Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/12/2018

Tại sao ‘Sao Đỏ lên chốt giữ vùng Tây Bắc’ ?

Phạm Chí Dũng

Khoảng thi gian cui tháng Mười Mt năm 2018 đã chng kiến mt hin tượng l : mt trong nhng ln tht hiếm hoi, vài t báo nhà nước Vit Nam công khai hot đng "Trung đoàn 921 về Yên Bái : Su-22 đoàn Không quân Sao Đ ri Hà Ni, lên cht gi vùng Tây Bc" - theo Soha.vn.

saodo2

Máy bay huấn luyn Su-22 ca Vit Nam rơi huyn Nghĩa Đàn, tnh Ngh An hôm 26/7/2018 thuộc Trung đoàn anh cả Sao Đỏ tinh nhuệ bậc nhất của Không quân Việt Nam

Chủ ý ‘làm l bí mt nhà nước’ ?

Theo bản tin còn hơn c đc bit trên, toàn b lc lượng máy bay Su-22, phi công, th máy và vũ khí, trang b ca Trung đoàn 921 đã chuyn sân t Ni Bài v Yên Bái làm nhim v canh tri Tây Bc ca T quốc. Sân bay Yên Bái trước đây là căn c ca Trung đoàn không quân 931 (nay đã gii th) s dng tiêm kích MiG-21. Đ đón các máy bay Su-22 ca Trung đoàn không quân 921, sân bay Yên Bái đã được đu tư ln đ nâng cp, kéo dài đường băng, xây dng cơ s h tng nhm phc v đơn v đóng quân lâu dài…

Vì sao báo chí nhà nước li dám công b s kin trên khi vic b trí lc lượng quân s và các kế hoch chuyn quân, dù vào thi bình, vn thuc loi bí mt quân s và được xếp trong danh mc bo v bí mt ca B Quốc phòng ? Vì sao nhng t báo này li không s b truy t vì ‘c ý làm l bí mt nhà nước’ ?

saodo1

Máy bay Su-22UM3 của Trung đoàn 921. Ảnh: Báo PK-KQ

Việc công b trên càng tr nên l lùng khi t trước ti nay trên mt báo chí nhà nước cc kỳ hiếm thông tin chuyn quân loi này, dù đôi khi mng xã hi đã phát hin vài du hiu và biu hin cho thy có nhng cuc vn chuyn khí tài quân s t Bc và Nam hoc theo chiu ngược li.

Khách quan mà xét, có thể cho rng cuc chuyn quân ca đoàn không quân Sao Đ là hết sc bình thường và bn tin ca Soha.vn cũng là chẳng có gì đặc bit, nếu không vướng vào yếu t… Trung Quc.

Hiện tượng trên li có nét khá tương đng vi mt s kin khác xy ra vào năm 2016, ch có điu mãi cho đến nay vn chưa h được B Quc phòng Vit Nam hay bt kỳ t báo nhà nước nào công b.

Tên lửa và du khí

Để đi chi vi nhng qu tên la mà Trung Quc đưa ra đo Phú Lâm thuc qun đo Hoàng Sa, quân đi Vit Nam đã âm thm đưa tên la ra qun đo Trường Sa vào năm 2016. Nhưng điu l lùng là tin tc v chuyn Vit Nam "can đm" mang tên la ra Trường Sa không phi được công b bi B Quc Phòng ca viên tướng được mt s người xem là "quan văn" - ông Ngô Xuân Lch, mà li được tiết l vào tháng Tám năm 2016 bi hãng tin Anh Reuters, dn ngun t mt "thông tin tình báo," cho thy Hà Ni đã vn chuyển các giàn phóng tên la t đt lin ti 5 căn c qun đo Trường Sa.

Bản tin ca Reuters dn rng Th trưởng Quc phòng Vit Nam, Thượng tướng Nguyn Chí Vnh, đã nói vi Reuters ti Singapore hi tháng Sáu năm 2016 rng Hà Ni không có giàn phóng tên lửa hay vũ khí như thế ti Trường Sa, nhưng bo lưu quyn thc hin bt kỳ bin pháp nào.

Nguyên văn li nói ca tướng Vnh là : "Di chuyn bt kỳ loi vũ khí nào đến bt kỳ khu vc vào bt kỳ lúc nào trong vùng lãnh th có ch quyn ca chúng tôi là quyền hp pháp ca chúng tôi". Đây là mt khu khí "l" ca tướng Vnh. Trước đây chưa tng xut hin nhng ngôn t này nơi viên tướng b coi là rt thiếu minh bch v quan đim đi ngoi.

