Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/11/2018

Vụ Trịnh Xuân Thanh đào thoát : Vừa mở màn chiến dịch hồi tố !

Phạm Chí Dũng

Hai tháng sau cái chết ca Trn Đi Quang, ngày 27/11/2018 là thi đim din ra hai s kin chính tr cùng lúc và rt có th liên đi mt thiết vi nhau v yếu t ‘phe cánh chính tr’ : trong khi cu thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ, tc Vũ ‘Nhôm’ chính thức khai ra mt cái tên khác ca ông ta là Trn Đi Vũ, B Công an đã ln đu tiên bt người đu tiên liên quan đến đường dây đưa Trnh Xuân Thanh trn ra nước ngoài - ông Đường Hùng Cường, 41 tui, ch tch hi đng qun tr kiêm tng giám đc Công ty cổ phn đu tư – thương mi du khí Ngh An.

txt1

Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa ti Vit Nam.

Hai sự kin mt bn cht

Bị di lý t Hà Ni vào Sài Gòn đ phc v phiên tòa x v Ngân hàng DongABank, Vũ ‘Nhôm’ đã khai ra cái tên Trn Đi Vũ vi toàn b ph âm và nguyên âm rt gn vi người mà t lâu được đn đoán là ‘chú ca Phan Văn Anh Vũ’ - tc ông Trn Đi Quang.

Vào tháng Tư năm 2017, ln đu tiên hàng lot tài liu đóng du TI MT và TUYT MT được mt bàn tay bí n nào đó và hu như không th khác ‘ni b đng ta’ tung lên mng xã hi v công ty bình phong của Vũ ‘Nhôm’ ca Tng cc Tình báo B Công an, do chính hai th trưởng công an thi đó là Bùi Văn Thành và Trn Vit Tân ký gii thiu mt cách đy ưu ái vi Thành y, y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và mt s tnh thành khác đ ‘quan h làm vic’, mà thực cht là vic Vũ ‘Nhôm’ đã khai thác trit đ sc mnh ca nhng công văn này đ giành được nhiu khu đt vàng Sài Gòn. Sau khi Vũ ‘Nhôm’ b bt ti ca khu Singapore - Malaysia vào tháng Giêng năm 2018 và được dn đ v Hà Ni, mt trn ‘thay máu’ nhân sự b Công an đã xy ra, trên b mt là chiến dch ‘tái cơ cu B Công an’ mà trng đim là xóa x toàn b 6 tng cc trong đó có Tng cc Tình báo, v bn cht c hai tướng Bùi Văn Thành và Trn Vit Tân đu b B Chính tr và Ban Bí thư k lut, dù cho đến nay vn chưa b bt.

Tuy nhiên khác nhiều vi v Vũ ‘Nhôm’ mà dù sao đã manh nha tìm ra được mt đường dây giúp Vũ trn khi Vit Nam vào nhng ngày cui tháng Mười Hai năm 2017, vic Trnh Xuân Thanh biến mt khi Vit Nam vào nhng tháng cui năm 2016 cho tới gn đây - tc trước v bt Đường Hùng Cường - vn còn là mt bí n mang tính truyn thuyết.

Truyền thuyết đến đ nghe nói ‘C Tng’ đến mt ăn mt ng bi v Trnh Xuân Thanh và nhng h qu tiếp lin theo đó.

Một thế lc cc mnh !

