Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

16/10/2018

Nhật lo Trung Quốc thành chủ nợ của Thái Bình Dương

VOA tiếng Việt

Bộ trưởng Ngoi giao Nht Bn hôm 15/10 bày t quan ngi v nhng khon n khng l mà mt s đo quc Thái Bình Dương đang gánh chu và cho biết Tokyo mun giúp giải quyết tình trng này.

nhat1

B trưởng Ngoi giao Nht Bn Taro Kono - Ảnh minh họa

Lời đ ngh được đưa ra trong chuyến thăm ca Ngoi trưởng Taro Kono ti New Zealand, nơi ông gp người đng cp Winston Peters.

Trong thời gian gn đây, mt vài nhà quan sát báo đng v s gia tăng các khon vay mà Trung Quc dành cho các đảo quc Thái Bình Dương như Tonga hay Vanuatu, biến các quc gia này thành các con n khng l ca Bc Kinh.

Ông Kono không đề cp trc tiếp đến Trung Quc trong bài phát biu ca mình, nhưng nhn mnh rng khu vc Thái Bình Dương mang tính quan trọng chiến lược đi vi c Nht Bn và New Zealand.

Đồng quan đim vi người đng cp phía Nht Bn, ông Peters, Ngoi trưởng New Zealand cho biết nước này cũng quan ngi v các khon vay, cũng như kh năng tr n ca các quc đo nh trong khu vc. Tuy nhiên, ông cho biết c Nht Bn và New Zealand chưa đ ngh trc tiếp giúp các quc gia này tr n.

"Chúng tôi hiểu rõ vn đ", Ngoi trưởng Peters cho biết.

Đây là lần đu tiên sau năm năm, mt v B trưởng Ngoi giao Nht Bn có chuyến thăm chính thc ti New Zealand. Chuyến đi đánh du mi quan h đang m dn lên gia hai quc gia trong sut mt năm qua, k t khi bà Jacinda Ardern tr thành Th tướng New Zealand.

Quay lại trang chủ
Read 475 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)