Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/07/2018

Biển Đông : Tổng thống Duterte giả điếc để ăn xôi

RFI tiếng Việt

Biển Đông : Manila lo ngại về hành vi đe dọa của Trung Quốc ở Trường Sa (RFA, 31/07/2018)

Chính quyền Manila tỏ ra quan ngại trước việc Trung Quốc ngày càng có thêm hành vi cảnh cáo tàu thuyền và máy bay của Philippines qua sóng radio, khi các phương tiện này hoạt động gần các tiền đồn mà Bắc Kinh đã bồi đắp tại quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Trả lời hãng tin Mỹ AP ngày 30/07/2018, hai quan chức Philippines đã cho biết như trên.

phi1

Ảnh vệ tinh ngày 30/03/2014, 07/08/2014 và 30/01/2015 cho thấy Trung Quốc xây dựng trên Đá Gaven. Giờ đây Trung Quốc cho phát tín hiệu cảnh báo từ đảo đá bị chiếm đóng này. CNES 2014/Distribution Airbus DS/IHS

Theo AP, một báo cáo của chính phủ Philippines mới đây đã xác nhận rằng chỉ riêng trong nửa cuối năm 2017, đã có ít nhất là 46 lần phi cơ quân sự Philippines nhận được những lời cảnh báo qua vô tuyến điện từ phía Trung Quốc, khi bay tuần tra gần các đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi đắp tại quần đảo Trường Sa. Mục đích của Trung Quốc, theo bản báo cáo, là cản trở công việc giám sát của Philippines vùng biển của mình.

Theo một quan chức Philippines, chính quyền Manila đã từng hai lần bày tỏ thái độ quan ngại nhân các cuộc tiếp xúc với phía Bắc Kinh, trong đó có cuộc gặp tại Manila vào đầu năm nay để bàn về tranh chấp biển đảo giữa hai bên.

Điều đáng nói là nếu trước đây, những lời cảnh báo kiểu này thường do tàu tuần duyên Trung Quốc đưa ra, thì gần đây, theo giới chức quân sự, tín hiệu cảnh cáo được phát đi ngay từ các đảo nhân tạo do Trung Quốc chiếm giữ. Trên các đảo này, Bắc Kinh đã lắp đặt các hệ thống thông tin và giám sát mạnh hơn, ngoài các vũ khí như tên lửa phòng không.

Báo cáo của chính quyền Philippines đã nêu cụ thể trường hợp một phi cơ của Không Quân Philippines vào cuối tháng Giêng. Khi tuần tra gần các đảo nhân tạo của Trung Quốc, thoạt đầu chiếc máy bay này nhận được lời cảnh báo là đang "đe dọa tới an ninh của đảo Trung Quốc", và phải "rời đi ngay lập tức và tránh gây hiểu lầm".

Nhưng chỉ ít lâu sau, lời cảnh báo biến thành đe dọa : "Hãy rời đi ngay lập tức, nếu không thì sẽ phải gánh chịu hậu quả có thể xảy ra". Và sau lời cảnh báo, phi công Philippines đã nhìn thấy hai tín hiệu pháo sáng được phóng từ hòn đảo do Trung Quốc chiếm giữ, được xác nhận là đá Gaven.

Vào tháng Tư năm ngoái 2017, lực lượng Trung Quốc cũng đã từng dùng sóng radio, tung ra những lời đe dọa để đuổi hai phi cơ quân sự của Philippines chở các quan chức Philippines và khoảng 40 nhà báo tới đảo Thị Tứ gần các đảo do Bắc Kinh kiểm soát ở Trường Sa.

Trả lời câu hỏi của AP, Trung tá Clay Doss thuộc Hạm Đội 7 Hoa Kỳ cũng xác nhận là tàu thuyền và máy bay của Mỹ cũng ghi nhận sự gia tăng số lượng những cảnh báo của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trọng Nghĩa

**********************

Trung Quốc tặng không tàu thuyền và súng đạn cho Philippines (RFI, 30/07/2018)

Trong một động thái rõ ràng nhằm mục tiêu chiêu dụ Philippines, Trung Quốc vừa "tặng không" cho Philippines 4 chiếc tàu nhỏ (loại dài 12 mét) cùng 30 khẩu súng phóng lựu RPG. Theo hãng tin Anh Reuters ngày 29/07/2018, động thái này phản ánh xu hướng xích lại gần nhau hơn giữa hai nước từ khi ông Rodrigo Duterte lên làm tổng thống Philippines.

phi2

Trung Quốc năm 2017 đã từng trao tặng vũ khí cho Philippines. Reuters/Romeo Ranoco

Hãng tin Anh dẫn lời phát ngôn viên Hải Quân Philippines Jonathan Zata cho biết, ngoài tàu và súng phóng lựu, viện trợ của Trung Quốc còn bao gồm một số vũ khí hạng nhẹ và đạn dược. Đây là lần thứ hai Bắc Kinh biếu không vũ khí cho Manila. Lần thứ nhất là vào năm 2017, Philippines đã nhận của Trung Quốc 6 ngàn khẩu súng trường tấn công và hàng trăm khẩu súng bắn tỉa.

Phát ngôn viên Philippines khẳng định rằng "tất cả đều mới", và quân đội Philippines đang cân nhắc việc phân bổ loại vũ khí này.

Về số vũ khí nhận được năm rồi, Reuters cho biết là súng trường Trung Quốc đã được trao cho lực lượng Cảnh Sát, để bù vào số thiếu hụt sau khi Quốc hội Mỹ chặn việc bán khoảng 26.000 khẩu M4 cho lực lượng này năm 2016.

Quyết định cấm bán được đưa ra trong bối cảnh lực lượng cảnh sát Philippines bị cáo buộc vi phạm nhân quyền trong chiến dịch chống ma túy do ông Duterte khởi xướng, khiến hàng ngàn người chết.

Reuters nhắc lại ông Duterte là người từng nhiều lần chỉ trích liên minh Mỹ-Philippines, đồng thời tỏ ý sẵn sàng xích lại gần đối thủ cũ là Trung Quốc, cả về thương mại lẫn chính trị. Món quà của Bắc Kinh nằm trong chiến dịch ngoại giao nhằm chiêu dụ một nước từng kịch liệt tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông.

Tuy nhiên, theo Reuters, "quà" của Trung Quốc vẫn thua xa viện trợ Mỹ, nước có hiệp ước phòng thủ với Philippines và là nguồn hỗ trợ quân sự cho đồng minh, với khoảng 282 triệu đô la trong vòng 5 năm qua.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)