh đạo ở Bắc Kinh sẽ cho phép Trung Quốc trở lại cuộc chơi ngoại giao trước thượng đỉnh dự kiến vào tháng 5 tới giữa Kim Jong-un và tổng thống Mỹ Donald Trump. Hoàn Cầu Thời Báo đã nhận định cách đây vài ngày : "Không gì có thể chen vào giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên".

Có thể là chuyến viếng thăm sẽ được giữ kín cho đến giờ phút chót, như vào năm 2011, khi ông Kim Jong-Il lần cuối cùng đến Bắc Kinh. Lúc ấy, chuyến đi chỉ được tiết lộ sau khi ông rời Trung Quốc".

Theo AFP, hiện giờ Bộ ngoại giao Trung Quốc từ chối xác nhận thông tin về chuyến viếng thăm của lãnh đạo Bắc Triều Tiên, nhưng cho biết là những thông tin này sẽ được công bố "vào thời điểm thích hợp". Phía Bình Nhưỡng cũng chưa xác nhận thông tin đó.

Đối với ông Kim Jong-Un, đến Bắc Kinh là một cách để bảo đảm sự yểm trợ của Trung Quốc trước khi gặp tổng thống Donald Trump. Theo nhận định của một nhà phân tích Trung Quốc được hãng tin AFP trích dẫn, lãnh đạo Bắc Triều Tiên thừa biết rằng ông không thể xoay xở được nếu không có Trung Quốc và không thể nào tin tưởng Mỹ.

RFI tiếng Việt

*********************

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un đến thăm Bắc Kinh đột ngột (RFA, 27/03/2018)

Tờ Chosun Ilbo của Nam Hàn hôm 27/3 trích nguồn tin từ một giới chức tình báo cấp cao giấu tên cho biết một đoàn quan chức bao gồm lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un đã đến Bắc Kinh và rời đi vào ngày 27/3.

kim2

Một người đàn ông đang xem tin tức trên truyền hình về chuyến thăm Trung Quốc được cho là của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un tại trạm xe lửa ở Seoul hôm 27/3/2018 AFP

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Kim ra nước ngoài kể từ khi lên nắm quyền hồi năm 2011.

Một tờ khác là tờ Hankyreh nghiêng về cánh tả của Nam Hàn cho hay ông Kim Jong-un đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào chiều thứ hai trước khi rời đi đến một địa điểm thứ ba. Tờ báo không trích nguồn tin cụ thể và cũng không cho biết nơi thứ ba là nơi nào.

Trong khi đó tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng trích hai nguồn tin cho biết ông Kim đã rời Bắc Kinh trên một chuyến tàu.

Bộ ngoại giao Trung Quốc hiện vẫn chưa xác nhận về chuyến thăm của ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh.

Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nói bà không biết gì về chuyện này và sẽ loan báo khi có thông tin.

Trước đó, tin đồn về chuyến thăm đột ngột của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un đến Bắc Kinh rộ lên sau khi truyền thông Nhật Bản đưa tin về một chuyến tàu đặc biệt đến và rời Bắc Kinh hôm 27/3 với đội quân danh dự.

Người ta thấy an ninh được tăng cường tại những nơi thường diễn ra các cuộc gặp cấp cao cùng với đoàn xe cảnh sát dẫn đường tại Bắc Kinh.

Hãng tin Kyodo của Nhật cho biết đoàn tàu rời ga Bắc Kinh nhưng không nói cụ thể là ông Kim có trên tàu hay không, trong khi tin đồn rộ lên về danh tính một vị khách bí mật xuất hiện trên một chuyến tàu đến Bắc Kinh.

Hãng tin Reuters cũng loan tin cho biết chuyến tàu chở ông Kim đã rời ga Bắc Kinh. Theo Reuters, đoàn Bắc Hàn đã đến Trung Quốc hôm Chủ Nhật. Một nguồn tin cho Reuters biết trong đoàn đến Bắc Kinh còn có em gái của lãnh tụ Kim Jong-un là cô Kim Yo Jong, người đã dự Olympics Mùa Đông tại Nam Hàn trước đó.

