Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/12/2018

Nhân Ngày quốc tế nhân quyền, nhớ lại…

Thiện Ý

Bản Tuyên ngôn Nhân quyn Vit Nam 1977 do người viết khởi thảo theo yêu cu ca Mt trn Nhân quyn Vit Nam, mt t chc đu tranh cho nhân quyn được thành lp và hot đng rt sm, sau ngày cng sn Bc Vit cưỡng chiếm Min Nam (1976-1978). Sau khi bị bt cm tù, chp pháp công an ca chế đ đã yêu cu viết lại, cùng với các tài liu khác do chúng tôi viết (1).

ngay1

Kỷ nim 70 năm ngày công b Bản Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền 10/12/1948 - Ảnh minh họa

Do thc tế lúc by gi, truyn thông chưa có internet, thông tin b khép kín, nên bn Tuyên ngôn nhân quyn này không được ph biến rng rãi trong nước cũng như hi ngai ; mà ch bí mt ph biến truyn tay các bản đánh máy hay quay ronéo rt hn chế đến nhng ai cùng chung lý tưởng, nghĩ là s không trình báo công an. Sau khi ra hi ngoi, trong nhiu bài viết trước đây, chúng tôi đã trích đon t bn Tuyên ngôn Nhân quyn Vit Nam 1977.

Hôm nay, nhân kỷ nim 70 năm ngày công b Bản Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền 10/12/1948, chúng tôi viết li toàn văn bn Tuyên ngôn Nhân quyn Vit Nam 1977 theo trí nh. Vì vy s không đúng như nguyên bn, nhưng chc chn th hin đy đ, trung thc ni dung ý tưởng v các nhân quyn và dân quyn b nhà cm quyn cộng sản Vit Nam thi đó vi phm nghiêm trng. Mc du sau 41 năm (1977-2018) Việt Nam vn chưa có nhân quyn, tình trng đàn áp nhng người đu tranh cho nhân quyn vn còn tiếp din. Thế nhưng thc tế cho thy chính nh các cuc đu tranh cho nhân quyn ca các thế h tiếp ni, cùng vi áp lc quc tế, đã buc được đng và nhà quyn cng sn Vit Nam tng bước phi tr li cho nhân dân các quyn dân ch, dân sinh, nhân quyn cơ bn. Mc du thc tế chế đ đương quyn cộng sản Việt Nam vn tiếp din nhng hành vi đàn áp nhân quyn và dân quyn nghiêm trng, tinh vi và tàn đc hơn. Đúng như s t cáo mi đây nht ca các quc gia khi Liên Hiệp Châu Âu (EU) và Quc hi Hoa Kỳ cáo buc v tình trng đàn áp nhân quyn vẫn ti t ca nhà đương quyn cộng sản Vit Nam.

Sau đây là nội dung toàn văn bn Tuyên ngôn Nhân quyn Vit Nam 1977.

ngay2

Một cuc tun hành vì nhân quyn cho Vit Nam ca cng đng người Vit ti Canada. (nh chp t Youtube Thu Tran)

Tuyên ngôn Nhân quyn Vit Nam 1977

"Khẳng đnh rng : Con người sinh ra có quyn sng và phi được sng xng đáng vi nhân phm và cương v con người.

Sống xng đáng vi nhân phm và cương v con người, là mọi người sinh ra không phi ch đ sng như mt sinh vt, mà có yêu cu khn thiết hơn, là phi được sng và sng t do.

Sống t do, là mi người không phân bit giai tng xã hi, chủng tc, phái tính, chính kiến, tôn giáo…phi được tôn trng, bo v và hành x nhng nhân quyn cơ bn đã được ghi trong bn Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn và Hiến chương Liên Hip quc (2) : Các quyn t do tư tưởng, t do chính tr, t do kinh tế

Vì đó là những quyn t nhiên, thiêng liêng, bất kh xâm phm, không th tiêu dit !

Vì tự do và con người là mt thc th bt kh phân, có con người là phi có t do, thiếu nó con người s sng trong lo âu, su ti và nhân phm b h thp ngang tm loài vt.

