Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/01/2019

Vừa làm ‘Tổng – Chủ’, nay lại là ‘đồng thủ tướng’

Phạm Chí Dũng

Quên và nhớ

Chỉ có th là thâm ý ca Nguyn Phú Trng - mt ‘người Bc, có lý lun’ và không thiếu cht thâm nho. Tr ra nhng phát ngôn trên tri v ‘đt nước ta có bao gi được như thế này không’ mà hu như chng đoái hoài gì đến ngày càng nhiu người dân b bn cùng hóa như thi thc dân - mt s tht chng minh rng ông ta đã quên hn dân chúng, Trng li chng h b ngoài trí nh nhng chuyn vt vãnh, tiu xo và lc đc quyn lc trong ni b đng ca mình.

tongchuthu1

Kịch bn ‘tng - ch’ s ‘kiêm th tướng’ (tổng-chủ-thủ) theo mt cách nào đó trong tương lai không xa

Ngày 28 tháng 12 năm 2018, người va tr thành ‘tng ch’ đã nghim nhiên d hi ngh ca chính ph vi các đa phương và lãnh luôn trách nhim ‘phát biu ch đo’, mà không phi là vai trò ca Th tướng Phúc được nói li cui cùng. Đó là cách mà Nguyn Phú Trng đã k nim tròn mt năm k t ln đu tiên ‘d họp và ch đo chính ph’ vào cui năm 2017.

Hình ảnh trên cũng rt ging vi thế ngi ngay chính gia - v trí ch ta - ca y viên thường v đng y công an trung ương Nguyn Phú Trng, trong khi bí thư cơ quan này là B trưởng công an Tô Lâm thì ch ngi kế bên như th ‘chu rìa’.

Sau khi giải pháp ‘tình hung’ liên quan đến vic Tng bí thư Trng ngay lp tc kế v người va chết là Trn Đi Quang chính thc p ti vi mt tc đ nhanh chưa tng thy đ nghim nhiên ny bt danh vng ‘tng - ch’ ca cơ chế ‘hai trong mt’, dân gian thm chí còn bt đu nghĩ đến mt cách gi khác cho th chế ‘ba trong mt’ : chng hn như tng - ch - th

Còn nhớ vào tháng Mười Hai năm 2018, người đng đu bên đng - Tng bí thư Nguyn Phú Trng - đã làm được mt vic mà các đời tng bí thư trước đó hiếm khi làm được, còn các đi ch tch nước như Trương Tn Sang khóa 11 đã không làm được và Trn Đi Quang khóa 12 cho đến khi chết cũng không th làm được : ‘d hp và ch đo chính ph’.

Sự kin Tng bí thư Trng ‘d và ch đo hp chính ph’ din ra sau Hi ngh trung ương 6 vào đu tháng 10/2017 vi mt ni dung ct ty ca hi ngh này : nht th hóa chc danh đng và nhà nước.

Ông Trọng đã có ý mun làm… tng thng ?

Khi đó, Hội ngh trung ương 6 đã ‘đnh hướng’ mt s giải pháp như : phi sp xếp li theo hướng sáp nhp nhng b phn có cùng chc năng li vi nhau. Ví d như y ban Kim tra Trung ương có th sáp nhp vi Thanh tra Chính ph ; Ban T chc Trung ương có th nhp vi B Ni v ; B Kế hoch Đu tư có th gn vi Bộ Tài chính. Hay các đng y khi t trung ương đến tnh, thành, các đng y khi doanh nghip, khi cơ quan, khi Dân chính đng, Đng y khi doanh nhip tư nhân cũng là tng nc trung gian, nếu không có t chc này, hot đng ca Đng vn tn ti và phát triển. Hoc Bí thư gi chc Ch tch mt đa phương ; người đng đu mt đơn v ca Nhà nước phi là Bí thư Đng y ca cơ quan y. Nht th hóa như vy, mt người làm vic ca hai người, quyn lc s tp trung hơn và s thc hin tt nhim v ca Đng, Nhà nước…

Chủ trương nht th hóa trên li được h tr đc lc bi mt quy đnh v ‘luân chuyn cán b’ do Tng bí thư Nguyn Phú Trng ký ban hành vào ngày 7/10/2017.

Trong khi đó, ‘đảng tràn sang chính quyn’ là mt cm t mà dân gian ví von vi chiến dch nht th hóa. Theo bn phác ha này, nếu đà nht th hóa thun li, l đương nhiên bên đng và do đó tng bí thư s ‘nm’ hết. Mô hình ‘đng qun lý’ thay cho ‘đng lãnh đo’ s ng vi hai chc danh chính là tng bí thư và th tướng mà không quá cn thiết vai trò ch tch nước.

