Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/03/2019

Sau Son - Tuấn sẽ bắt ai ?

Phạm Chí Dũng

Trương Minh Tun và Nguyn Bc Son b bt vào tháng 2 năm 2019 không ch là v bt quan tham, mà còn bng vào đó đ đánh giá và phân tích v s thay đi trong quan đim và hành đng ca Nguyn Phú Trng trong chiến dch ‘đt lò’.

andat1

Vu MobiFone mua AVG - Ảnh minh họa

Không chỉ gii quan sát chính trị mà nhiu người dân Vit đang xoay vn mt câu hi : sau Son và Tun s đến lượt k nào ?

Những k ‘ăn đt’

Cái tên đang hiện ra nhiu nht trong suy đoán ca dư lun là Tt Thành Cang - k tưởng như đã phi tra tay vào còng ti Hi ngh trung ương 9 vào tháng 12 năm 2019.

Khi đó, nhiều thông tin không chính thc cho biết Tt Thành Cang đang b điu tra v v ‘ăn đt’ Nhà Bè và v ‘nut’ hơn 1000 t đng cho mi km đường ca 4 tuyến đường Th Thiêm. C hai v này đu được cho là có bng chng c th. Những bng chng này đã hin ra trên mt mt s t báo nhà nước trong sut my tháng k t lúc Cang b ‘lên máu’ mà phi vào điu tr Bnh vin Ch Ry. Nhưng nhiu ngun tin còn cho biết cơ quan điu tra ca B Công an đã nm được đến mc chi tiết tng phi vụ làm ăn ca Tt Thành Cang vi các ‘đi tác’.

Tuy nhiên Hội ngh trung ương 9 đã ch cách chc trung ương y viên đi vi Cang, còn cho ti nay y vn còn gi được ghế thành y viên trong Thành y Thành phố Hồ Chí Minh - mt hin tượng chính tr mà đã to nên mt mối ngc nhiên ln trong dư lun, đc bit trong gii cán b lão thành và nhng người vn đang nuôi hy vng vào mt công cuc ‘chng tham nhũng không có vùng cm’ ca nhân vt được xưng tng là ‘Minh quân’ - Nguyn Phú Trng.

andat2

Tt Thành Cang đang b điu tra v v ‘ăn đt’ Nhà Bè và v ‘nut’ hơn 1000 t đng cho mi km đường ca 4 tuyến đường Th Thiêm - Ảnh minh họa 

Sau vụ bt Son - Tun, dư luận xã hội và người dân, đc bit là khi dân oan đt đai lên đến hàng trăm ngàn người Vit Nam - đang nhìn vào quan đim và thái đ x lý Tt Thành Cang ca Nguyn Phú Trng cùng B Chính tr ca ông ta như mt phép th quan trng v thc cht ca chiến dch ‘đốt lò’ là gì, hay ch là ‘chng tham nhũng mt bên’ và ‘đu voi đuôi chut’.

Với quá nhiu sai phm ca mt ‘đng viên gương mu’ và chuyên đi răn dy ‘hc tp và làm theo tm gương đo đc H Chí Minh’ và nhiu vi phm pháp lut như Tt Thành Cang, quan chức này phi b khi t, tng giam, truy t và và nhn mt bn án tù thích đáng.

Nhưng liu Cang có ‘thoát’ ?

Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh bao che cho ‘lũ người qu ám’ ?

Nếu nhìn vào nhng đng thái Thành y Thành phố Hồ Chí Minh, cơ hi tham sng s chết ca Tt Thành Cang không phải là không có. Thành y Thành phố Hồ Chí Minh trước đó hu như đã chng làm gì đ x lý Tt Thành Cang.

Chỉ đến tháng 11 năm 2018 khi sp din ra Hi ngh trung ương 9, nhân vt ni tiếng bi thói quen ‘t bó ming’ là Nguyn Thin Nhân mi ln đu tiên phi th thọt về ‘B Chính tr s quyết đnh mc k lut đng chí Tt Thành Cang vào tháng Mười Hai năm 2018’.

Trước đây, Nguyn Thin Nhân đã ha như đinh đóng ct trước công lun và người dân Th Thiêm là đến tháng Mười Mt năm 2018 s x lý k lut Tt Thành Cang. Song khi tháng Mười Mt đã trôi qua, Thành y Thành phố Hồ Chí Minh vn bình chân như vi trong cnh nước mt Th Thiêm đã cn khô, ch còn vng li nhng li chi ra và đng tác ném giày vào mt quan chc.

Về Sài Gòn làm ‘vua’ đã được mt năm rưỡi, nhưng năng lc ca mt bí thư thành y như Nguyn Thin Nhân ch được chng t bi thái đ nhu nhược, co th và đ cho ‘lũ người qu ám’ (tên mt tác phm ca đi văn hào Nga Dostoievsky) như Tt Thành Cang, Nguyn Th Quyết Tâm lng hành và qua mt.

