Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/01/2019

Ai là nạn nhân của vụ đập phá nhà dân ở khu vườn rau Lộc Hưng ?

Trúc Giang

Ngoài cư dân Lộc Hưng, thì nạn nhân hiểu theo nghĩa bóng, có thể đó là ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, Trưởng Ban Cải cách Tư pháp Quốc gia. Bởi mọi lời tán dương hoa mỹ của ông về đạo đức, về kỷ cương pháp luật của đảng viên đã thực sự trôi sông, đổ biển trong vụ đập phá nhà dân khu vườn rau Lộc Hưng.

ai0

Những nạn nhân của vụ đập phá nhà dân ở khu vườn rau Lộc Hưng

Tên gọi đúng của vụ việc xảy ra vào ngày 4 và 8/1/2018 tại khu vườn rau Lộc Hưng, là chính quyền đã dùng bạo lực để đập phá – như chính xác nhận của lãnh đạo quận Tân Bình, tổng cộng 112 căn nhà của người dân nơi đây. Vì nếu đó là ‘cưỡng chế’ để thi hành quyết định hành chính về hành vi vi phạm xây dựng, thì các thủ tục giấy tờ pháp lý mãi cho đến nay, vẫn chưa đưa ra cho người dân tỏ tường.

Luật Tiếp cận thông tin có hiệu lực từ ngày 1/7-2018, nói rằng "mọi công dân đều bình đẳng, không bị phân biệt đối xử trong việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin" (Điều 3.1). Chương II "Công khai thông tin", của luật này, tại Điều 17. ‘Thông tin phải được công khai’, cho biết chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh phải công khai toàn bộ nội dung dự án quy hoạch khu vườn rau Lộc Hưng, bao gồm cả vốn ngân sách của thành phố đã duyệt chi cho dự án này là bao nhiêu, tiến độ thực hiện ra sao ?

Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Tiếp cận thông tin được ban hành từ tháng 1/2018 (1), nên chính quyền các cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh không thể viện dẫn lý do gì mà mập mờ chuyện quy hoạch như trong vụ vườn rau Lộc Hưng.

Trước hôm đập phá nhà dân ở khu vườn rau Lộc Hưng, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 74. Trong bài phát biểu, ông Nguyễn Phú Trọng khen tặng ngành công an : "Riêng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực xã hội, các đồng chí đã chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng ; tổ chức đồng bộ, có hiệu quả các mặt công tác, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp và với Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước đánh đúng, đánh trúng nhiều tổ chức tội phạm, tạo sức răn đe, cảnh tỉnh, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, củng cố được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân, giữ được ổn định chính trị - xã hội để phát triển đất nước" (2).



Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh, trung tướng Lê Đông Phong có mặt ở hội nghị nói trên, để rồi bất ngờ bước sang ngày 4/1/2018, lực lượng công an Thành phố Hồ Chí Minh với đầy đủ súng ống, trang thiết bị chống bạo động đã bất ngờ yểm trợ để cho chính quyền quận Tân Bình tấn công đập bỏ 2 nhà dân ở khu vườn rau Lộc Hưng, bỏ qua tất cả mọi trình tự liên quan về thủ tục cưỡng chế nhà dân dụng xây dựng không giấy phép. Đến ngày 8/1, vụ việc càng khốc liệt hơn, dẫn đến 110 căn nhà bị phá hủy hoàn toàn.

Vậy là có ít nhất 112 gia đình sẽ không ăn Tết cổ truyền Kỷ Hợi. Có vài trăm con người bỗng dưng mất nơi chốn an cư, và lạc nghiệp phút chốc trở thành cổ tích. Họ đã mất trắng ngôi nhà dành dụm biết bao lâu mới cất lên được. Bàn thờ tổ tiên ông, bà của người dân đã bị vứt chỏng chơ ra đường. Những người già cả xứ đạo Lộc Hưng đã thất thần ngỡ rằng hiểm họa "cải cách ruộng đất" hồi nào mà họ đã trốn chạy, giờ quay về như hồi chuông báo tử…

Không thể trách trong nỗi niềm cùng cực ấy, người dân không riêng gì xứ Lộc Hưng, họ đã réo tên của Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ra như một kẻ thủ ác vào loại bậc nhất trong lịch sử của thành phố này. Hố sâu ngăn cách giữa chính quyền với người dân thêm khoét rộng.

Và trong bối cảnh dầu sôi lửa bỏng ấy, xem ra yêu cầu các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, phải "Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, vì lợi ích của nhân dân, của quốc gia - dân tộc và mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng. Không làm bất cứ việc gì có hại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân. Lấy ấm no, hạnh phúc và sự hài lòng của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu" mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ở Quy định 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 (3), đã trở nên quá mỉa mai và đầy lạc lõng.

Bài học Thủ Thiêm còn nóng hổi, nước mắt của dân Thủ Thiêm còn chảy. Nỗi oan khuất còn hiện diện chưa giải quyết xong. Bây giờ lại Lộc Hưng. Nỗi đau Lộc Hưng tiếp nối nỗi đau Thủ Thiêm. Năm hết, Tết đến, những người dân bị đuổi khỏi căn nhà của mình sẽ thắp nén nhang vào đâu, đốt cây đèn vào đâu để đón ông bà, để chào xuân mới khi ngôi nhà của họ chỉ còn là đống đổ nát ?

Trúc Giang

Nguồn : VNTB, 13/04/2019

(1) http://bit.ly/2QCEFeq

(2) http://bit.ly/2FnfD0I

(3) http://bit.ly/2Fi4tuZ

Quay lại trang chủ
Read 557 times

1 comment

  • Comment Link Tịnh Hải dimanche, 13 janvier 2019 22:52 posted by Tịnh Hải

    Bao nhiêu năm dân ta sống không nhà
    bao nhiêu năm dân ta chết xa nhà
    dậy mà đi hỡi đồng bào ơi
    dậy mà đi hỡi đồng bào ơi
    (TCS)
    Ông NPT không nói gì về Thủ Thiêm và Lộc Hưng và ông chỉ ca ngợi thành tựu của ngành công an.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)