Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/01/2019

Vì sao EVFTA không được ký vào cuối năm 2018 ?

Phạm Chí Dũng

Hành động cui cùng ca Liên Hiệp Châu Âu (EU) vào cui năm 2018 nhằm c gng thuyết phc chính th đc đng Vit Nam ci thin nhân quyn là mt cuc làm vic ca t hp đi s nhiu nước phương Tây, được dn đu bi Đi s ca EU, vi chính ph Vit Nam v s cn thiết hoãn hoc hy b b lut quá gây tai tiếng và nguy hiểm cho quyn con người là Lut An ninh mng.

evfta1

EVFTA đã không được ký vào cui năm 2018.

Vì sao Phúc không nói về ‘thng li EVFTA’ ?

Nhưng đã không có mt quan chc chính ph có trng lượng nào ra tiếp phái đoàn trên. Thay vào đó ch là Mai Tiến Dũng - Ch nhim văn phòng chính ph, mt chức vụ thường được xem là ‘đu sai’ hơn là có ý nghĩa quyết đnh nhng vn đ ln.

Và quả thc sau đó, ngày 1 tháng 1 năm 2019, Lut An ninh mng vn chính thc giương nanh múa vut theo lch trình mà ‘Tng ch’ Nguyn Phú Trng đã sp xếp, bt chp phn ng của cng đng quc tế và chính ph nhiu nước phương Tây.

Yêu cầu hoãn hoc hy b Lut An ninh mng li nm trong mt bn ngh quyết v nhân quyn ca Ngh vin Châu Âu ban hành vào gia tháng 11 năm 2018 và như mt điu kin đ chính th Vit Nam đánh đi ly EVFTA (Hip đnh thương mi t do Vit Nam - Châu Âu).

Nhưng rt cuc, trong vài tháng cui năm 2018 đã chng có bt kỳ th gì thay đi trên nhân dng xu xí ca ‘Vit Nam luôn quan tâm và bo đm các quyn con người’.

Rút cục, khi năm 2018 đã chính thc lết trôi cái thân hình rã rượi ca nó qua ngày cui cùng, trong lúc Thủ tướng Phúc vn say sưa nghiêng ngoo bn thành tích v các ch tiêu kinh tế cơ bn đã đt được và đc bit là GDP tăng ti 7%, mt du n không h m nht và không th trn tránh là vic ông Phúc đã c tình không nhc chút nào đến ‘EVFTA được ký kết’ - điu mà ông ta cùng h thng tuyên giáo ca đng cm quyn đã ra sc khoa trương trong hai tháng 10 và 11 năm 2018.

Nhân quyền - điu kin trên tt c

Cho đến đu tháng 12 năm 2018, B Lao đng - Thương binh và Xã hi còn mơ màng t chc Hội thảo "Cam kết lao đng trong Hip đnh CPTPP và FTA vi EU". Đã rõ là ch đ hi tho này phn ánh tư thế ăn chc v ‘EU cn Vit Nam hơn là Vit Nam cn EU’, ‘EVFTA trước sau gì cũng s được ký kết’ và ‘Vit Nam thành công vi EVFTA’, tc hip đnh này sẽ được Cng đng Châu Âu cho phép y ban thương mi Châu Âu ký kết vi Vit Nam vào tháng Mười Hai năm 2018, đ sau đó đến tháng Ba năm 2019 s được Ngh vin Châu Âu chính thc phê chun, mang li mt ngun máu quý báu giúp cho chân đng kinh tế ca chính thể đc tr Vit Nam - vn đang suy nhược toàn thân - thêm mt thi gian cm c na.

Nhưng Chính ph và B Lao đng - Thương binh và Xã hi có th đã không cp nht tình hình thi s, hoc quá ch quan trước mt yếu t mà có th khiến EVFTA tưởng như nm trong túi Vit Nam vn có th tut ra : nhân quyn trong EVFTA.

Bởi khác rt nhiu vi quan h EU - Vit Nam cách đây vài năm, tình thế hin thi đã chuyn biến ln : nhân quyn và công đoàn đc lp mi là s mt trong nhng điu kin cn trong quan đim của EU và th hin ngay trong ca EVFTA.

Ngày 15/11/2018, gần mt tháng sau khi Vit Nam đã tưởng như chc ăn khi y ban Châu Âu đng thun làm t trình cho Hi đng Châu Âu đ xem xét vic ký kết EVFTA vi Vit Nam, Ngh vin Châu Âu bt ng tung ra ngh quyết 2018/2925(RSP) v nhân quyn mà đã nhn kỳ vng ‘EVFTA được ký kết’ t xác sut cao hoc rt cao xung mc 50/50.

Khác nhiều vi quan đim không my rõ ràng và dt khoát ca y ban Châu Âu, ngay phn đu ca ngh quyết 2018/2925(RSP) đã khng đnh : "Quan hệ gia Liên Hiệp Châu Âu và Vit Nam phi căn c trước hết trên nn tng tôn trng nhân quyn, dân ch và pháp quyn ; và trên cơ s bo đm các tiêu chun quc tế v lĩnh vc này".

