Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/11/2018

Cái chết Trần Đại Quang có dẫn đến ‘3 năm khủng hoảng một lần’ ?

Phạm Chí Dũng

Trần Đi Quang là biến c ch tch nước đu tiên chết khi đang đương chc trong lch s Đảng cộng sản Vit Nam.

trong1

‘Trọng Ngân bạc Phúc, Sản tất vong’. Ảnh minh họa

Từ biến c ‘Quang chết’…

‘Tổng bí thư kiêm chủ tch nước’ là biến đng chính tr xy ra ln đu tiên trong lch s Đảng cộng sản Vit Nam, khi người chết còn chưa đ thi gian ‘m ca m’ thì ghế trng đã được lp đy bi người sng tng bí thư.

Hai biến c chính tr trên li tiếp lin nhau, gn bó vi nhau như mt th hu cơ và như được mt bàn tay ca to hóa sp đt, to nên mt hin tượng chưa tng có trong lch s Đảng cộng sản Vit Nam.

Hiện tượng trên li xy ra trong bi cnh Đảng cộng sản Vit Nam b nhiu dư lun c trong ln ngoài nội bộ xem là ‘nát như tương’, yếu chưa tng thy sau 73 năm nm quyn k t Cách mng tháng Tám năm 1945.

73 năm lại là tui th ca Đảng cộng sản Liên Xô, tính t Cách mng tháng Mười năm 1917 cho đến khi Liên Xô chính thc tan rã vào năm 1990.

Trước khi tan rã, Liên Xô đã tri qua mt thi kỳ bt n ln v nhân s lãnh đo.

Lại cht hi tưởng v Yuri Andropov và Konstantin Chernenko - nhng nhà lãnh đo đã quá c trước khi Liên Xô tan rã… Sau cái chết ca hai tng bí thư này là thi kỳ ca mt Gorbachev với hai chính sách ‘Đi Mi’ và ‘Ci T’ mà đã dn đến s chm dt ca Nhà nước liên bang Xô viết.

Còn Việt Nam thì sao ? Sau 73 năm tui th ca Đảng cộng sản Vit Nam, cái chết ca Trn Đi Quang và tiếp biến ‘Tng bí thư kiêm ch tch nước’ phi chăng là một tín hiu, hoc vượt trên mi xác phàm vt lý là mt đim báo hoang di và d di, cho mt thi kỳ mi đy biến đng và biến c s xy đến chăng bao lâu na ?

Ngẫm li đêm đen Nguyn Bá Thanh

Cái chết ca Trn Đi Quang là s ra đi vĩnh hng th hai, hơn ba năm sau cái chết ca Nguyn Bá Thanh - khi đó đương chc Trưởng ban Ni chính trung ương.

Bi kịch ca Trn Đi Quang bt đu vào mùa hè năm 2017 và kết thúc cũng vào mùa hè mt năm sau đó.

Nguyễn Bá Thanh cũng bt đu bi kch ca ông ta vào mt mùa hè - hè năm 2014. Sau khi t b cái ghế bí thư Đà Nng mà được xem là "vua không ngai" th ph min Trung, Nguyn Bá Thanh đã được Tổng bí thư Trng kỳ vng s b sung vào B Chính Tr và đy ha hn tr thành mt tay kiếm lnh lùng và thiên v trong cuộc chiến "chng tham nhũng." Nhưng do cái chết đng li quá nhiu nghi vn ca ông Thanh, khi đó ông Trng đã chưa th tiến hành được kế hoch "đt lò" mà ch có th hot náo t gia năm 2016 cho đến nay.

Cả Thanh và Quang đu có ‘đ tr’ t thi điểm phát bệnh đến lúc v vi cát bi là khong mt năm.

Nếu cái chết ca Nguyn Bá Thanh b xem là đy "ma quái", thì s báo t ca Trn Đi Quang cũng b ph đy áng nghi ng trong mt thuyết âm mưu nhưng li hàm cha nhng chân đng khoa hc.