Theo một số ngun tin trên mng xã hi xut hin vào năm 2017 sau khi Trnh Xuân Thanh ‘ra đi tìm đường cu nước’, Trnh Xuân Thanh đã b B Công an đưa vào tm ngm t tháng 5/2016, khi đích thân Tng Bí thư Nguyn Phú Trng đã yêu cu Ban Kim tra TW làm rõ ngun gốc chiếc xe tư nhân Lexus bin xanh ca Trnh Xuân Thanh, điu mà người ta cho rng là cái c đ truy t đàn anh ca ông Thanh là y viên b chính tr kiêm Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng. Tuy nhiên Trnh Xuân Thanh đã được s tiếp tay và giúp đ t ‘lãnh đạo cao cấp trong B Công an’ nên đã b trn t cui tháng 7/2016. Ln cui cùng người ta nhìn thy là vào lúc 21g15, ông Trnh Xuân Thanh đi t nhà riêng ca Tng Bí thư Nguyn Phú Trng, lên mt chiếc xe bin xanh đi đâu không rõ. Tuy nhiên có ngun tin cho rằng, hình nh ca camera an ninh ti ca khu Hu Ngh, tnh Lng Sơn có ghi li được hình nh Trnh Xuân Thanh xut cnh qua Trung Quc thông qua ca khu này.

Một s thông tin khác cũng cho biết theo Trnh Xuân Thanh cho mi người biết thì ngay sau khi nhận được thông tin h sơ ca mình b chuyn sang cho công an th lý, ông Thanh đã xác đnh được tương lai ca mình chc chn s là nhà tù. Do đó, ông đã t Hu Giang lên Thành phố Hồ Chí Minh đ báo cáo vi mt cán b lãnh đo cao cp ti đây đ xin ch th. Sau đó, ông Thanh trở ra Hà Ni thu xếp công vic và đến gp Tng Bí Thư Nguyn Phú Trng đ trao đi các vn đ liên quan mà hai bên chưa gii quyết xong. Ngay sau đó, ông Thanh đến mt đa đim bí mt ti Hà Ni mt thi gian, ông Thanh đã ri Vit Nam bng đường bộ. Vic trn chy ca Trnh Xuân Thanh đã làm cho dư lun hết sc ngc nhiên. Vì trong mt chế đ công an tr, vic qun lý, giám sát công dân hết sc nghiêm ngt, vic mt cán b mc mt lot sai phm, li nm trong danh sách b khi t li có th thoi mái trn sang nước ngoài. Dư lun cho rng, phi có người giúp đ nên ông Thanh mi có th d dàng tu thoát ra nước ngoài, và đ làm được vic đó phi là người ca công an.

Sau khi nổ ra hai v đng thi gây chn đng v ‘Trnh Xuân Thanh t nguyn v nước đu thú’ - theo mt công b ca B Công an và B Ngoi giao Vit Nam vào đu tháng Tám năm 2017, và v ‘Trnh Xuân Thanh b mt v Vit Nam bt cóc ti Berlin vào tháng 7/2017’ do B Ngoi giao Đc t cáo, nhiu cu thn và gii cách mng lão thành đã khẩn thiết yêu cu Nguyn Phú Trng phi cho điu tra khn trương xem thế lc chính tr nào đã c gan tiếp tay cho Trnh Xuân Thanh b trn ra nước ngoài ngay trước mũi ‘công an gii nht thế gii’. Tuy nhiên, hin tượng hết sc l lùng là cho đến tn phiên tòa xử Trnh Xuân Thanh vào đu năm 2018, vn chng có bt kỳ mt tin tc nào được tiết l v thế lc nào đã giúp Thanh b trn. Dù văn phòng ca Tng bí thư Trng đã làm hết sc đ tuy chng c ti tòa không đ sc thuyết phc mà vn giáng xung đu Trnh Xuân Thanh không phi mt mà đến hai cái án chung thân, đã không có mt du hiu rõ rt nào cho thy các cơ quan đng ca ông Trng ln mò ra được đường dây nào đã giúp Thanh b trn.

Hoặc mt gi thiết khác đáng thuyết phc hơn : Vit Nam mi th đu là bí mt nhưng li chng có gì được gi bí mt, cũng như cái đường dây nào đó đã giúp Trnh Xuân Thanh đào tu thì Tng Trng và Tng cc 2 tình báo quân đi nhm mt cũng biết là ai. Ch có điu, cái thế lc bo kê cho v đào thoát Trnh Xuân Thanh phi ln đến mc c B Chính tr không làm gì ni.