Tiếc thay ! Mt dân tc đã và đang phải sng ngang tm loài vt ! Đó là dân tộc Vit Nam. Vì dân tc này đã và đang phi sng dưới ách thng tr ca mt chế đ đc tài đng tr cng sn, mi nhân quyn, dân quyn đu b tước đot và chà đp.

Vì vậy, chúng tôi, nhng người Vit Nam yêu chuộng t do, dân ch chng đc tài, soạn tho và công b bn Tuyên ngôn Nhân quyn này đ mi gi quc dân Vit Nam tham gia và kêu gi Liên Hip Quc, chính quyn và nhân dân các quc gia dân ch trên thế gii, các t chc bo v nhân quyn quc tế, yểm tr cho các hot đng đu tranh ôn hòa, dưới mi hình thc, bng nhiu phương cách hu hiu, đ đòi buc nhà đương quyn cng sn Vit Nam phi tôn trng, bo v và thc thi các nhân quyn và dân quyn cơ bn v tư tưởng, chính tr, kinh tế sau đây :

1. Quyền t do ngôn lun :

Là mọi người được t do suy tư, lưu tr và truyn bá nhng tư duy qua các phương tin truyn thông, như phát hành báo chí, in n sách v,phát thanh, truyn hình, thuyết trình, hi lun… Đng thi được quyn t do tìm xem các sách báo, phim ảnh, đ tiếp thu nhng tư duy ca người khác trong nước cũng như trên thế gii. Vì đó là nhu cu tinh thn không th thiếu, th hin nhân cách con người khác con vt. Vì t do ngôn lun góp phn rt quan trng trong vic bo v các nhân quyn và dân quyền cơ bn, được mnh danh là "đệ tứ quyền" sau tam quyền phân lp (lp pháp, hành pháp và tư pháp).

Việc nhà đương quyn cộng sản Việt Nam áp đt h tư tưởng đc tôn Marxist-Leninist đ tiêu dit, ngăn chn mi tư duy và h tư tưởng tinh hoa khác ca nhân loi ; độc quyn các phương tin truyn thông, bóp chết truyn thông tư nhân, là vi phm thô bo quyn t do ngôn lun ca người dân.

2. Quyền t do tín ngưỡng, tôn giáo :

Là mọi người được t do tin, tôn th và thc hành theo tín ngưỡng cá nhân, hay đc tin tôn giáo của tp th(các Giáo hi) mt cách đc lp, trong khuôn kh Hiến pháp và Pháp lut dân ch (khác đc tài).

Việc nhà đương quyn cộng sản Việt Nam can thip các hot đng tín ngưỡng cá nhân hay công vic ni b ca các tp th pháp nhân tôn giáo (Giáo hi) ; cũng như tìm cách bách hi, loi tr nh hưởng tôn giáo vì li ích chính tr cho chế đ, là vi phm thô bo quyn t do tín ngưỡng, tôn giáo. Vì tín ngưỡng và tôn giáo là mt nhu cu tâm linh không th thiếu ca con người. Vì bn cht tín ngưỡng và tôn giáo không mang tính mê hoặc mà góp phn vào nn đo đc xã hi. Vì mt xã hi có thn linh mà ti ác còn gia tăng, thì mt xã hi phi thn linh, ti ác phi gia tăng nhiu hơn na.

3. Quyền ng c vào các chc v dân c hay công c :

Là mọi người dân, không phân biệt giai cp, lý lch gia đình, chính kiến, gii tính, sc tc, tín ngưỡng, tôn giáo, nếu hi đ các điu kin lut đnh (Lut ng c và bu c) v năng lc, phm cách, đu có quyn ra ng c vào các chc v dân c (Quc hi, Hi đng dân c các cp…) hay phải được tuyn dng vào các chc v công c các cp, các ngành trong gung máy công quyn quc gia.

Việc nhà đương quyn cộng sản Việt Nam đc quyn chn ng c viên dân c hay xét lý lch đ tuyn dng vào các chc v công c là vi phm trng trn quyn ng c và công cử ca người dân.