Toàn bộ ni dung ca bn ngh quyết 2018/2925(RSP) ging ht mt cáo trạng toàn din và đanh thép lên án chính th đc đng Vit Nam v rt nhiu hành vi vi phm nhân quyn trm trng v các quyn t do tôn giáo, t do biu đt, t do báo chí và Internet, bt b người hot đng nhân quyn, đàn áp người biu tình, không chu ký kết các công ước quc tế v lao đng…

Động thái tung ra bn ngh quyết nhân quyn ca Ngh vin Châu Âu vào ngày 15/11/2018 đã hàm ý như mt thông đip trc tiếp cho Cng đng Châu Âu v quan đim ‘nhân quyn trước hết’, trước khi cơ quan này hp đ quyết đnh có cho phép y ban Châu Âu ký EVFTA vi Vit Nam hay không.

Bản ngh quyết trên cũng chính thc xác lp quan đim rt rõ ràng ca Ngh vin Châu Âu v EVFTA. Điu đó có nghĩa là cho dù EVFTA có được Cng đng Châu Âu cho phép ký kết, nhưng ti cuộc hp vào tháng Ba năm 2019, rt có th Ngh vin Châu Âu s b phiếu phn bác hip đnh này, đưa mi quan h gia Châu Âu và Vit Nam v cái thi mà bn hip đnh này mi ch là ý tưởng.

Những thi khc cui năm 2018 và sang đu năm 2019 đã chng minh rt rõ ràng v hiu ng t bn ngh quyết nhân quyn ca Ngh vin Châu Âu : không có bt kỳ du hiu nào cho thy EVFTA được Cng đng Châu Âu cho phép y ban Châu Âu ký vi chính quyn Vit Nam.

Chỉ còn 4 tháng na !

Đúng vào ngày ‘Nhân quyền quc tế’ 10 tháng 12 năm 2018, tức ch ít ngày sau khi bn ngh quyết nhân quyn ca Ngh vin Châu Âu ra đi, 21 đi s và phó đi s nước ngoài ti Vit Nam đã ln đu tiên đng lot vic đc tuyên ngôn nhân quyn Liên hip quc Hà Ni din ra ngay sau khi B Ngoi giao Việt Nam ‘t sướng’ rng bn báo cáo v nhân quyn ca Vit Nam "được xây dng rt công phu vi s tham gia ca 18 b, ngành liên quan và các t chc xã hi, phía Vit Nam khng đnh chính sách nht quán v bo v và thúc đy quyn con người"…

Từ trước khi hồ sơ EVFTA được y ban Châu Âu t chc điu trn ti Brussels vào tháng Mười năm 2018, đã xut hin nhiu cnh báo t gii quan chc Châu Âu v vic nếu EVFTA không kp được phê chun trước khi Ngh vin Châu Âu t chc bu c, s không có gì chc chắn là ngh vin mi ca Châu Âu - vi nhiu gương mt ngh sĩ mi và quan đim cũng khác bit - s d dàng thông qua EVFTA. Thm chí trong trường hp ‘xu nht’, bn hip đnh này s b mt ngh vin mi bn b công vic, trong đó bao gm c quan đim chiếm s đông v không th chp nhn cho mt nhà nước Vit Nam vi phm nhân quyn trm trng được hưởng li t th trường chung Châu Âu, gt pht sang mt bên đ s phn ca EVFTA cũng hm hiu tương t như Hip đnh TPP vào đu năm 2017 khi b M rút ra.

Thực tế đang ng nghim vi kch bn trên.

Chỉ còn khong 4 tháng na là đến kỳ bu li Ngh vin Châu Âu. Ngay trước đó là cuc hp tháng 3 năm 2019 ca t chc này. Nhưng mt khi EVFTA vn không được ký, ly đâu ra cơ s đ Ngh vin Châu Âu hp phê chun ?

Đã quá rõ là từ cuc điu trn B vào tháng 10 năm 2018 cho đến cui năm đó, chính th đc đng Vit Nam đã chng chu làm mt điu gì đ ci thin nhân quyn. Cũng đã quá rõ là chính vì nguyên do rt chính yếu y mà Cng đng Châu Âu đã không cho phép y ban Châu Âu ký EVFTA vi Vit Nam, cho dù bn tho ca hip đnh này đã khá đy đ và nm sn trên bàn ch ch ký.

Ngay cả chuyến công du ca n phó Ch tch Ngh vin Châu Âu - bà Heidi Hautala - đến Hà Ni vào tun đu tiên ca năm 2019 cũng chng hé ra chút hy vọng nào cho chính th Vit Nam : trong lúc Ch tch quc hi Vit Nam Nguyn Th Kim Ngân li mt ln na "mong mun trên cương v ca mình, Phó Ch tch s ng h và thúc đy EP sm phê chun EVFTA khi được ký kết", bà Heidi Hautala đã chng hé môi bất c t nào v bn hip đnh phi được đánh đi bng quyn con người này.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 09/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)