Đó là nguồn cơn khiến tình hình truy tìm ‘đường dây’ lâm vào bế tc. Sau khi phiên tòa x Trnh Xuân Thanh kết thúc, v ‘đường dây’ cũng dn chìm lắng, báo chí và gii cu thn trong đng cũng không còn quá xôn xao v ông A ông B đã giúp Thanh b trn mà nhường ch cho nhiu s kin ’đt lò’ khác ro rc hơn.

Đến thi ‘chy lon’

Động thái Cc Cnh sát hình s (C45) thuc B Công an vào ngày 27/11/2018 lần đu tiên ra tay bt mt người liên quan đến đường dây giúp Trnh Xuân Thanh b trn ra nước ngoài đã khuy đng toàn bc xưa cũ. Lch s b lôi xnh xch tr li. Chc chn trong nhng ngày ti, báo đng và toàn b h thng báo chí nhà nước s được bt đèn xanh đ lao vào mt chiến dch hi t mi : thế lc nào, hoc c th hơn là nhng quan chc đ cao cp nào đã tiếp tay cho Thanh ?

Chính trị ni b đang giương móng vut cào cu cái phn thân th xơ xác tím tái và đ máu ca chính nó. Nếu quả tht có mt mi liên đi rut rà gia hai cái tên Trn Đi Vũ và Trn Đi Quang, vic lt li h sơ ban đu không bao gi là quá mun. Và nếu qu tht có mt đường dây ‘cán b cao cp B Công an’ đã giúp cho Trnh Xuân Thanh b trn ra nước ngoài vào na cui năm 2016, hn đây là lúc tân ch tch nước Nguyn Phú Trng biết cách tn dng ‘thiên thi’ đ tha mãn thông tin cho gii cách mng lão thành - vi mt s người trong đó đang kỳ vng ông Trng s tr thành ‘Minh quân’ và thm chí ‘Bc nhân kit thế thiên hành đo’.

Còn những k không biết tn dng lch s s b lch s chôn vùi. Không chóng thì chy, cánh ca quan chc ch tch nước mà gi đây ch còn ni lên t ‘c phía trước s b lch s bóp nght trong bóng ti mênh mông hoang hm hp ca nó. Sau cái chết ca Trn Đi Quang, rt có th đã biến đng mt cuc chy lon, còn nhng k không kp chy thì đương nhiên s phi b tng vào ‘lò’.

Cái tên Đường Hùng Cường va b B Công an bt ch là ‘chuyn nh’, và có th ch là mt cái tên dân s nhỏ bé được công khai, trong khi còn có nhng cái tên hình s ln hơn nhiu có th đã b bt kín mà chưa th ló ra công lun.

Hai cứ đim Cc Cnh sát điu tra và Cc An ninh điu tra ca B Công an - hai thanh kiếm sc bén trong phong trào ‘bt, bt na, bt mãi’ mà Nguyễn Phú Trng chiếm gn vào tháng Tám năm 2018 - đang bt đu phát huy tác dng ‘bo v chính tr ni b’ lnh lo, tàn nhn và ‘ch phù thnh không phù suy’.

Trước mt Nguyn Phú Trng gi đây là con đường thng tp ca mt th quyn lc vô song chứ không còn phi cong cong quo quo như ch vài tháng trước.

Một đt thanh trng mi đi vi tướng tá công an li sp n ra, nm trong giai đon 3 ca chiến dch ‘đt lò’ ca Nguyn Phú Trng - giai đon có th n ào và sc máu nht. Hu như không còn một ‘bc tường’ nào đ kiên c đ chn bước Nguyn Phú Trng nếu qu thc ông ta mun ‘ra mt’ t v Trnh Xuân Thanh.

Nhưng chiến dch thanh trng sp ti - khác vi s phn dù sao còn là may mn ca mt s viên tướng công an ch b k lut mà không bị thiêu cháy vào khoảng thi gian trước tháng Mười Mt năm 2018 - s có th là bt b và nhà tù.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 27/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 850 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)