4. Quyền bu c :

Là mọi người dân, nếu hi đ các điu kin công dân lương ho, đu có quyn tham gia hay không tham gia các cuc bu c t do đ chn người đi din vào các cơ quan dân c các cp trong gung máy công quyn quc gia.

Việc nhà đương quyn cộng sản Việt Nam thc hin ch trương "Đng c, dân bàu" và cưỡng ép người dân phi đi bàu là vi phm thô bo quyn t do ng c và bu c ca người dân.

5. Quyền t do lp hi và sinh hot đoàn th :

Là mọi người dân đu có quyn thành lp các chính đảng và các hip hi xã hi, ngh nghip, đ sinh hot theo tôn ch, mc đích riêng. Đc bit là các chính đng, vi các sinh hot có mc đích giành chính quyn mt cách ôn hòa, hp pháp đ thc hin mc tiêu lý tưởng ca đng. Nghĩa là nm chính quyn bằng phương thc hòa bình,thông qua các cuc tranh c và bu c t do, nếu đng nào được đa s nhân dân tín nhim, là được trao quyn điu hành và qun lý đt nước theo ý nguyn ca nhân dân và vì li ích ca đt nước.

Việc nhà đương quyn cộng sản Việt Nam cm các hip hi tư nhân cũng như các chính đng thành lp và hot đng, ngoài đng cng sn và các đoàn th vn là t chc ngoi vi ca đng cộng sản Việt Nam (công đoàn, Mt trn T Quc, đoàn Thanh niên cng sn H Chí Minh…) ; nht là tìm cách tiêu dit các chính đng khác đ đng cng sn Vit nam đc chiếm chính quyn trong mt chế đ đc tài toàn tr, điu hành qun tr đt nước vì li ích ca đng cm quyn, trái vi ý nguyn ca nhân dân và li ích đt nước, là tước đot quyn làm ch ca nhân dân, vi phm thô bo quyn tự do lp hi và sinh hot đoàn th vn có trong bt c xã hi dân s văn min nào.

6. Quyền t do biu tình :

Là mọi người dân, cá nhân hay tp th công dân có quyn by t thái đ bt bình, hành đng đu tranh đòi hi các quyn li chính đáng và hp pháp về mi vn đ chính tr,kinh tế, xã hi, ngh nghip tín ngưỡng, tôn giáo…đi vi bt c đi tượng là cá nhân hay pháp nhân thuc gung máy công quyn quc gia hay lãnh vc tư nhân.

Việc nhà đương quyn cộng sản Việt Nam ngăn cm, trn áp các cuc biu tình ca người dân, ngoài các cuộc biu tình do nhà nước t chc và sn sàng đàn áp bt c cuc biu tình dân s hay tôn giáo, tín ngưỡng…Là vi phm nghiêm trng quyn t do biu tình ca người dân.

7. Quyền t do cư trú và vãng lai :

Là mọi người dân được quyn t do chọn nơi cư trú thun li cho cuc sng và quyn đi li đến bt c đâu trên đt nước ca mình mà không cn xin phép và phi được phép ca nhà cm quyn.

Việc nhà đương quyn cộng sản Việt Nam dùng chế đ qun lý h khu và th tc xin phép tm trú, tm vng đã vi phm trắng trợn quyn t do cư trú và vãng lai ca người dân.

8. Quyền t do hot đng kinh tế :

Là mọi người dân có quyn chn la các hot đng kinh tế phù hp đ thu li nhun hu có phương tin tài hóa đáp ng các nhu cu vt cht cũng như tinh thn trong cuc sống, đ mưu cu hnh phúc cho cá nhân và gia đình.

Việc nhà đương quyn cộng sản Việt Nam ép buc toàn dân t b các hot đng kinh tế cá th tư nhân, đi vào con đường làm ăn tp th quc doanh (tp th hóa nông nghip, công, thương nghip quc doanh…), dưới s lãnh đạo và qun lý duy nht ca nhà nước. Đng thi, cưỡng bách nhân dân thành th ri b ca nhà, đi lp nghip vùng kinh tế mi nơi hoang vu,rng thiêng nước đc… là vi phm nghiêm trng quyn t do hot đng kinh tế đ sinh sng ca người dân, làm kh nhân dân, làm nghèo đất nước ; vì đã trit tiêu mi sáng kiến và các đng lc ca mi hot đng kinh tế trên mi lãnh vc.

