Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/10/2018

Biển Đông : Hoa Kỳ ra mặt đối đầu và bênh vực Đài Loan

Tổng hợp

Đại diện Mỹ : Sẽ không để mặc Trung Quốc dùng vũ lực tấn công Đài Loan (VOA, 31/10/2018)

Hoa Kỳ sẽ không cho phép vic s dng vũ lc đi vi Đài Loan, tân giám đc Vin Hoa Kỳ ti Đài Loan (AIT) Brent Christensen tuyên bố gia lúc Bc Kinh dn dp tăng áp lc lên Đài Bc. AIT được coi như s quán M ti Đài Loan trên thc tế.

bd1

Giám đốc Vin Hoa Kỳ ti Đài Loan (AIT) Brent Christensen

Ông Brent Christensen còn nói rằng Washington s làm tt c nhng gì có th làm được đ giúp Đài Loan tái gia nhập mt s t chc quc tế, bt chp nhng phn đi mnh m t Bc Kinh.

Hãng tin Reuters trích lời ông Christensen nhn mnh vi các nhà báo : "Bt kỳ n lc nào nhm quyết đnh tương lai ca Đài Loan "ngoi tr bng các bin pháp hòa bình" cũng là quan tâm sâu sắc đi vi Hoa Kỳ".

Washington không có quan hệ ngoi giao chính thc vi Đài Bc, nhưng là nhà cung cp vũ khí chính cho Đài Loan, và là quc gia hu thun mnh m nht cho hòn đo t tr này.

Tờ South China Morning Post trích li ông Brent Christensen, Giám Đc Vin Hoa Kỳ ti Đài Loan, nói rng Washington cũng s làm tt c nhng gì có th đ giúp Đài Bc gia nhp li vào mt s t chc quc tế chng hn như Interpol, bt chp s phn đi mnh mẽ t Bc Kinh, vn vn coi Đài Loan như mt tnh ly khai, thuc lãnh th Trung Quc.

*****************

Hải Quân Mỹ- Trung Quốc sẽ còn gặp nhau nhiều hơn trên các vùng biển lớn (RFA, 31/10/2018)

Hải quân Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ gặp nhau ngày càng nhiều hơn nữa trên các vùng biển lớn.

Đây là tuyên bố mà Tư lệnh Hải Quân Mỹ John Richardson đưa ra tại Jakarta, Indonesia vào ngày 30 tháng 10 và được mạng Sputnik News loan tin trong cùng ngày.

bd2

Tàu khu trục USS Decatur của Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ. AFP

Tuyên bố vừa nêu của Đô Đốc John Richardson được đưa ra một ngày sau chuyến thăm Philipines. Tại đó ông cũng khẳng định với Manila về mối quan hệ hữu nghị, đối tác và đồng minh lâu nay giữa hai phía. Ngoài ra Đô đốc John Richardson cũng tuyên bố khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra ở khu vực Biển Đông trong chương trình tự do hàng hải nhằm thách thức những đòi hỏi quá đáng của Trung Quốc tại vùng biển này.

Hồi tháng 9, tàu khu trục USS Decatur của Hải quân Mỹ buộc phải chuyển hướng để tránh va chạm với một tàu chiến Trung Quốc trong khoảng cách dưới 45m và Washington đã gọi đây là hành động "thiếu an toàn và không chuyên nghiệp" của Bắc Kinh.

Đố đốc hải quân Hoa Kỳ khẳng định rằng sự việc diễn ra tháng trước sẽ không ngăn cản được Hoa Kỳ tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải tại khu vực Biển Đông.

Trong khi đó Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc ông Vương Nghị trong chuyến thăm Philippines hôm 29/10 cũng lên tiếng lặp lại quan điểm là các nước bên ngoài khu vực đang gây bất ổn ở vùng tranh chấp Biển Đông và phô diễn sức mạnh.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông, nơi mà các nước Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Quay lại trang chủ
Read 541 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)