Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/02/2019

Vụ Trịnh Xuân Thanh : Không có gì là quá muộn

Phạm Chí Dũng

Không có gì là quá muộn đ người Đc quên lãng v bt cóc Trnh Xuân Thanh khi phía Vit Nam vn cho rng còn quá sm đ trao tr nhân vt này cho Berlin.

txt1

Thủ tướng Đc, Angela Merkel.

Chưa có gì gi là ‘đóng h sơ

Tròn một năm rưỡi sau v bt cóc Trnh Xuân Thanh, Th tướng Đc Angela Merkel đã mt ln na đ cp đến v này trong cuc hi đàm vi Th tướng Slovakia Peter Pellegrini, khi bà Merkel đến thăm và tham d cuc hp ca nguyên th quc gia ca 4 nước Đông Âu là Hungary, Slovakia, Cộng hòa Czech và Ba Lan ti Bratislava - th đô Slovakia - vào tháng 1 năm 2019.

Thêm một du hiu chng tt lành gì, nếu không mun nói là ‘rông nguyên năm’, cho Nguyn Phú Trng và b su B Chính tr ca ông ta.

Nếu trong cuc gp vi Th tướng Đc Angela Merkel ti Berlin vào tháng 5 năm 2018, Th tướng Peter Pellegrini còn cười rt ngoi giao mà đã không tr li thng câu hi ca bà Merkel v du hi ‘Chính ph Slovakia đã đóng vai trò gì trong v bt cóc Trnh Xuân Thanh t Berlin đưa v nước hi mùa hè năm ngoái ?’, đng thi mnh ming khng đnh vi đám đông các nhà báo vây quanh là Chính ph Slovakia không dính dáng gì đến v bt cóc Trnh Xuân Thanh, thì t sau đó đến nay Peter Pellegrini đã không còn lng tránh trách nhiệm ca người đng đu mt ni các mà có th b tan v bi cơn đa chn bt cóc đang quc tế hóa vi tc đ tên la này.

Không chỉ Th tướng Peter Pellegrini mà c Tng thng Slovakia Andrej Kiska đã phi xut hin vào tháng 8 năm 2018 đ làm du sóng phun trào của ngn núi la mang tên ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’ ch chc ch bùng tóe c bu tri xanh sm ca đt nước Slovakia tươi đp, đc bit sau phn ng quyết lit t các đng đi lp Slovakia. Cáo buc v s dính líu ca chính ph Slovakia đã gây căng thẳng trong liên minh cm quyn gm ba đng ca nước này. Mt đi tác ph trong liên minh là Đng Most-Hid thm chí còn tuyên b rng h s không th li trong liên minh nếu tin tc mà báo chí loan ti được xác nhn là có tht.

Không phải ngu nhiên mà c hai t báo Frankfurter Allgemeine Zeitung ca Đc và báo Dennik N ca Slovakia cùng ‘song kiếm hp bích’ vào thi đim tháng 8 năm 2018. Frankfurter Allgemeine Zeitung là t báo đã theo dõi và viết khá nhiu bài v v bt cóc Trnh Xuân Thanh t na cui năm 2017 đến nay, và vào năm 2018 đã tiết l thông tin Nhà nước Vit Nam s tr li Trnh Xuân Thanh cho Đc đ làm du khng hong ngoi giao và cũng nhm đt được Hip đnh thương mi t do Vit Nam - Châu Âu (EVFTA) được Ngh viện Châu Âu thông qua sm.

Khủng hong Slovakia - Vit đã chính thc bt đu vào năm 2018 và còn vượt trên khng hong Đc - Vit mt bc : trong khng hong Đc - Vit, các cơ quan tư pháp Đc ch làm rõ chng c v bt cóc đến Nguyn Hi Long và mt quan chức công an bc trung là Đường Minh Hưng trong bi cnh chuyến đi Đc ca tướng Hưng là lén lút ch không công khai và càng không chính thc, thì chuyến đi ca B trưởng công an Tô Lâm đến Slovakia ngay sau khi xy ra v bt cóc Trnh Xuân Thanh Đc, cùng cuộc gp chính thc ca Tô Lâm vi b trưởng ni v Slovakia khi đó là Robert Kaliňák đã xác nhn rng Tô Lâm là mt đi din chính thc ca Chính ph Vit Nam, là tin đ kéo theo mc đ xung đt ngoi giao gia Slovakia và Vit Nam là xung đt cp nhà nước.

‘Những người Châu Á’ là ai ?

"Thưa bà Th tướng ! Trong năm gn đây, người ta biết rng mt doanh nhân người Vit Nam b bt cóc ti Berlin. Sau đó cũng có s tham gia ca cơ quan chính ph Slovakia vào v bt cóc này. Bà nhn thy như thế nào, liu lòng tin và sự hp tác gia hai nước có b nh hưởng hay không và bà đánh giá cuc điu tra ca Slovakia đã tiến trin làm sáng t đy đ chưa ?" - phóng viên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung (FAZ), đt câu hi.