9. Quyền tư hu và s hu tài sn :

Là mọi người dân có quyn có tài sn riêng, tích lũy, bo qun, s dng và đnh đot (cho, bán…) các tài sản do công khó mình làm ra hay do tha kế, tng d vô điu kin hay có điu kin. Tài sn bao gm các bt đng sn (như nhà ca, đt đai…) và các đng sn (như qun áo, tin bc, quý kim…).

Việc nhà đương quyn cộng sản Việt Nam quc hu hóa đt đai (s hu ca nhà nước...) và tch thu nhà ca đt đai, vàng bc, quý kim ca người dân qua các cuc "đi tin bình quân", "ci to công,nông, thương nghip", "đánh tư sn"…là vi phm thô bo quyn tư hu và s hu tài sn ca người dân, làm nghèo đt nước, làm giu cho giai cấp thng tr mi (giai cp cán b đng viên cng sn có chc có quyn chiếm dng nhà ca, ca ci trong các đt ci to, đánh tư sn …).

Vì vậy, quc dân Vit Nam, là nhng công dân ca T quc Vit Nam, là ch đt nước, kiên quyết và mnh m đu tranh đòi buc nhà đương quyn Cng sn Vit Nam phi tr li các nhân quyn và dân quyn cơ bn trên đây.

Quốc dân Vit Nam tin tưởng mãnh lit rng :

1. Với ý chí, ngh lc và s kiên trì đu tranh ca mi tng lp nhân dân Vit Nam, cùng vi s ym tr tích cc ca Liên Hip Quc, chính phủ và nhân dân các nước dân ch, các t chc bo v nhân quyn quc tế, cuc đu tranh ôn hòa, trường kỳ cho nhân quyền và dân quyn ca quc dân Vit Nam s tt thng.

2. Vì một chế đ đc tài toàn tr cng sn đã áp đt bng bo lc, duy trì bằng bo lc, trái vi ý nguyn ca toàn dân, thì sớm mun cũng s b sp đ do t bn cht và do sc mnh vùng lên ca nhng con người b áp bc, bóc lt và b tước đot các nhân quyn và dân quyn cơ bn.

Bản Tuyên ngôn Nhân quyn này được mt tp th quc dân Vit Nam qui t trong "Mặt trn Nhân quyn Vit Nam", một t chc qun chúng đu tranh cho nhân quyn, son tho và công b ti Sài Gòn, Vit Nam ngày 10/12/1977, nhân k nim ngày công b Bản Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền 10/12/1948".

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 10/12/2018

Ghi chú :

1. Mặt trận Nhân quyền Vit Nam được thành lp vào đu năm 1977 tại tư gia ông Nguyn Đình Phượng (Giáo Phượng, gc đng Đi Vit, sau được anh em bu là Ch tch Mt Trn, sau 10 năm tù ở khám Chí Hòa đã chết sau khi hết hn tù) nhà ở khu Bình An, Qun 8 Saigon. Đây là mt qun th nhng người Bc Kỳ di cư sau 1954 lánh nạn cng sn, bao gm nhiu x đo, trong đó có x đo ca Linh mc Hoàng Quỳnh, tng là Tng ch huy lc lượng t tr Bùi Chu - Phát Dim (nên thường gi tt Cha Tng) dưới s lãnh đo tinh thn ca Giám mc Lê Hu T, là lc lượng bán quân s ch trương chống c thc dân Pháp ln Vit Minh cng sn. Sau 30/04/1975, Linh mục Hoàng Quỳnh đã b Vit cng bt cm tù và đã chết trong tù. Khong cui năm 1978, người viết được đưa t nhà tù S 4 Phan Đang Lưu qua S Công an Thành ph Hồ Chí Minh, khi đó nghe nói Linh mục Hoàng Quỳnh cũng đang giam trong cùng khu bị bit giam vi người viết đây.