Không những không làm được bất c điu gì giúp cho dân oan Th Thiêm ngoài nhng ha hn có cánh và ý đ ch mun đy dân oan vào khu tái đnh cư đ khi đi khiếu kin t cáo, Nguyn Thin Nhân còn trc tiếp ch đo v chính quyn qun Tân Bình gii ta như mt hình thc cướp đt tại Vườn Rau Lc Hưng, thm chí còn c gan ch đo di di lư hương trước tượng Đc Thánh Trn Hưng Đo trung tâm Sài Gòn.

Sắp ‘đóng hòm’ ?

Thế c ‘Nam tiến’ trong chiến dch ‘đt lò’ ca Nguyn Phú Trng nhm vào Thành y Thành phố Hồ Chí Minh trong ít nht năm 2019 là không thể nghi ng, khi vào na cui năm 2018 và đc bit vào thi ‘hu Trn Đi Quang’, Trng và y ban Kim tra trung ương ca ông ta đã có khá nhiu đng thái ‘rung cây da kh’ ti thành ph này. Khá nhiu người thân ca ‘b già’ Lê Thanh Hi như v, con trai, em trai đã bước đu b ‘siết’. Nhng th h đc lc mt thi ca Lê Thanh Hi như Nguyn Hu Tín, Nguyn Thành Tài đu đã phi ‘nhp kho’…

Bởi v bt Nguyn Bc Son và đc bit là Trương Minh Tun xy ra ch hai tun sau tết nguyên đán 2019, có th cho rng Nguyn Phú Trng đang mun khi đu năm nay vi tc đ ‘đt lò’ mnh hơn và nóng hơn khong thi gian đu năm 2018. Theo đó, s phn Tt Thành Cang và nhóm Lê Thanh Hải có th s được ‘chung quyết’ không bao lâu sau cuc gp Trump - Kim ti Hà Ni.

Nếu Nguyn Bc Son đã v hưu t ít năm qua và được xem là không có mi quan h ‘đc bit’ vi Nguyn Phú Trng, thì Trương Minh Tun - k đang thọ chc Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương - li được xem là ‘gà’ ca ‘Tng ch’ cho đến tn gn đây. Mt khi Trng đã phi ‘trm’ Tun thì chng có lý do gì đ ông ta nương tay vi nhng k khác.

Vụ tng giam hai người được xem là là ‘phe ta’ - Nguyn Bc Son và đc bit là Trương Minh Tun - đã phát đi tín hiu v mt s thay đi đáng k trong quan đim và hành đng ca Nguyn Phú Trng trong thi gian qua, có th t thái đ trù tr và nương tay vi ‘phe ta’ sang quyết đoán và quyết lit hơn. S thay đổi này nhiều kh năng xut hin t sc ép ca mt s cu thn và tướng lĩnh lão thành - gii mà ông Trng dành cho nhiu tình cm v ý ch nghĩa ý thc h cng sn và nhim v bo v đng và do đó thường tham kho ý kiến. Mun được ‘lưu truyn s xanh’ thì không còn cách nào khác, ‘bậc nhân kit thế thiên hành đo’ phi hành x quyết lit vi chính đàn em mà ông ta đã tng dung dưỡng.

Mặt khác mun chiếm được tình cm ca người dân Nam B - mt nhim v chính tr rt ln mà t năm 2016 đến nay có nhiu biu hiện cho thy cu ch tch nước Trương Tn Sang, dù đã v hưu, vn có nhng hot đng ‘dân vn’ và đóng mt vai trò khá quan trng bên cnh tng bí thư đ nm tình hình din biến tư tưởng và tâm lý ca gii quan chc min Nam - Nguyn Phú Trng không th không tận dng v khiếu kin ca nhiu ngàn dân oan khu đô th mi Th Thiêm cùng nhiu du hiu và bng chng khó chi cãi ca nhóm li ích ‘ăn đt’ Lê Thanh Hi. Không th nghi ng rng nếu được điu tra làm rõ và x lý đến nơi đến chn trách nhim hình sự ca nhng quan chc vi phm, v Th Thiêm s mang li mt đim son chính tr khó t cho Nguyn Phú Trng, nht là nếu ‘Minh Quân’ còn gi tâm thế ngi thêm mt nhim kỳ na ti đi hi 13 vào năm 2021.

Cuối tháng 2 năm 2019, cái ghế phó bí thư thường trực thành y Thành phố Hồ Chí Minh ca Tt Thành Cang đã chính thc được B Chính tr điu đng cho mt quan chc khác : Trn Lưu Quang - cu Bí thư Tnh u Tây Ninh. Thêm mt du hiu cho thy h sơ ca Cang sp ‘đóng hòm’.

Số phn Tt Thành Cang ch còn là vn đ thi gian. Cú ‘cẩu đu trm’ s giáng lên Cang vào mt thi đim có l không còn xa na, và thình lình như cái cách mà Đinh La Thăng và Trương Minh Tun đã phi hng chu.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 02/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 567 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)