Việc Vit Nam đưa tên la ra Trường Sa nm trong bu không khí quan hệ Vit - Trung có phn căng thng, Trung Quc liên tiếp xua tàu hi giám và tàu cá vào Bin Đông đ gây hn và bn giết ngư dân Vit. Cũng khi đó, nhng m du khí mà Vit Nam d kiến khai thác như Cá Rng Đ (liên doanh vi Công ty Repsol ca Tây Ban Nha) và Lan Đỏ (liên doanh vi Tp đoàn du khí Rosneft ca Nga) đu b Trung Quc đt vào tm ngm và chun b đe da. Sang năm 2017, Repsol đã chính thc tht th và phi cun c tháo chy khi m Cá Rng Đ bi có đến vài trăm tàu Trung Quc bao vây m du khí này. Thậm chí hi quân Trung Quc còn đe da s tn công qun đo Trường Sa nếu Vit Nam khai thác Cá Rng Đ.

Năm 2018, Việt Nam li âm thm đnh cùng Repsol khai thác Cá Rng Đ. Nhưng mt ln na, kế hoch này li tht bi thê thm bi ‘đng chí tốt’ Trung Quốc.

Cho tới nay, toàn b các m Cá Rng Đ, Lan Đ và k c m Cá Voi Xanh ngoài khơi Qung Nam, Qung Ngãi đu đang b đình hoãn khai thác.

Những biu hin v ‘chiến tranh du khí’ gia Vit Nam và Trung Quc Bin Đông là ngày càng rõ ràng. Nhưng liu còn nhng du hiu và tín hiu nào khác v mt cuc xung đt quân s trên đt lin trong tương lai không xa ?

Một ch du tin chiến tranh ?

Cho tới hôm nay, bn tin "Trung đoàn 921 về Yên Bái : Su-22 đoàn Không quân Sao Đ ri Hà Ni, lên cht gi vùng Tây Bắc" của trang Soha.vn đã tn ti được nhiu ngày, trong khi rt nhiu trường hp báo nhà nước phi g nhng bài ‘nhy cm’ ch sau vài gi đng h đăng ti trên mng do lnh ming ca Ban Tuyên giáo trung ương - mt th vòng kim cô tư tưởng như mt đc thù không thể thiếu ca ‘nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa’ Vit Nam.

Do vậy, ch có th cho rng bn tin trên ca Soha.vn được bt đèn xanh ca không ch ban Tuyên giáo trung ương mà còn c t cp cao hơn - B Quc phòng, Thường trc ban bí thư và thậm chí c bí thư quân y trung ương Nguyn Phú Trng.

Rất có th, mi quan h ‘mười sáu ch vàng’ Vit - Trung và c vài cuc giao lưu quc phòng va din ra gia quân đi ‘hai nước anh em xã hi ch nghĩa’ đã ch có ý nghĩa như mt bc tranh che đy cái vùng phía sau của nó đang đen dn, như mt cơn giông t đang hình thành và l l trùm lên vùng biên gii phía Bc Vit Nam, nht là vùng Tây Bc - nơi mà "đoàn không quân Sao Đ anh hùng" va được chuyn đến đ ‘làm nhim v canh tri Tây Bc ca T quc’.

Cũng rất có th, B Quc phòng Vit Nam cùng quân y trung ương ca ông Nguyn Phú Trng - bng ch đo cho công khai cuc chuyn quân ca đoàn không quân Sao Đ lên vùng Tây Bc - đang mun lp li chiến thut ‘răn đe Trung Quc’ khi Vit Nam mi c mt hàng không mẫu hm ca quân đi Hoa Kỳ - USS Carl Vinson - đến ‘giao lưu quân s’ ti cng Đà Nng vào tháng Ba năm 2018.

"Nói về Không quân Vit Nam, không th không nhc ti Trung đoàn 921 - Đoàn không quân Sao Đ, anh c ca lc lượng không quân tiêm kích Việt Nam vi nhng chiến công ly lng, khiến nhng phi công sng s ca Không quân và Không quân hi quân M phi khiếp s và n phc" - Soha.vn kết thúc bn tin.

Chỉ có điu cho ti nay B Quc phòng và báo chí nhà nước Vit vn tuyt đi câm lng v vụ có đến hai chiếc Su-22 và mt máy bay CASA ca không quân Vit Nam b ‘rơi’ vào gia năm 2016. Quá nhiu bí n ca v vic này vn được c th trong ngăn kéo. Nhưng nhiu thông tin ngoài l cho biết th phm bn rơi Su-22 ca Vit Nam, không phi ai khác, chính là "bạn vàng" Trung Quc.

Chưa k mt chiếc Su khác - có được t tin đóng thuế ca hàng triu dân Vit - b rơi tht - tc t rơi mà chng b k nào bn phá - vào tháng By năm 2018 ti Ngh An, mà ch có th kết lun rng trình đ lái máy bay, điều hành bay và có th c kh năng tác chiến trên không ca không quân Vit Nam là ‘trên c tuyt vi’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 05/12/2018

Quay lại trang chủ
Read 922 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)