Trong cả tháng tri chp pháp đã yêu cu tôi viết li bản Tuyên ngôn Nhân quyn 1977 và những tài liu khác như Chính cương và sách lược đu tranh ca Mặt trận Nhân quyền Việt Nam, Vit Nam trong chiến lược toàn cầu mi ca các cường quc cc (Sau trin khai viết thành sách "Vit Nam trong thế chiến lược quc tế mi" n hành ba năm sau khi đến đnh cư Hoa Kỳ (1992-1995) và tái bn 2015…).

Tôi đã viết li mt cách say sưa đến đ cán b chp pháp tên Quyết đôi lần nhc "Tôi thấy anh làm vic "căng quá", thôi tm ngh đ nói chuyến vi nhau cho vui".

Mục đích mun tôi viết li các tài liu này, là chp pháp mun xem có đúng như li khai là do mt mình tôi viết, nếu có ai khác hp son s bt thêm đ cm tù. Chính những tài liu này, theo nhn xét ca chúng tôi, qua các biu hin, dường như đã có tác đng đến suy tư trái chiu vi chế đ ca mt s công an chp pháp v án Mặt trận Nhân quyền Vit Nam, là gián tiếp ngm đng ý vi nhng quan đim hu lý ca tôi, đ tôi suy đoán có lẽ là trong thâm tâm nhiu đng viên cng sn đã "phản tnh t lâu" nhưng phi câm lng đ bo v s sng bàn thân và gia đình. Nhng biu hin đó như thế nào, chúng tôi s trình bày chi tiết chng minh trong mt bài viết khác.

(2) Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyn là tuyên ngôn v các quyn cơ bn ca con người được Đại hi đng Liên Hip Quc thông qua ngày 10 tháng 12 năm 1948 tại Palais de Chaillot ởParis, Pháp. Bản Tuyên ngôn đã được dch ra ít nht 375 ngôn ng. Tuyên b phát sinh trc tiếp t nhng kinh nghim cChiến tranh thế gii th hai và là tuyên ngôn nhân quyền đu tiên trên thế gii, trong đó lit kê các quyn cơ bn mà mi cá nhân, được hưởng, không phân bit chng tc, màu da, phái tính, ngôn ng, tôn giáo, quan đim chính tr hay tt c quan đim khác, quốc tch hay ngun gc xã hi, tài sn, nơi sinh, hay tt c nhng hoàn cnh khác (điều 2). Nó bao gồm 30 điu đã được xây dng trong các Tha ước quc tế, tha ước nhân quyn khu vc, hiến pháp và lut pháp quc gia. Bộ Lut Nhân quyn Quc tế bao gồm Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn, Công ước Quc tế v các Quyn Kinh tế, Xã hi và Văn hóa, và Công ước Quc tế v các Quyn Dân s và Chính trị cùng hai Nghị đnh thư không bt buc I và II. Năm 1966, Đại hi đng Liên Hip Quc đã thông qua hai Công ước trên, qua đó hoàn thành cơ bBộ Lut Nhân quyn Quc tế.

Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyn là mt khuôn mu chung cn đt ti ca mi quc gia và mi dân tc. Tinh thần ca bn Tuyên ngôn là dùng truyn đt và giáo dc đ n lc thúc đy các quc gia thành viên Liên Hip Quc tôn trng các quyn con người cơ bn được đưa ra trong Tuyên ngôn.

Điều khon cui cùng thuc v bn Tuyên ngôn có viết "Không được phép diễn gii bt kỳ điu khon nào trong Bn tuyên ngôn này theo hướng ngm ý cho phép bt kỳ quc gia, nhóm người hay cá nhân nào được quyn tham gia vào bt kỳ hot đng nào hay thc hin bt kỳ hành vi nào nhm phá hoi bt kỳ quyn và t do nào nêu trong Bn tuyên ngôn này" (theo Wikipedia Tiếng Vit).

Quay lại trang chủ
Read 530 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)