Khó mà hiểu khác hơn, logic ca phương án ‘bí thư kiêm ch tch tnh’ s hu như phi dn đến đến kết qu vai trò ca tng bí thư được ‘nâng lên mt tm cao mi’, cao đến mc mà hiu theo cách nào đó có th so sánh vi mô hình "cộng hòa tng thng" ca phương Tây, tc tng thng mi là người có quyn lc thc s và ct tiếng nói cui cùng đ gii quyết các vn đ quc gia, ch không phi th tướng.

Khi đó và về thc cht, nhân vt ch tch nước kiêm tng bí thư Vit Nam có th chỉ mt bước là nhy sang mô hình cng hòa phương Tây, nghĩa là tr thành tng thng.

Đó cũng có thể là cách đ ông Nguyn Phú Trng tr thành mt ‘hành pháp Obama’ như Hoa Kỳ, s điu hành mt nước Vit hn lon đ tui gn tám chc mà chng cn đến vai trò của bt c th tướng nào.

Dù khả năng trên có th làm hi đến sc khe ca mt người cn đến s an dưỡng ng nghê hơn là nháo nhào qun qut vi cái chính trường đến phát đau d dày vi nhiu trò đâm dao sau lưng và thanh trng ni b, nhưng sau v ‘tổng - ch’ vào tháng Mười năm 2018 thì không có gì là không th.

Sẽ có hai th tướng Vit Nam ?

Thể chế ‘tng - ch - th’ hay ‘đng th tướng’ hoàn toàn có th xut phát t lý do ông Trng st rut trước tình trng ‘đt lò’ bên khi chính ph vn lnh như băng, hoc có nhúc nhích thì cũng ch cho có và do vy s phi khiến đng nhúng tay vào công tác ‘làm nhân s’ ca khi chính ph ; hoc tiến đ thu thuế ca chính ph ngày càng trì tr và bt lc mà khiến nh hưởng trm trng đến hàng chc ngàn ming ăn của khi đng và văn phòng ch tch nước ; hoc mt s vn nn kinh tế - xã hi khác mà th tướng đương nhim, không biết vì nhng nguyên do n giu hay đ ‘nhy cm chính tr’ nào, đã không th gii quyết hay x lý mt cách rt ráo khiến vai trò ‘tng - chủ’ tr nên mt uy tín trong mt bàn dân thiên h ; chưa k đến vic chính ph thc thi nhng điu ước quc tế ra sao s liên đi trc tiếp đến uy tín và trách nhim ký kết ca ‘Ch tch nước Nguyn Phú Trng’…

Với phương châm bám sát thc tế, trin vng ‘đảng không làm thay mà đng làm luôn’ là rt gn gũi và hp dn. Khó mà hình dung khác hơn là t đây đến đi hi 13 vào năm 2021, ch cn điu kin sc khe không đến ni t, Ch tch Trng s tăng cường ‘d hp và ch đo chính ph’ mt cách thường xuyên và kể c đt xut.

Ngay trước mt, trong tương lai hết sc ngn hn và hết sc tranh th thi gian, s là nhng chuyến công du nước ngoài, đc bit là tham vng xut hin ngay gia th đô ca quc gia đã tng b Vit Nam coi là ‘k thù s mt’, Hoa Kỳ, ca ‘tân chủ tch nước’ - người mà trước đó đã ch b quc tế nhìn như mt ‘đng trưởng’ và chng có ni lc đáng k nào đ có th quyết đnh nhng chương trình, d án ln v kinh tế.

Nếu trong nhng chuyến công du quc tế t năm 2017 đến nay Trung Quc, Pháp, Nga, Hungary, Tổng bí thư Trng ch mang theo bu đoàn ch yếu là các quan chc khi đng, thì gn như không th nghi ng rng ông ta s tái cu trúc li đi hình mang theo trong nhng chuyến công du đi ngoi trong năm 2019, bao gm các b trưởng khi kinh tế như B Kế hoch và Đu tư, B Công thương, B Tài chính, Ngân hàng nhà nước… Nhưng tiêu biu hơn s là hình nh ‘tân ch tch nước’ cùng vi quan khách nước ch nhà chng kiến nhng bui l ký kết các hp đng chi tiết v làm ăn kiếm tin gia Việt Nam và thế gii - y ht hot đng người thc vic thc ca Nguyn Tn Dũng trong các chuyến đi M và châu Âu vào thi ông ta còn chưa phi ‘tr v làm người t tế’.

Khi đó và một cách nào đó, Vit Nam s tn ti song song hai th tướng.

Cuối cùng khi hiện ra kịch bn ‘tng - ch’ s ‘kiêm th tướng’ theo mt cách nào đó trong tương lai không xa - mà cơ chế ‘d và ch đo hp chính ph’ và hot đng công du đi ngoi có th là nhng du hiu đu tiên ca ‘nht th hóa đng và chính ph’ - th tướng đương nhiệm Nguyn Xuân Phúc s ‘v’ đâu ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 08/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 686 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)