"Vâng, chúng tôi đã bàn thảo ngn v vn đ này, vì tt nhiên chúng tôi quan tâm đến vic làm sáng t v vic. Nhưng tôi không nghi ng gì v vic Slovakia đang làm tt c nhng điu cn thiết đ làm rõ v bt cóc" - Thủ tướng Đc Merkel tr li trong cuc họp báo sau hi đàm gia 2 nước Đc và Slovakia vào tháng 1 năm 2019.

Ngay sau khi báo chí Đức và Slovakia đăng ti loi bài điu tra v v ‘vn chuyn Trnh Xuân Thanh’ sân bay Bratislava và b đưa ra khi khu vc Schengen bng bng chuyên cơ ca chính phủ Slovakia Chính ph Slovakia đã chính thc m cuc điu tra v v bt cóc Trnh Xuân Thanh t ngày 3/8/2018.

Theo Thoibao.de, hiện nay Tòa án Liên bang Đc vn đang th lý h sơ kháng ngh phúc thm ca b cáo Nguyn Hi Long đã tiếp tay cho v bt cóc. Dự kiến Tòa án Liên bang s ra phán quyết cui cùng trong ít tun ti.

Điểm cn lưu ý là cuc điu tra ca Tng Công t Liên bang Đc cho đến nay vn chưa kết thúc, hin nay vn đang tiếp tc tiến hành điu tra v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Về phía Slovakia cũng vậy, vn tiếp tc điu tra v bt cóc Trnh Xuân Thanh. Công t viên Sona Juřičková nói rng, các thanh tra viên s ch tp trung vào vic điu tra "những người Châu Á - mà có nhiu kh năng nht là các công dân ca nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam", tức nhng người đã đưa Trnh Xuân Thanh ra khi Berlin.

Những din biến liên đi

Không phải ngu nhiên mà Th tướng Đc Angela Merkel li nhc li mt cách công khai vi báo chí v v bt cóc Trnh Xuân Thanh trong mt hi ngh quc tế hoàn toàn không liên quan gì đến v này.

Thông điệp ti thiu mà bà Merkel mun gi đến chính quyn Vit Nam là người Đc vn kiên đnh nguyên tc nhà nước pháp quyn và nhng đòi hi Vit Nam phi tôn trng pháp lut Đc và tr Trnh Xuân Thanh cho Đc dù Thanh rt có thể là mt quan chc tham nhũng, phi xin li và cam kết không tái phm, bt chp phía Vit Nam đã tìm cách ‘câu gi’ hoc đánh bài l trong sut mt năm rưỡi qua.

Một thông đip khác ca bà Merkel mà có th ngm được hiu là chiến dch phi hp gia các cơ quan cnh sát và công t ca Đc và Slovakia đ điu tra v Trnh Xuân Thanh b bt cóc có th đang đến hi kết thúc, vi nhng bng chng xác thc và đ tính thuyết phc, đ nếu B Chính tr Vit Nam vn không chu đáp ng nhng đòi hi ca Đc và Slovakia thì rất có th s là mt cuc hp báo liên quc gia Đc - Slovakia đ công b nhng bng chng y cho toàn thế gii biết.

Cho tới nay, v bt cóc Trnh Xuân Thanh vn hu như chưa được phía Vit Nam gii quyết vi Đc, khiến cho mi quan h Đc - Vit vn đóng băng, quan h đi tác chiến lược gia Đc và Vit Nam vn b tm ngng, các chương trình vin tr ca Đc cho Vit Nam b tm hoãn và kéo theo rt nhiu khó khăn cho gii doanh nhân Vit Nam sang Đc làm ăn và vi gii Vit kiu sinh sng ti Đc.

Trong khi đó, tương lai ca nhng tháng tiếp ti trong quan h Slovakia - Vit Nam là cc kỳ khó đoán đnh. S không loi tr kh năng do phi chu áp lc t dư lun đ ln ti Slovakia, t Chính ph Đc và t gii báo chí quc tế, phn ng ti thiu ca Chính ph Slovakia đi vi Vit Nam s là h cp mi quan h ngoi giao và thương mi mà được xem là ‘tt đp’ trước đây.

Trong một din biến khác, B trưởng công an Vit Nam là Tô Lâm - nhân vt b Đc và Slovakia nghi ng là đã dn đu ‘đoàn đi biu Việt Nam’ quá cnh sân bay Bratislava đ ‘vn chuyn’ Trnh Xuân Thanh v Vit Nam - đã được đích thân ‘Tng ch’ Nguyn Phú Trng thăng cp hàm đi tướng vào tháng Giêng năm 2019.

Cũng vào tháng Giêng năm 2019 lại n ra mt v vic mà đang được dư lun đánh giá là có thể phát trin thành v ‘Trnh Xuân Thanh th hai’ : mt blogger được xem là bt đng chính kiến - ông Trương Duy Nht - khi đang làm th tc t nn chính tr ti Cao y T nn Liên hip quc ti Bangkok, đã b mt tích. Ngay sau đó đã bùng n nhiu đn đoán v kh năng blogger này đã b mt cơ quan an ninh (công an hoc quân đi) ca Vit Nam t chc bt cóc ngay trên đt Thái. Đng thi, có tin cho biết Nhà nước Đc rt quan tâm đến v Trương Duy Nht vì v này có nhiu chi tiết ging vi vụ bắt cóc Trnh Xuân Thanh.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 13/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 494 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)