Một ln na hãy lùi một chút v dĩ vãng ba năm trước.

Nửa năm sau cái chết ca Nguyn Bá Thanh, vào mùa hè năm 2015 khi chiến dch chy đua vào B Chính tr đng cm quyn khóa 12 Vit Nam chính thc lao vào giai đon căng biến, chính trường quc gia này thình lình phát hiện s biến mt ca mt y viên B Chính tr có khuynh hướng hướng "thân Trung" : B trưởng Quc phòng Phùng Quang Thanh.

Trong suốt mùa hè đó, cái tên "tướng cha bnh" đã bt chết vi mt Phùng Quang Thanh còn sng s s và gây ra mt làn sóng hiếu kỳ, ngờ vc cùng d cm nguy biến v mt âm mưu kinh khng nào đó đã hình thành - mt tho chính cung đình" - ngay trước Đi hi 12 ca đng cm quyn.

Kể t v Phùng Quang Thanh t mt bnh vin Pháp tr v Hà Ni vào mùa hè năm 2015 và sau đó b xem là "cấm c" mt nơi nào đó trong "Thành", "phe cánh chính tr" đã tr nên mt th ma túy đê mê thm vào đến tn ty sng mt s chính khách này nhưng cũng là ni run s đến mt ng mt ăn ca mt s chính khách khác.

Ngay sau vụ Phùng Quang Thanh là cuc chiến ca Tng bí thư Trng vi ng c viên tng bí thư ‘bt c ai tr Dũng’. Mt cuc ‘xung sát’ thuc loi ghê gm nht trong lch s Đảng cộng sản Vit Nam.

Dường như mùa hè năm 2015, khi bu không khí "toàn đng, toàn quân, toàn dân lp thành tích chào mừng đi hi 12" đang có b tái hin vào mùa hè năm 2018. Nhng gì đã được khi đi t v Phùng Quang Thanh mang mùi vo chính" vào mùa hè năm 2015 có v đang tr li cái hương v ngt người ca nó vào mt thi đim nào đó ca năm 2019.

Soi lại mùa hè 2018 : họ là ai ?

Trong ba năm, từ 2012 đến 2015, c na đu năm chính tr tương đi bình lng thì na cui mi năm đó li sôi trào đu đá ni b trong đng. Nhưng vào giai đon 2015-2018, tính cht căng thng ca xung đt ni b đã không còn cho phép cái nửa đầu năm êm du na, mà thay vào đó là s chun b âm thm, và sc máu hơn na là xy ra mt s s biến chính tr ngay vào na đu năm.

Tháng Sáu năm 2018, ở phía Nam Vit Nam đã bt thn n ra cuc biu tình cc ln phn đi Lut Đc Khu. Lòng dân phn ut là lý do quá d hiu trong mt chế đ đang lao thng vào bóng đêm. Nhưng vn còn mt lý do khác : sau cuc biu tình trên và đc bit sau trn bo lon Phan Thiết, ngày càng nhiu dư lun cho rng đã có mt bàn tay bí n nào đó, ca mt thế lc bí n nào đó trong nội b đng, hu thun cho cuc biu tình khng l Sài Gòn và bo kê cho nhng k bt mt đt phá Phan Thiết.

Khả năng ln nht đang ngày càng được xác nghim là thế lc đó phi liên quan gián tiếp hoc trc tiếp đến công an và do vy công an mới không đàn áp dã man như trước đây. Và trên hết, thế lc chính tr giu mt đó mun "mượn" người dân, hay chính xác là li dng người dân, đ kích đng mt chiến dch biu tình trên quy mô ln và kéo dài như mô hình "áo đ - áo vàng" Thái Lan, nhm gây áp lực mc c v thế chính tr trong ni b đng hay to áp lc đ mnh đ yêu sách mt chóp bu cao cp nào đó ca đng phi t chc…

Vào thời gian trên, Nguyn Phú Trng, ch không phi chế đ ca ông ta, đã b thách thc quyn lc mt cách công khai. Cũng khi đó, hình như vài lá bài ty đã được lt nga…

Sau đó ít tháng, Trần Đi Quang đt ngt chết. Nhiu người tham gia vào cuc biu tình tháng Sáu năm 2018 ti Bình Thun đã b đưa ra xét x vi mc án tù va phi. Tuy nhiên, người ta không nhn ra một gương mt đu tranh dân ch nhân quyn nào trong s nhng người b xét x đó. Vy h là ai ?