Chuyến thăm của ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh diễn ra ngay trước cuộc gặp thượng đỉnh hai miền Bắc- Nam Hàn và cuộc gặp dự kiến giữa lãnh tụ Bắc Hàn với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phủ Tổng thống Nam Hàn đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Bắc Kinh và mọi cơ hội đều để mở. Một giới chức giấu tên ở Seoul cho hãng tin Reuters biết như vậy.

Người này nói thêm về việc cải thiện quan hệ với Bắc Hàn và Trung Quốc có thể là một dấu hiệu tích cực trước thượng đỉnh sắp tới.

Một giới chứcgiấu tên của Mỹ cho biết việc lãnh tụ Kim Jong-un gặp Chủ tịch Tập Cận Bình là có lý do ngay trước thượng đỉnh với Nam Hàn và Mỹ. Người này nhận định ông Tập Cận Bình đã gặp Tổng thống Trump trước đó và do đó biết nhiều về cách làm việc với Tổng thống Mỹ hơn là một số người. Ngoài ra Chủ tịch Trung Quốc cũng cần phải biết ông Kim nghĩ gì về Nam Hàn và Mỹ. Dẫu sao Chủ tịch Tập Cận Bình cũng có rất nhiều ảnh hưởng đối với Bắc Hàn.

Trung Quốc hiện là đồng minh chính của Bắc Hàn, đồng thời cũng là đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

**********************

Bắc Triều Tiên : Dòng họ Kim "mê" xe lửa bọc thép (RFI, 27/03/2018)

Đoàn tàu sơn màu xanh với những vạch màu vàng được nhìn thấy ở ga Bắc Kinh trong hai ngày 26 và 27/03/2018 rất giống với xe lửa của cố lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il, cha của ông Kim Jong-Un. Cho nên mới có những lời đồn đoán về chuyến viếng thăm bí mật của ông Kim Jong-Un đến thủ đô Trung Quốc.

kim3

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đọc diễn văn chào mừng năm mới 2018 (Ảnh do KCNA công bố ngày 01/01/2018) Reuters

Người cha của Kim Jong-Un lúc sinh thời vẫn rất ngán đi máy bay, có lẻ vì ông sợ khủng bố. Cho nên, trong 7 lần đi thăm Trung Quốc và 3 lần đi thăm Nga khi ông cầm quyền từ 1994 đến 2011 đều, Kim Jong-Il đều sử dụng những đoàn tàu bọc thép được bảo đảm an ninh rất nghiêm ngặt.

Theo thông báo chính thức của chính quyền Bình Nhưỡng, chính là trên một trong những xe lửa này mà ông Kim Jong-Il đã qua đời vì một cơn đau tim khi đang đến thăm để tìm hiểu tình hình tại một nơi ở Bắc Triều Tiên.

Báo chí Hàn Quốc cho biết gia đình lãnh đạo họ Kim có rất nhiều xe lửa đặc biệt gần giống nhau như đúc, do một nhà máy ở Bình Nhưỡng sản xuất. Những đoàn tàu này thường được gắn 2 đầu máy và có từ 17 đến 21 toa, di chuyển với vận tốc không quá 60 km/giờ.

Xe lửa được bọc thép, được trang bị điện thoại vệ tinh, màn ảnh truyền hình, với nhiều phòng họp, phòng ngủ và khu tiếp tân. Những xe lửa này còn chở theo những xe hơi bọc thép và những trực thăng nhỏ để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Vì lý do an ninh, mỗi khi cha đẻ của Bắc Triều Tiên Kim Nhật Thành hay con trai Kim Jong-Il đi công du nước ngoài, có đến 3 xe lửa giống nhau được huy động.

Các toa tàu mà trong đó Kim Nhật Thành và Kim Jong-Il đã đi công du trên đó hiện được trưng bày tại lăng Kumsusan, nơi yên giấc ngàn thu của hai cha con họ Kim.

RFI tiếng Việt

Quay lại trang chủ
Read 738 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)