Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/06/2018

Đài Loan kêu gọi đoàn kết, Nhật giúp Indonesia, 'Made in China 2025'

Tổng hợp

Tổng thống Đài Loan kêu gọi thế giới đoàn kết chống lại sự bành trướng của Trung Quốc (RFA, 25/06/2018)

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn mới đây lên tiếng kêu gọi các quốc gia trên thế giới đoàn kết với nước này để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc.

chaua1

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trong cuộc phỏng vấn với AFP ở dinh Tổng thống tại Đài Bắc hôm 24/6/2018 AFP

Bà Thái Anh Văn đưa ra lời kêu gọi này trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin AFP hôm 24/6.

Tổng thống Đài Loan nói, đối phó với Trung Quốc là một thách thức không phải của riêng Đài Loan mà còn của cả khu vực và thế giới vì hôm nay thách thức là của Đài Loan nhưng ngày mai có thể thách thức đó sẽ là của bất cứ nước nào đang phải đối mặt với sự mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc. Bà kêu gọi các nước làm việc cùng nhau để tái khẳng định giá trị của dân chủ và tự do, nhằm kiềm chế Trung Quốc và giảm thiểu ảnh hưởng bành trướng của Trung Quốc.

Tổng thống Đài Loan đưa ra lời kêu gọi này giữa lúc có những căng thẳng trong quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Trung Quốc gần đây đã tiến hành những cuộc tập trận gần Đài Loan. Hôm 22/6, Đài Loan đã phải triển khai tiêm kích và tàu chiến để theo dõi hai chiến hạm Trung Quốc di chuyển về phía nam ngoài khơi bờ biển phía Đông Đài Loan.

Trước đó, truyền thông Đài Loan cho biết hai tàu chiến Trung Quốc đã vào vùng nhận dạng phòng không của nước này và ở lại đây hơn một tuần trước khi đi ra Biển Đông.

Trung Quốc từ trước tới nay luôn khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời chỉ chờ ngày được thống nhất với đại lục.

******************

Nhật Bản giúp Indonesia lắp đặt các cơ sở khai thác thủy sản ở các đảo xa (RFA, 25/06/2018)

Nhật Bản hôm 25/6 cho biết nước này sẽ cung cấp 2,5 tỷ Yen (tương đương 23 triệu đô la) để giúp Indonesia xây dựng các cơ sở khai thác thủy sản ở 6 đảo xa. Tờ Bưu Điện Hoa Nam buổi sáng loan tin này hôm 25/6.

chaua2

Hình do Hải quân Indonesia cung cấp hôm 21/6/2016 : Tàu Hải quân indonesia bắt một tàu cá Trung Quốc (phải) tại vùng nước gần đảo Natuna. AFP

Lễ ký thỏa thuận trợ giúp được thực hiện dưới sự chứng kiến của Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người tương nhiệm Indonesia Retno Marsudi tại Jakarta, Indonesia.

Thỏa thuận này là một phần trong những nỗ lực của Tokyo để thúc đẩy chiến lượng Ấn Độ Thái Bình Dương mở, nhằm đối phó với ảnh hưởng đang tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Theo thỏa thuận, các cơ sở này sẽ được xây dựng từ nay đến tháng giêng năm 2020 ở sáu đảo xa của Indonesia, bao gồm Natuna ở Biển Đông, nơi Indonesia gần đây cho bắt giữ nhiều tàu cá của Trung Quốc và các nước khác đến khai thác thủy sản bất hợp pháp.

********************

Vì sao Trung Quốc cấm báo chí dùng 'Made in China 2025' ? (VOA, 25/06/2018)

Sau khi bị phương Tây và Washington than phin v chính sách công nghip rm r được nhà nước hu thun mang tên "Made in China 2025," Bc Kinh đã gim nh tm quan trng ca chính sách này, Reuters dn ngun tin ngoi giao và truyn thông nhà nước Trung Quốc cho biết.

chaua3

Bắc Kinh đã gim nh tm quan trng ca chính sách 'Made in China 2025' sau khi hô hào quá mnh.

Bắc Kinh ngày càng cm thy rng vic trin khai kế hoch đy tham vng ca h đã làm Hoa Kỳ phn ng d di, theo hãng tin Anh.

Chính quyền ca Tng thng Donald Trump đang xem xét kế hoch cm các doanh nghip có ít nht 25% vn s hu ca Trung Quốc không được mua li các công ty M trong các ngành "công ngh trng yếu".

Một quan chc ngoi giao cao cp ca phương Tây nói vi Reuters rng gn đây trong các cuc hp, các quan chc Trung Quc đã bt đu gim nh tm quan trng ca chính sách "Made in China 2025".

Các quan chức nói rng các khía cnh mà nước ngoài phn ánh ch đơn thun là các đ xut t các hc gi Trung Quc.

Nguồn tin ngoi giao cho biết rng mt s quan chc Trung Quc cũng đã lên tiếng v chính sách này và xem đó là mt sai lầm sau khi chính ph đã hô hào và nâng tm quan trng kế hoch này lên quá cao, do đó tăng áp lc cho chính Trung Quc.

Nhà ngoại giao yêu cu không nêu tên nói : "Trung Quc dường như đang điu chnh li vì b phn đi do chính vic tuyên truyn quá mnh gây ra".

Ba nhà báo nhà nước nói vi Reuters rng h đã được ch đo không dùng thut ng "Made in China 2025".

Hai người khác nói rng h không nhn được hướng dn như vy.

Quay lại trang chủ
Read 655 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)