Và cái chết Trn Đi Quang có dn đến ‘3 năm khng hong mt ln’ như mt quy lut riêng có trong ni b Đảng cộng sản Vit Nam ?

Có thể lm, và như mt th đim báo.

Quy luật 3 năm ?

Vào đầu năm 2015, ngay sau cái chết ca Nguyn Bá Thanh là du n Hi ngh trung ương 10 din ra chm bt thường đến mt tháng rưỡi so vi kế hoch, đánh du v trí s mt ca Th tướng Nguyn Tn Dũng trong cuc ‘thăm dò uy tín tng bí thư cho đi hi 12’, trong khi Tng bí thư đương nhim là Nguyn Phú Trng ch xếp th 8 - theo nhiu ngun tin không chính thc.

Tháng Mười năm 2018, ngay cái chết ca Trn Đi Quang cùng lúc là s thăng hoa và được báo đng tung hng là ‘thi đim chín muồi’ ca Nguyn Phú Trng : không ch tr thành nguyên th quc gia mà còn được xem là người tp trung quyn lc cao đ nht k t thi Lê Dun nhng năm 60 ca thế k XX.

Một năm sau khi bt ng đng đu bng tng sp ‘thăm dò uy tín tng bí thư’, Nguyễn Tấn Dũng đt ngt rt đài trong tâm trng đau đn đến mc ch còn mun ‘tr v làm người t tế’.

Còn Nguyễn Phú Trng ?

Ông Trọng đã quyết đnh s t chc Hi ngh trung ương 9 vào tháng Mười Hai năm 2018 đ ‘b phiếu v uy tín B Chính tr và Ban Bí thư’. Trong tình thế ‘đc cô cu bi’ vào lúc này, hu như chc chn chn cái tên Nguyn Phú Trng s nhy lên v trí s mt về ‘uy tín tng bí thư và ch tch nước’.

Nhưng hai bàn tay như th bt n tr tà ca Nguyn Phú Trng vào cái ngày ông ta đi dc theo quan tài ca Trn Đi Quang phi chăng cho thy Trng, xét cho cùng, cũng ch là mt nhà chính tr không thoát khi ni ám ảnh ca thói mê tín d đoan - tư tưởng hoàn toàn trái ngược vi triết lý vô thn trong ch nghĩa Mác - Lê mà Trng vn rao ging ?

Hẳn phi có nhng vi diu hay kinh đng nào đó trong thế gii tâm linh mà chng mt chóp bu vô thn nào dám b qua.

Chẳng phi t nhiên t tháng Tám năm 2017 khi Trn Đi Quang b phát hin ‘biến mt’ ln đu tiên cho đến khi ông ta thc s biến mt vĩnh vin, dân gian đương đi đã xôn xao truyn khu mt li sm được cho là ca Trng Trình Nguyn Bình Khiêm 500 năm v trước : "Bỉnh chúc vô minh, quang t dit ; trng ngân bc phúc, sn tt vong" - như mt cái gì đó đang ng nghim vi thi nay, dù có th ch là s trùng hp ngu nhiên.

Vế đu li sm ca Trng Trình, tht kỳ l và kinh hãi, đã ng nghim vi Trn Đi Quang.

Chỉ còn vế sau. Và người dân đang nhân cách hóa cho vế sau đó theo đúng tôn ti trt t trong thế ‘tam tr’ mi ca Đảng cộng sản Vit Nam :

‘Trọng Ngân bc Phúc, Sn tt vong’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 06/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 808 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)